Kinh tế

Yêu cầu thanh tra về xăng dầu theo chuẩn Euro 4

Chính phủ đã có chỉ đạo về lập các đoàn thanh tra liên ngành về hạ tầng kỹ thuật đáp ứng lộ trình và phương án sử dụng xăng dầu theo tiêu chuẩn khí thải Euro 4. Tuy nhiên, đến nay việc mua xăng theo tiêu chuẩn Euro 4 khá khó khăn.

Theo báo Dân Trí đưa tin, văn phòng Chính phủ vừa có thông báo chỉ đạo của Phó Thủ tướng Trịnh Đình Dũng, cụ thể, theo lộ trình của Quyết định số 49, tiêu chuẩn khí thải mức 4 (Euro 4) được thực hiện cho các loại xe ô tô sản xuất, lắp ráp và nhập khẩu mới từ ngày 01 tháng 01 năm 2017. Tiêu chuẩn khí thải mức 5 (Euro 5) được áp dụng từ ngày 01 tháng 01 năm 2022. Đối với xe máy sản xuất, lắp ráp và nhập khẩu mới phải áp dụng tiêu chuẩn khí thải mức 3 (Euro 3) từ ngày 01 tháng 01 năm 2017.

Chính phủ yêu cầu thanh tra về xăng dầu theo chuẩn Euro 4. Ảnh minh họa

Mặc dù Quyết định của Thủ tướng chính thức có hiệu lực song trên thực tế đến nay việc mua xăng theo tiêu chuẩn Euro 4 khá khó khăn, ngay tại Hà Nội và một số thành phố lớn khác, xăng theo tiêu chuẩn Euro 4 vẫn khan hiếm.

Phó Thủ tướng Trịnh Đình Dũng giao nhiệm vụ cho Bộ Công Thương đốc thúc các doanh nghiệp (DN) đầu mối kinh doanh xăng dầu đảm bảo nguồn nhiên liệu cung cấp cho thị trường đúng lộ trình áp dụng tiêu chuẩn khí thải ô tô, xe máy.

“Bộ Công Thương làm đầu mối, thành lập các đoàn kiểm tra liên ngành về hạ tầng, vật chất, kỹ thuật dịch vụ xăng dầu phục vụ vận tải, đáp ứng lộ trình áp dụng tiêu chuẩn khí thải của ô tô, xe máy của Chính phủ. Các nhiệm vụ thanh tra, kiểm tra phải báo cáo Thủ tướng trước ngày 15/12”, Phó Thủ tướng chỉ đạo.

Bên cạnh Bộ Công Thương, Phó Thủ tướng yêu cầu Bộ Khoa học và Công nghệ (KH&CN) phải rà soát sửa đổi và bổ sung các tiêu chuẩn, quy chuẩn về nhiên liệu theo tiêu chuẩn tương ứng của Euro 4 và Euro 5.

Bộ phải yêu cầu các cửa hàng bán nhiên liệu hoặc phương tiện phân phối, bán lẻ phải gh rõ các thông tin về mức tiêu chuẩn của nhiên liệu tương đương với tiêu chuẩn khí thải mức Euro 2, Euro 3 và Euro 4.

Bộ Tài chính được yêu cầu nghiên cứu, đề xuất việc xây dựng, điều chỉnh các quy định về thuế, phí và định mức kinh doanh đối với các mức xăng dầu phù hợp với lộ trình, đảm bảo lợi ích của người tiêu dùng, giảm khí thải và bảo vệ môi trường.

Lãnh đạo Chính phủ cũng yêu cầu Tập đoàn Dầu khí Việt Nam các các DN xăng dầu đầu mối thực hiện bán xăng theo tiêu chuẩn ra thị trường. PVN chỉ đạo cho Nhà máy lọc dầu Dung Quất sản xuất, cung ứng xăng RON 92 mức 2, đủ đáp ứng đầy đủ tiêu chuẩn, quy chuẩn dùng để sản xuất, pha chế xăng E5 RON 92.

Bảng thông số tiêu chuẩn Euro 4. Ảnh: Giao thông

Báo Giao thông đăng tải, tiêu chuẩn khí thải Euro bao gồm những định mức về nồng độ của các loại khí sinh ra trong quá trình xe hoạt động như nitrogen oxide (NOx), hydrocarbons (HC), carbon monoxide (CO) và các hạt vật chất (PM) được các nước thành viên EU thông qua và áp dụng. Các định mức khí thải này cũng khác nhau khi áp dụng cho các lọai xe khác nhau (xe tải, xe hơi; xe hơi chạy xăng cũng khác xe hơi chạy dầu). Mục tiêu của các tiêu chuẩn này là để lọai trừ những chiếc xe tạo ra quá nhiều ô nhiễm (do hỏng hóc hay cũ...) và cũng vì mục đích bảo vệ môi trường. Các nhà sản xuất xe cũng vì thế mà có động lực và cả áp lực nhằm tạo ra những chiếc xe xanh hơn, sạch hơn, phù hợp với những tiêu chuẩn Euro cao hơn.

Việc áp dụng những tiêu chuẩn này sẽ giúp cải thiện vấn đề ô nhiễm môi trường nói chung và các vấn đề ô nhiểm tại các thành phố lớn nói riêng.

Tác giả: Minh Châu (T/h)

Nguồn tin: vietQ.vn

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP