Trong tỉnh

Yên Thành (Nghệ An): “Hô biến” hàng trăm lô đất

Nhận được đơn cầu cứu của người dân tại xã Phúc Thành, huyện Yên Thành, tỉnh Nghệ An, phản ánh về việc lãnh đạo xã lạm quyền bán đất trái thẩm quyền…

Theo đơn thư người dân “tố” những việc làm thiếu minh bạch của ông Đinh Văn Dương – Bí thư kiêm Chủ tịch UBND xã Phúc Thành; đặc biệt là trong việc giao đất trái thẩm quyền cũng như các khoản thu bán đất thiếu minh bạch khiến người dân bức xúc.

Đơn tố giác cán bộ xã sai phạm trong vấn đề đất đai tại xã Phúc Thành, huyện Yên Thành, tỉnh Nghệ An.

Trong đơn tố giác, người dân cho rằng: “Chủ tịch UBND xã và ban địa chính xã chúng tôi lâu nay đã bán hàng trăm lô đất của Nhà nước trái thẩm quyền và đã thu về cho gia đình cá nhân hàng tỷ đồng. Đất của Nhà nước bán một cách vô tội vạ, dân trong xã và các nơi ai muốn mua chỗ nào thì thỏa thuận nạp tiền, lãnh đạo xã sẽ chỉ đạo ban địa chính đến đo và người mua chỉ nhận được mẩu giấy có con dấu của xã…. sau này xã sẽ tìm cách làm bìa tồn đọng”.

Vào cuộc làm rõ phản ảnh của người dân, PV Thương gia và Thị trường đã có mặt tại xã Phúc Thành, huyện Yên Thành để tìm hiểu thực hư câu chuyện.

Chia sẻ với phóng viên, anh C.V.H, hộ dân sinh sống tại xóm 12 nói: “Chúng tôi cũng không biết rõ sự tình ra sao, nhưng mua đất cho đến giờ vẫn chưa có giấy tờ gì khác ngoài những giấy tờ về thu và nộp tiền do chủ tịch xã ký”.

Chị Trần Thị Hoa cũng là một người dân mua đất trên địa bàn xã cho biết thêm: “Thấy xã bán đất nên chúng tôi mua, nhưng cũng không hiểu sao, chúng tôi mua đất lại được xã đưa phiếu thu tiền phục vụ cho giải phóng mặt bằng. Còn giấy tờ đất đai và quyền sở hữu thửa đất chúng tôi vẫn chưa được nhận”.

Tất cả các lô đất được bán trên địa bàn xã Phúc Thành đều có chung phiếu thu như thế này.

Trong khi đó, hiện tại các hộ dân mua đất trên địa bàn vẫn chỉ có mỗi một tờ giấy duy nhất đó là tờ Phiếu thu, với nội dung là Thu tiền GPMB đất dặm dân cư, giá trị tiền là 90 triệu, còn bao nhiêu m2 cũng đều không thấy hiển thị. Tờ phiếu thu này đều do Chủ tịch UBND xã Phúc Thành Đinh Văn Dương ký.

Khi Phóng viên đề nghị cho biết về việc mở thầu, khoán đất thì người dân trong thôn than rằng: “Họ hoàn toàn không biết gì, và cũng không hề có chuyện tổ chức đấu thầu nào”. Một số hộ còn nói thêm rằng: “Chủ tịch xã đã bán đất, giờ chẳng biết kêu ai đành phải chịu chứ kêu cũng chẳng được!?”.

Nhiều thửa đất thuộc diện đất nông nghiệp đã được bán cho các hộ dân xây dựng nhà kiên cố và ở lâu dài.

Nhằm làm rõ những nội dung người dân cung cấp, Phóng viên đã có buổi làm việc với UBND xã Phúc Thành, ông Đinh Văn Dương – Bí thư kiêm Chủ tịch UBND xã không đưa ra được câu trả lời xác đáng nào. Tiếp đến, ông Dương có giới thiệu chúng tôi sang làm việc với phòng địa chính xã.

Liên quan đến việc bán đất, trong đó có nhiều thửa đất nông nghiệp đã được bán cho nhiều hộ dân trong xã, vị cán bộ địa chính xã chỉ trả lời, từ năm 2012 xã đã làm Tờ trình xin chủ trương quy hoạch đổi đất làm đường giao thông nông thôn theo tiêu chí nông thôn mới. Theo đó, diện tích xin quy hoạch đổi đất của xã là 20.000m2.

Thế nhưng khi hỏi về việc UBND huyện Yên Thành có chấp thuận các nội dung liên quan đến Tờ trình này hay không thì vị cán bộ địa chính xã không trả lời được.

Chúng tôi mang Tờ trình số 26/TTr-UBND do Chủ tịch UBND xã Phúc Thành Đinh Văn Dương ký ngày 20/05/2012 về việc xin chủ trương của xã nêu trên tới Chủ tịch UBND huyện Yên Thành ông Phan Văn Tuyên, thì nhận được câu trả lời: Chúng tôi chưa nghe được việc này, và ông Tuyên cũng hứa sẽ cho kiểm tra.

Trong khi đó, hàng chục lô đất, thửa đất đã được mua bán chóng vánh trong vài năm trở lại đây. Nhiều hộ dân trên địa bàn xã khi trao đổi với Phóng viên đã cho rằng: đây là hành động bán đất trái với thẩm quyền, nhất là việc cán bộ xã đã cho phép chuyển nhượng, chuyển đổi mục đích sử dụng nhiều lô đất trái pháp luật.

Một khu đất rộng tới cả nghìn mét thuộc đất 64, theo nhiều hộ dân thì đây là đất xã cấp cho ông Chu Mạnh Sơn xóm 12. Trên khu đất này đã được ông Sơn rào dậu và xây dựng nhà cửa kiên cố.

Theo khảo sát của Phóng viên, thì trên địa bàn xóm 12 còn có cả những khu đất rộng mênh mông thuộc diện đất 64 đang được một số hộ dân xây dựng nhà kiên cố và để ở lâu dài, trong đó phải kể đến 1 số lô nằm trên địa bàn xóm 12.

Những dấu hiệu sai phạm của lãnh đạo xã Phúc Thành trong việc lợi dụng tín nhiệm để thực hiện hành vi trái pháp luật, vượt thẩm quyền gây ảnh hưởng đến lợi ích, quyền lợi của nhân dân sẽ được Chính quyền địa phương và cơ quan liên quan xử lý ra sao?

Chúng tôi sẽ tiếp tục thông tin đến quý độc giả trong những bài viết tiếp theo.

Tác giả: Khuất Nguyên

Nguồn tin: thuonggiathitruong.vn

  Từ khóa: Nghệ An ,hô biến ,yên thành

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP