Thế giới

Y tá nhiễm nCoV qua đời khi sinh con

Nữ y tá 28 tuổi chết sau ca mổ bắt con khẩn cấp tại bệnh viện nơi cô đang công tác.

Mary Agyeiwaa Agyapong, y tá bệnh viện Luton & Dunstable ở hạt Bedfordshire, miền đông nước Anh, qua đời hôm 12/4. Cô đang mang thai những tháng cuối, được phát hiện dương tính với nCoV hôm 5/4 và nhập viện cấp cứu hai hôm sau để mổ bắt con.

Nữ y tá Mary Agyeiwaa Agyapong. Ảnh: Facebook.

David Carter, giám đốc điều hành đơn vị quản lý bệnh viện, gửi lời chia buồn tới gia đình nữ y tá. "Agyapong là một phụ nữ tuyệt vời, đã đóng góp rất nhiều cho ngành y" và "con gái cô sống sót đã mang lại ánh sáng trong thời điểm đen tối này", ông viết trong email gửi cho nhân viên.

Agyapong công tác ở bệnh viện được 5 năm và xin nghỉ thai kỳ hôm 12/3. Dù bệnh viện cho hay không tiếp nhận bệnh nhân nCoV nào trước khi cô nghỉ thai kỳ và cho rằng nữ y tá nhiễm virus ngoài cộng đồng, một số đồng nghiệp cho biết cô vẫn chăm sóc bệnh nhân nCoV khi đang mang thai những tuần cuối.

Các tổ chức bảo vệ phụ nữ mang thai đã gọi cái chết của Agyapong là "thảm kịch", cho hay hàng trăm nhân viên y tế mang thai buộc phải làm việc dù không đủ phương tiện bảo hộ cá nhân. Họ chịu áp lực hoặc làm việc, hoặc không được trả lương.

Nhiều y tá mang thai và điều dưỡng cho biết vẫn tiếp xúc trực tiếp với bệnh nhân dương tính với nCoV hoặc nghi ngờ nhiễm. Hơn 50.000 người đã ký vào bản kiến nghị kêu gọi chế độ rõ ràng hơn và trả lương nhân viên y tế mang thai.

Con gái của Agyapong ra đời được đặt theo tên mẹ. Chồng cô đang tự cách ly sau khi được xét nghiệm nCoV. Hiện chưa rõ bé gái có nhiễm nCoV hay không. Bạn bè đã lập một trang gây quỹ cho gia đình Agyapong, thu về hơn 20.000 bảng.

Tác giả: Hồng Hạnh

Nguồn tin: Báo VnExpress

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP