Pháp luật

Yêu cầu làm rõ việc chi gần 900 tỷ của 'sếp' Công ty Liên Kết Việt

VKSND Tối cao đề nghị cơ quan điều tra làm rõ một số nội dung, trong đó có khoản tiền 718 tỷ đồng mà công ty đa cấp này đã thu từ các nhà đầu tư.

VKSND Tối cao vừa trả hồ sơ điều tra bổ sung vụ án Lê Xuân Giang, Chủ tịch HĐQT Công ty cổ phần Liên kết sản xuất thương mại Việt Nam (gọi tắt là Liên Kết Việt) cùng đồng phạm Lừa đảo chiếm đoạt tài sản của gần 67.000 nhà đầu tư.

Theo đó, VKSND Tối cao đề nghị Cơ quan cảnh sát điều tra Bộ Công an làm rõ trách nhiệm của các cơ quan nhà nước có thẩm quyền trong việc cấp phép, kiểm tra, giám sát chất lượng hàng hóa là thực phẩm chức năng được Công ty Liên Kết Việt sử dụng để kinh doanh đa cấp.

Ngoài ra, VKS cũng đề nghị cơ quan điều tra làm rõ việc chi tiêu khoản tiền 718 tỷ đồng mà công ty đa cấp này đã thu từ các nhà đầu tư.

Lê Xuân Giang và lãnh đạo Liên Kết Việt trong một buổi hội thảo. Ảnh: L.K.

Hơn 2 tháng trước, Cơ quan cảnh sát điều tra Bộ Công an ra kết luận điều tra vụ án Lừa đảo chiếm đoạt tài sản xảy ra Công ty Liên Kết Việt và các đơn vị khác có liên quan. Trong số 7 người bị đề nghị truy tố có ông Lê Xuân Giang (46 tuổi, Chủ tịch HĐQT Công ty Liên Kết Việt), ông Lê Văn Tú (32 tuổi, Tổng giám đốc) và bà Nguyễn Thị Thủy (47 tuổi, Phó tổng giám đốc kiêm Trưởng nhóm quản lý phát triển kinh doanh).

Theo điều tra, tháng 2/2014, Công ty Liên Kết Việt được cấp phép kinh doanh đa cấp. Thấy Lê Xuân Giang không biết về kinh doanh đa cấp, một tháng sau, Nguyễn Thu Thủy gặp Chủ tịch HĐQT Liên Kết Việt bàn về hợp tác kinh doanh.

Sau đó, Lê Xuân Giang đã ký hợp đồng thuê ê kip của Thủy phát triển kinh doanh đa cấp cho công ty. Họ liên tiếp tổ chức các đại hội hoa hồng, lễ đón nhận các danh hiệu, khen thưởng hoành tráng tại trụ sở công ty và nhiều địa điểm sang trọng.

Để lôi kéo người tham gia, ngoài trao thưởng nhà và ôtô tiền tỷ, lãnh đạo Công ty Liên Kết Việt sử dụng bằng khen giả của Thủ tướng, mạo danh doanh nghiệp của Bộ Quốc phòng. Khi gặp gỡ nhà đầu tư, Lê Xuân Giang thường mang quân phục mang hàm đại tá.

Bên cạnh đó, Lê Xuân Giang còn thành lập Công ty cổ phần tập đoàn thiết bị y tế BQP để mọi người nhầm tưởng công ty thuộc Bộ Quốc Phòng.

Bằng các thủ đoạn gian dối, từ tháng 3/2014 đến tháng 11/2015, Lê Xuân Giang và đồng phạm đã mở 61 chi nhánh, đại lý tại 27 tỉnh thành, lôi kéo 66.880 người tham gia ký hợp đồng với tổng số tiền hơn 2.091 tỷ đồng.

Cảnh sát xác định Giang đã chi hơn 1.113 tỷ đồng cho các hoạt động của công ty. Trong số hơn 978 tỷ đồng còn lại, Chủ tịch HĐQT Liên Kết Việt phải chịu trách nhiệm hơn 871 tỷ đồng, Nguyễn Thị Thuỷ bị cáo buộc đã hưởng lợi 36,4 tỷ đồng.

Đến nay, cơ quan điều tra đã tạm giữ gần 148 tỷ đồng của Lê Xuân Giang (chưa tính tài sản kê biên). Bị can này không nhớ hết các khoản chi liên quan đến số tiền đã chiếm đoạt.


Lãnh đạo công ty Liên Kết Việt trong trại giam Những hình ảnh đầu tiên trong trại tạm giam của Lê Xuân Giang và Nguyễn Thị Thủy - hai trong số 7 lãnh đạo cao nhất của Liên kết Việt bị bắt về hành vi lừa đảo, chiếm đoạt tài sản trong quá trình kinh doanh đa cấp cho thấy, hai bị can này trong trạng thái sức khỏe và tinh thần ổn định.

Tác giả bài viết: Tùng Lâm

Nguồn tin:

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP