Xã hội

Yêu cầu trả lại các khoản thu sai của nông dân ở Hà Tĩnh

Ông Lê Trung Phước, Chủ tịch UBND huyện Lộc Hà (Hà Tĩnh) vừa cho biết, chính quyền địa phương đã cử các cán bộ về tại thôn Phù Ích kiểm tra tất cả các khoản thu và việc truy thu lãi suất tại đây.

Nếu khoản nào thu sai quy định sẽ phải trả lại cho người dân.

Báo NNVN ngày 11/7/2017 có đăng bài: “Căn bệnh lạm thu lại 'tái phát' ở vùng quê Hà Tĩnh” phản ánh về việc lạm thu các khoản phí dịch vụ tại thôn Phù Ích, xã Ích Hậu, huyện Lộc Hà (Hà Tĩnh). Theo đó, những người vắng mặt cũng thu, trẻ em 1 tháng tuổi cũng phải nộp, gia đình có hoàn cảnh khó khăn; có công với cách mạng; người già cả ốm đau, bệnh tật đều bị thôn truy thu. Nộp chậm sẽ bị thôn “treo” nợ và tính lãi 1% theo từng mùa vụ. Ngoài ra, những hộ chưa đóng nộp nghĩa vụ đầy đủ, cán bộ thôn sẽ không ký bất kỳ giấy tờ gì, ảnh hưởng rất lớn đến quyền lợi của người dân.

Về vấn đề này, UBND huyện Lộc Hà đã có công văn giao UBND xã Ích Hậu khẩn trương hoàn trả lại cho nhân dân số tiền đã thu sai quy định và nghiêm túc kiểm điểm trách nhiệm tổ chức, cá nhân liên quan. Đồng thời, thành lập đoàn công tác về tại địa phương kiểm tra, rà soát tất cả các khoản thu. Kết quả cho thấy tại thôn Phù Ích có nhiều khoản thu sai quy định.

Cũng liên quan đến vấn đề này, một cán bộ công tác tại phòng Tài chính UBND huyện Lộc Hà khẳng định, tất cả các khoản thu của dân ở cấp thôn, xóm là mang tính chất tự nguyện, dân chủ. Các khoản thu đều phải được trình qua UBND xã để kiểm tra, xem xét. Sau đó, ban cán sự thôn, xóm mới được tổ chức họp dân, xin ý kiến và phải có văn bản thể hiện sự đồng thuận của người dân mới được thu.

Trong các khoản thu có cả tiền... đuôi chuột. Nợ bị tính lãi 1%



Tác giả: TÂM ĐAN

Nguồn tin: Báo Nông nghiệp Việt Nam

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP