Giáo dục

Ý tưởng 'táo bạo' của 2 học sinh dùng túi khí chống chìm tàu

Dự án “Giải pháp chống chìm cho tàu thuyền đánh cá” của hai bạn học sinh trường THCS Diễn Hoàng, huyện Diễn Châu (Nghệ An) được đánh giá là một ý tưởng sáng tạo, dễ làm, dễ triển khai trong thực tế và có thể cứu sống nhiều ngư dân trong thiên tai bão lũ.

Theo đó, vào ngày 10/11, Phòng Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) huyện Diễn Châu tổ chức Cuộc thi “Sáng tạo khoa học kĩ thuật” lần thứ 5 dành cho tất cả học sinh THCS trên địa bàn. Trong tổng số 41 dự án tham gia cuộc thi, Phòng GD&ĐT Diễn Châu chọn được 5 dự án để tham gia cuộc thi cấp tỉnh.

Mặc dù không được lựa chọn vào “top 5” của huyện nhưng Dự án “Giải pháp chống chìm cho tàu thuyền đánh cá” được đánh giá cao về ý tưởng và dễ triển khai trong thực tế.

Ý tưởng được đánh giá cao về sự sáng tạo và dễ thực hiện (Ảnh cắt từ clip)

Dự án do học sinh Phạm Văn Thi và Nguyễn Xuân Bách trường THCS Diễn Hoàng thực hiện. Ý tưởng của dự án được xuất phát từ bài học về loài cá.

Theo các em, loài cá có túi khí, khi cần bơi nhanh hoặc lặn sâu, khí sẽ được nhả ra để thể tích cơ thể giảm xuống, thuận lợi cho quá trình di chuyển, còn khi cần nổi lên, khí sẽ được “nuốt vào” làm thể tích cơ thể tăng lên, tỉ trọng giảm xuống và cá dễ dàng nổi lên mặt nước.

Từ đó, Thi và Bách đã nghiên cứu nhiều giải pháp như dùng can nhựa làm túi khí hay dùng lốp ô tô buộc quanh tàu thuyền để nổi lên. Tuy nhiên, những phương án trên đều không khả thi vì cần rất nhiều can nhựa hay xăm lốp nên cồng kềnh, chiếm nhiều diện tích và lắp ráp mất nhiều thời gian... Còn nếu lắp ráp sẵn thì không thuận tiện cho sản xuất và sự di chuyển của tàu thuyền.

Phương án sử dụng túi khí bằng cao su được các em lựa chọn là phù hợp nhất (Ảnh cắt từ clip)

Qua nhiều thử nghiệm, các em nhận thấy phương án sử dụng túi khí cao su ép dọc mạn thuyền là phù hợp nhất. Khi có lốc xoáy hoặc bão ập đến nhanh, túi khí này sẽ được lấy ra, kéo dài, ngoắc vào khóa trên dưới mạn thuyền để giữ cho túi khí được buộc chắc chắn. Sau đó bơm khí vào, hai túi khí sẽ thành hai phao cứu.

Khi sử dụng, túi khí với thể tích thích hợp dù bị đánh nghiêng, nước tràn vào thì thuyền vẫn nổi ngang mặt nước, nhờ đó ngư dân sẽ bám trụ quanh thuyền. Bằng cách này, cả tàu thuyền và ngư dân sẽ vượt qua được cơn bão.

Qua thực nghiệm, cứ 1 lít khí bơm vào túi khí thì làm nổi được tổng trọng tải 7kg. Như vậy, để làm nổi một con tàu 7 tấn thì chỉ cần hai túi khí có tổng thể tích là 1m3 khí. Tùy theo trọng lượng của con thuyền mà túi khí được sản xuất phù hợp.

Đặc biệt, việc sử dụng túi khí có rất nhiều ưu điểm như cất giữ gọn gàng, dễ lắp đặt, dễ sản xuất và chi phí không cao. Chính vì vậy, phương án sử dụng túi khí để chống chìm tàu thuyền của hai em học sinh là rất khả quan và có thể cứu sống ngư dân trong mùa mưa bão.

Tác giả: Viết Tạo

Nguồn tin: tinnhanhonline.vn

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP