Pháp luật

Y án tử hình Đặng Văn Hiến liên quan vụ bắn chết 3 người

HĐXX cho rằng các chứng cứ luật sư đưa ra trong phiên tòa chưa thuyết phục nên không chấp nhận đơn kháng cáo của Đặng Văn Hiến.

Vợ cùng người thân Đặng Văn Hiến khóc ngất khi nghe HĐXX tuyên y án tử hình đối với bị cáo này.

Ngày 12/7, TAND Cấp cao tại TP.HCM xét xử phúc thẩm với Đặng Văn Hiến và các đồng phạm liên quan đến vụ nổ súng làm 3 người chết, 13 người bị thương tại xã Quảng Trực, huyện Tuy Đức. Vụ án xảy ra hồi tháng 10/2016.

Trước đó, ngày 3/1/2018, TAND tỉnh Đắk Nông tuyên bị cáo Đặng Văn Hiến (47 tuổi) tử hình; Ninh Viết Bình (35 tuổi) 20 năm tù; Hà Văn Trường (32 tuổi) 12 năm tù cùng về tội Giết người.

Bị cáo Đoàn Văn Diện (37 tuổi, ngụ huyện Bù Đăng, tỉnh Bình Phước) lĩnh 9 tháng tù về tội Che giấu tội phạm; Nghiêm Xuân Thiên Sửu (55 tuổi, Phó Giám đốc Công ty Long Sơn) lĩnh 6 năm tù và Phạm Công Thiện (40 tuổi, Trưởng quản lý Công ty Long Sơn) lĩnh 4 năm tù cùng về tội Hủy hoại tài sản.

Sau khi tòa tuyên án, các bị cáo đã có đơn kháng cáo gửi TAND Cấp cao tại TP.HCM, xin giảm nhẹ hình phạt.

Bị cáo Đặng Văn Hiến được lực lượng chức năng dẫn ra cổng sau rời khỏi phòng xử án. Ảnh: Trần Lộc.

Ngoài ra, ngày 22/1/2017, bà Điểu Thị Mai (32 tuổi - đại diện của nạn nhân Điểu Tào) và Dương Thị Mai (48 tuổi - mẹ nạn nhân Dương Văn Tiến), có đơn gửi TAND và VKSND Cấp cao tại TP.HCM, xin giảm nhẹ hình phạt cho Đặng Văn Hiến.

Ngoài Đặng Văn Hiến, bà Mai còn kháng cáo xin giảm nhẹ hình phạt cho Ninh Viết Bình và Hà Văn Trường với lý do các bị cáo phạm tội do quá bức xúc trước việc làm của Công ty Long Sơn.

Tại phiên tòa xét xử phúc thẩm, luật sư đã đưa ra chứng cứ và đề nghị HĐXX giảm án cho các bị cáo.

Sau một ngày xét xử, HĐXX đã tuyên y án đối với bị cáo Đặng Văn Hiến vì các chứng cứ luật sư đưa ra tại tòa không mới và không có tình tiết giảm nhẹ.

HĐXX quyết định giảm án cho các bị cáo Ninh Viết Bình từ 20 xuống 18 năm tù; Hà Văn Trường 12 năm còn 9 năm tù; Nghiêm Xuân Thiên Sửu từ 6 năm xuống còn 4 năm tù; Phạm Công Thiện từ 4 năm xuống còn 2 năm tù; Đoàn Văn Diện từ 9 tháng tù giam thành 9 tháng tù treo.

Theo HĐXX các luật sư đã đưa ra được chứng cứ chứng minh 4 bị cáo trên có tình tiết giảm nhẹ. Từ đó, HĐXX chấp nhận một phần kháng cáo của các bị cáo.

Sau khi tòa tuyên án, gần trăm người thân của các bị cáo đứng vây trước cửa ra vào phòng xử án, buộc lực lượng chức năng phải đưa bị cáo rời tòa bằng cổng sau.

Vợ cùng người thân bị cáo Đặng Văn Hiến khóc sau khi nghe tòa tuyên. Ảnh: Trần Lộc.

Nhiều người thân bị cáo Đặng Văn Hiến đã khóc lóc, quỳ xuống xin HĐXX xem lại bản án. Nhiều người cho rằng bản án tuyên đối với bị cáo Hiến là quá nặng.

Theo cáo trạng, năm 2008, UBND tỉnh Đắk Nông đã cho Công ty Long Sơn thuê 1.079 ha đất rừng tại tiểu khu 1535, để thực hiện dự án sản xuất nông lâm nghiệp.

Tuy nhiên, một số hộ dân đã đến xâm canh trồng điều, cà phê và sang nhượng cho các hộ dân khác. Trong đó có gia đình ông Hiến, Bình và Hoàng Văn Thắng.

Ngày 23/10/2016, bị cáo Sửu cùng hơn 30 nhân viên của công ty mang máy móc, hung khí vào san ủi, phá hủy cây điều, cà phê của nhà ông Hiến và hai hộ dân khác.

Khi phát hiện người của Công ty Long Sơn đến, bị cáo Hiến lấy súng đi ra thì bị nhóm người của công ty này chặn lại. Tại đây, bị cáo Hiến đã bắn 1 phát đạn chỉ thiên thì nhóm người của Công ty Long Sơn dùng đá ném lại.

Bị ném đá, ông Hiến chạy vào nhà và bắn nhiều phát vào nhóm người của Công ty Long Sơn.

Gần 100 người thân các bị cáo tập trung trước phòng xử và cho rằng mức án đối với bị cáo Hiến là quá nặng. Ảnh: Trần Lộc.

Lúc này, Trường đã tiếp đạn cho Hiến tiếp tục bắn. Nghe tin người của Công ty Long Sơn đến san ủi cây, Bình cầm súng chạy lên nhà ông Hiến hỗ trợ. Cả hai đã cầm súng ra khu vực san ủi, bắn chết 3 người, 13 người khác bị thương.

Sau khi gây án, Hiến và Trường bỏ trốn xuống huyện Bù Đăng, tỉnh Bình Phước gặp Diện. Tại đây, Hiến nhờ Diện cầm sim điện thoại của mình đến khu vực khác lắp vào máy gọi điện cho tổng đài để đánh lạc hướng cơ quan chức năng.

Tác giả: Tây Nguyên

Nguồn tin: zing.vn

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP