Số hóa

Youtube chặn đứng hacker, khôi phục MV Despacito

Chiều ngày 10/4, YouTube bị hacker tấn công và khiến hàng loạt MV đình đám bị đổi tên. Riêng MV 5 tỷ view Despacito thì bị biến mất khỏi website này. Tuy vậy chỉ sau vài giờ thì YouTube đã chặn đứng được vụ tấn công này và khôi phục lại được Despacito.

Không chỉ Despacito, những MV khác bị đổi tên sau vụ tấn công đều đã được lấy lại tên gốc như Sugar (Marroon 5), Gangnam style (PSY), Shake it off (Taylor Swift), Roar (Katty Perry),… Tất cả các dữ liệu của YouTube bị ảnh hưởng bởi hacker đã được phục hồi hoàn toàn. Có thể thấy hệ thống dự phòng của YouTube khá tân tiến.

Xét về quy mô, đây là cuộc tấn công mạng lớn nhất mà YouTube phải đối diện xử lý. Nhóm hacker có tên là Kuroi’SH & Prosox chính là thủ phạm đứng sau cuộc tấn công này. Các MV nổi tiếng của các nhạc sỹ và ca sỹ chính là mục tiêu hướng đến của nhóm hacker này và sau đó, chúng còn đưa tên của nạn nhân tiếp theo: anh em vlogger nổi tiếng Jack Paul và Logan Paul.

Việc khiến cho YouTube bị tê liệt nhiều giờ đã cho thấy khả năng đáng gờm của nhóm hacker này, mặc dù hậu quả đã được khắc phục và không gây quá nhiều thiệt hại nghiêm trọng. Trong cuộc tấn công lần này, có khoảng 124 MV bị hack, trong đó nổi bật nhất là Despacito vì đây là MV đình đám nhất trên Youtube với 5 tỷ lượt xem, phá vỡ nhiều kỷ lục trước đó.

YouTube chặn đứng hacker, khôi phục MV Despacito.

Hầu hết các MV bị tấn công đều thuộc mạng lưới của VEVO, điều này đặt ra câu hỏi liệu VEVO có phải đang gặp vấn đề về bảo mật tài khoản không? Nhóm hacker Kuroi’SH & Prosox cũng được cho là thủ phạm hồi năm 2015 đã đột nhập vào một trong những tên miền của NASA.

Vào năm 2017, nhóm này tiếp tục hack website của WHO (Tổ chức Y tế thế giới). Nhóm tin tặc Kuroi’SH được phỏng đoán là một nhóm người Palestin hoặc ít nhất có hoạt động ủng hộ Palestin. Khi được hỏi về vụ việc WHO, người đại diện của nhóm cho biết việc hack của nhóm sẽ được thực hiện cho đến khi nào Palestin được giải phóng.

Cuộc tấn công lần này của Kuroi’SH vào YouTube có thể để nhằm lan tỏa thông điệp của nhóm. Trên tài khoản Twitter của một trong các thành viên Kuroi’SH viết: "Đó chỉ là đùa vui. Tôi dùng cú pháp: 'youTube-change-title-video' (thay đổi tên video youTube) và tôi gõ 'hacked'. Đừng la ó tôi, tôi yêu YouTube".

Tác giả: Ngọc Quang

Nguồn tin: Báo Người đưa tin

  Từ khóa: MV Despacito ,youtube

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP