Kinh tế

Yên Thành - đất níu chân người

Tiềm năng phong phú về tài nguyên tự nhiên, nhân văn, văn hóa phi vật thể, làng nghề… đã tạo cho Yên Thành một bản sắc văn hóa riêng. Những năm qua, Yên Thành đã chú trọng đầu tư phát triển cơ sở hạ tầng phục vụ tốt nhu cầu phát triển du lịch, hình thành tour du lịch hấp dẫn của Nghệ An.

Không ít người bạn của tôi thốt lên: Cứ tưởng Yên Thành chỉ có lúa với vịt, ai ngờ du lịch ở đây cũng không kém phần phong phú, hấp dẫn, đến rồi lại muốn trở lại lần nữa. Nhiều điểm du lịch tâm linh, sinh thái, hang động, cùng với câu hò, điệu ví… hút lòng người. Bởi thế vùng đất Yên Thành đã tạo cảm hứng cho các nhạc sỹ: “Hẹn với nhau rồi mùa trăng này anh sẽ về/Lòng cứ chạnh lòng chưa vẹn tình với lúa/Để rồi nôn nao nhớ nhớ Yên Thành/Nơi đó sông Dinh rú Gám tuổi thơ tôi…” (Đẹp sao quê lúa Yên Thành).
Lễ rước tại đền Đức Hoàng, xã Phúc Thành (Yên Thành). Ảnh:  Thái Dương

Nói đến du lịch tâm linh của Yên Thành, điểm nhấn trước tiên là khu du lịch tâm linh Chùa Gám, tên chữ là Chí Linh tự, nghĩa là chùa Chí Linh (thuộc xóm 6, xã Xuân Thành) một ngôi chùa cổ rất đỗi linh thiêng, có giá trị nghệ thuật, kiến trúc và văn hóa cao; đây là không gian được nhiều người ghé thăm, nhất là mùa lễ vu lan báo hiếu.

Tiếp đến là đền Đức Hoàng thuộc xã Phúc Thành - công trình được các vị tiền nhân đặt ở vị trí địa thế thủy lưu khí tụ, dáng vẻ thâm nghiêm, linh thiêng và huyền bí. Đền tựa lưng vào khu rừng nguyên sinh có nhiều cây cổ thụ, hướng mặt ra đầm sen làng Diệu Ốc (còn gọi là đầm Thủy Ô) - một cảnh đẹp nhất nhì của huyện. Đầu xuân trẩy hội đền Đức Hoàng là dịp để vãn cảnh một vùng non xanh nước biếc kỳ thú, một chốn bình yên mà bao người muốn tìm về.

Đập Vệ Vừng - Yên Thành - Nghệ An. Ảnh Trân Châu

Ở Yên Thành, du lịch sinh thái nổi tiếng với hệ thống các hồ đập “treo” trên vách núi, trong đó khu du lịch đập Vệ Vừng là tâm điểm. Cách thị trấn Yên Thành 7 km về phía Tây, với tổng diện tích trên 720 ha, trữ lượng 20 triệu m3 nước, cùng các ngọn đồi lớn nhỏ, núi non xinh đẹp bao quanh, cùng hệ động thực vật vô cùng phong phú, đa dạng, đập Vệ Vừng được xem là điểm đến lý tưởng cho những ai muốn tìm về chốn thanh tịnh, bình lặng. Ngày nay, ở đập Vệ Vừng đã được người địa phương đầu tư xây dựng khu nhà nghỉ tiện nghi, nhà hàng ăn uống giải khát, đội thuyền du lịch sinh thái và thuyền đạp nước phục vụ du khách, những điểm câu cá tuyệt vời...
Đua thuyền truyền thống ở Lễ hội đền Đức Hoàng. Ảnh tư liệu

Về quê lúa Yên Thành, du khách còn được thưởng thức những làn điệu dân ca ví, giặm đơn sơ, mộc mạc, thấm đượm tình người của những người nông dân chân chất, một nắng hai sương với ruộng đồng. Hiện nay, dân ca ví, giặm ở vùng đất quê lúa này ngày càng phong phú và đa dạng, nó là nguồn cảm hứng bất tận của người dân Yên Thành. Đến bất kỳ xã nào trong huyện, nhất là vào những dịp lễ hội, ngày xuân, đều được nghe những làn điệu dân ca ví, giặm da diết níu chân người.

Yên Thành từ lâu đã được biết đến là một vùng đất cổ. Từ thời Tiền Lê, thời Lý, nhiều cuộc di dân, khai hoang về miền đất này đã được đẩy mạnh, lập nên những hương ấp, xóm làng trù phú, hình thành nên những cánh đồng màu mỡ, phì nhiêu, là vựa lúa của vùng Bắc Trung bộ mang đậm đặc trưng của văn minh lúa nước.

Đập Vệ Vừng vào mùa khô, nhiều đảo chìm lộ ra tạo nên những bãi nổi bằng phẳng phù hợp cho việc cắm trại nghỉ ngơi. Ảnh tư liệu.

Yên Thành có hệ thống hang động, hồ đập, rừng nguyên sinh với thảm thực vật phong phú, hệ thống di tích đình, đền, chùa, miếu mạo và danh thắng hấp dẫn. Toàn huyện có 522 di tích danh thắng, trong đó có trên 200 di tích đã được lập danh mục quản lý, đến nay đã có 24 di tích được công nhận là di tích quốc gia, 39 di tích được xếp hạng cấp tỉnh. Nhiều di tích mang giá trị nghệ thuật kiến trúc độc đáo, có thể khai thác phục vụ phát triển du lịch cộng đồng. Cùng với hệ thống các di tích văn hóa, lịch sử, Yên Thành có nhiều làng nghề thủ công truyền thống, lễ hội văn hóa lịch sử, lễ hội dân gian truyền thống và tín ngưỡng... các làn điệu dân ca, ví, giặm, chèo, tuồng, thơ ca dân gian phong phú,... là nơi lưu giữ những kho tàng văn hoá dân tộc, hấp dẫn khách du lịch đến tham quan, nghiên cứu.

Ông Phan Văn Tuyên – Phó Bí thư Huyện ủy, Chủ tịch UBND huyện cho biết: Với sự quảng bá, giới thiệu của địa phương trên các phương tiện thông tin đại chúng trong thời gian qua, nhiều đơn vị lữ hành đã về Yên Thành khảo sát, đầu tư vào lĩnh vực du lịch.

Mới đây nhất, Tập đoàn Bắc Á đã khảo sát đầu tư phát triển khu du lịch sinh thái đập Vệ Vừng bằng việc trồng những vườn nho, cam quanh khu vực hồ, tạo điểm nhấn du lịch sinh thái hấp dẫn hơn. Ở Khu du lịch tâm linh đền chùa Rú Gám cũng đã có đơn vị chuẩn bị đầu tư xây dựng vọng cảnh, tượng Phật và một số hạng mục khác.

Xã Hoa Thành (Yên Thành) khởi sắc nhờ nông thôn mới. Ảnh: Thái Hồng

Trong năm nay, huyện sẽ đầu tư cải tạo, nâng cấp đường du lịch sinh thái tâm linh đầm sen đền Đức Hoàng, chuẩn bị cho Ngày hội Hoa Sen tại đền Đức Hoàng (lần thứ nhất) vào tháng Bảy tới. Hiện nay, huyện đang giao cho xã Phúc Thành giải tỏa đường, chuẩn bị bến bãi đậu xe cũng như các hoạt động khác, để Ngày hội Hoa Sen được tổ chức chu đáo. Bên cạnh đó, Yên Thành còn chuẩn bị tổ chức lễ khánh thành Tượng đài đồng chí Phan Đăng Lưu tại trung tâm huyện và Đền thờ liệt sỹ huyện vào dịp Kỷ niệm Ngày thương binh liệt sỹ 27/7. Những hoạt động có ý nghĩa đó sẽ tạo được ấn tượng sâu sắc cho du khách đến với Yên Thành.

Tác giả bài viết: ​​​​​​​ Xuân Hoàng / Báo Nghệ An

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP