Thế giới

Ý phong tỏa toàn quốc vì COVID-19, cấm tụ tập đông người và bóng đá giải Serie A

"Các thói quen của chúng ta phải thay đổi ngay lúc này. Chúng ta phải từ bỏ những thứ này vì nước Ý" - Thủ tướng Ý Giuseppe Conte giải thích khi tuyên bố mở rộng lệnh phong tỏa ra toàn quốc để ứng phó với dịch COVID-19.

Thủ tướng Ý Giuseppe Conte - Ảnh: REUTERS

Ngày 9-3, Thủ tướng Ý Giuseppe Conte thông báo toàn bộ nước Ý sẽ được đặt dưới lệnh phong tỏa cho đến đầu tháng 4, theo Hãng tin Reuters. Báo Washington Post cho biết đây là một biện pháp mới chưa từng có để kiềm chế COVID-19 ở quốc gia này.

Theo các biện pháp được mở rộng ra toàn quốc, người dân Ý được yêu cầu ở tại nhà và các cuộc tụ tập nơi công cộng cũng như các trận đấu bóng đá thuộc giải Serie A đều bị cấm.

Những biện pháp chưa từng có sẽ bao trùm toàn bộ đất nước Địa Trung Hải với hơn 60 triệu dân này, trong bối cảnh số ca tử vong do COVID-19 ở nước này đã tăng lên 463 ca, còn số ca nhiễm lên tới 9.172 ca. Tất cả nước Ý, gồm cả những đảo Sicily và Sardinia, đều bị ảnh hưởng.

"Tôi sắp ký một sắc lệnh mà có thể được tóm tắt như sau: Tôi ở tại nhà. Toàn bộ nước Ý sẽ là một vùng được bảo vệ" - ông Conte nói và cho biết thêm lệnh phong tỏa đang được áp dụng ở miền bắc Ý vẫn chưa đủ trong bối cảnh số ca nhiễm tăng vọt.

Nhà lãnh đạo Ý chia sẻ: "Quyết định đúng vào hôm nay chính là ở tại nhà. Tương lai của nước Ý đang nằm trong tay của chúng ta. Những bàn tay này phải có trách nhiệm hơn bao giờ hết".

Ông cho biết các biện pháp mới sẽ có hiệu lực từ ngày 10-3 tới ngày 3-4 và điều đó có nghĩa tất cả trường học cùng trường đại học vẫn đóng cửa trong khoảng thời gian này. Việc di chuyển ra vào nước Ý cũng như giữa các thành phố của Ý sẽ được hạn chế.

Theo sắc lệnh được Hãng tin Reuters dẫn lại, người dân chỉ nên đi lại vì lý do công việc, nhu cầu y tế hoặc các trường hợp khẩn cấp. Giao thông công cộng vẫn hoạt động, nhưng ông Conte cho biết ông muốn người dân ở lại trong nhà.

Những ai muốn đi lại cần điền vào một tờ khai giải thích lý do. Người dân sẽ chỉ có thể đi lại giữa các thành phố vì lý do khẩn cấp. Nếu bị phát hiện nói dối, họ sẽ đối mặt án tù hoặc phạt tiền.

Tuy nhiên, hiện không rõ Ý sẽ áp dụng tất cả biện pháp này như thế nào trên phạm vi cả nước rộng lớn như vậy.

Ông Conte nói rằng tất cả cuộc tụ tập ngoài trời ở nơi công cộng đều sẽ bị cấm và tất cả sự kiện thể thao, gồm cả các trận đấu bóng đá giải Serie A sẽ phải dừng.

"Chúng ta không còn thời gian nữa. Những con số đang cho thấy sự gia tăng đáng kể trong số ca nhiễm, số người được chăm sóc tăng cường và số ca tử vong. Các thói quen của chúng ta phải thay đổi ngay lúc này. Chúng ta phải từ bỏ những thứ này vì nước Ý" - ông Conte giải thích.

Tác giả: Bình An

Nguồn tin: Báo Tuổi trẻ

  Từ khóa: Covid-19 ,virus corona ,nước Ý

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP