Kinh tế

Yên Thành được mùa lúa xuân

Mặc dù sản xuất vụ xuân 2016 trong điều kiện không mấy thuận lợi, đầu vụ rét đậm, rét hại xẩy ra trên diện rộng; trong quá trình cây lúa sinh trưởng phải đối mặt với nguy cơ hạn hán cục bộ ở nhiều xứ đồng, song với sự nỗ lực của ngành nông nghiệp và bà con nông dân, thời điểm này trên 12 ngàn ha lúa vụ xuân ở huyện Yên Thành đang bước vào thu hoạch với năng suất bình quân đạt 74 tạ/ha.

images1289415 2016 05 23 102724
Ảnh minh hoạ


Là xã vùng sâu thâm canh, vụ xuân năm 2016, xã Nhân Thành gieo cấy 556 ha lúa, trong đó 90 % diện tích được cơ cấu bằng các giống lúa lai. Với kinh nghiệm trong sản xuất thâm canh, ngay từ đầu vụ Ban nông nghiệp xã đã tập trung chỉ đạo bà con khắc phục mọi khó khăn; áp dụng tốt các biện pháp khoa học kỹ thuật, kết hợp đầu tư thâm canh theo từng chu kỳ sinh trưởng của cây lúa, nhờ đó cuối vụ năng suất bình quân đạt 77 tạ/ha.

Ông Đặng Hữu Chương – Phó Chủ tịch UBND xã Nhân Thành nói: do chấp hành đúng lịch thời vụ, cán bộ nông nghiệp đã bám đồng, bám ruộng để cùng với bà con khắc phục kịp thời hậu quả của các đợt rét để phủ kín diện tích trong khung thời vụ. Bên cạnh đó, chú trọng, kịp xử lý sâu bệnh hại trên diện hẹp vì thế đồng ruộng đã sạch sâu bệnh, cây lúa cho năng suất cao…

Còn tại các xã Hồng Thành, Thọ Thành, Phú Thành…, vụ xuân 2016 đã tập trung chỉ đạo bà con đưa vào sản xuất đại trà bằng các bộ giống lúa mới phù hợp với đồng đất đã được kiểm chứng qua nhiều vụ sản xuất như: 27B31; VT04; Thái Xuyên; Thụy Hương; Thiên Ưu 8... Qua đánh giá thực tế trên đồng ruộng, năng suất bình quân đạt từ 79 - 80 tạ/ha, là năm được mùa toàn diện trên tất cả các xứ đồng.

Ông Phan Văn Sơn – Phó Chủ tịch UBND xã Hồng Thành cho biết: Vụ xuân năm nay, xã đã gieo cấy 310ha bằng 3 loại giống lúa chủ lực là 27B31, VT04 và Thiên Ưu 8, năng suất đạt 80 tạ/ha. Để đạt được kết quả đó là nhờ chấp hành tốt đề án sản xuất của huyện, từ đó đưa ra giải pháp phù hợp. Cùng với sự chỉ đạo sát sao của Ban nông nghiệp xã là sự nỗ lực của bà con trong việc khắc phục khó khăn để sản xuất…

Sản xuất vụ xuân 2016, huyện Yên Thành đã phải đối mặt không ít khó khăn do thiên tai, thời tiết. Đầu vụ rét đậm, rét hại kéo dài đã làm cho hơn 1 ngàn ha lúa bị chết do rét phải gieo cấy lại; nhiều diện tích lúa mới cấy kém phát triển, song với kinh nghiệm trong công tác chỉ đạo sản xuất, ngành nông nghiệp huyện đã cùng với bà con nông dân từng bước đẩy lùi khó khăn, kịp thời khôi phục sản xuất. Nhờ vậy, đến cuối vụ, năng suất lúa đạt bình quân 74 tạ/ha.

Ông Nguyễn Văn Dương –Trưởng Phòng NN&PTNT huyện Yên Thành cho biết thêm: Ngành nông nghiệp huyện đang đôn đốc bà con đẩy nhanh tiến độ thu hoạch, đối với những diện tích lúa đã chín khuyến cáo nhân dân đưa cơ giới hóa vào thu hoạch, làm kỹ nền đất không để tồn dư các loại sâu bệnh trên đồng ruộng, đồng thời chỉ đạo nông dân ra mạ kịp thời để kịp sản xuất vụ hè thu…

Phấn khởi trước một vụ mùa bội thu, để chuẩn bị sản xuất một vụ hè thu an toàn ăn chắc, cùng với tập trung chỉ đạo nông dân thu hoạch đến đâu dập bừa nền đất đến đó, kết hợp vệ sinh đồng ruộng, cải tạo nền thâm canh, thời điểm này, huyện Yên Thành đã chỉ các xã ra các trà mạ với 300 tấn lúa giống các loại, đảm bảo đủ mạ gieo cấy trên 11 ngàn ha lúa hè thu kịp thời vụ, phấn đấu thu hoạch trước thời điểm 30/8, nhằm né tránh thiên tai lụt bão, bảo vệ thành quả sản xuất.

Tác giả bài viết: Thái Dương

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP