Trong tỉnh

Y án nữ 'đại gia' phố núi lừa hàng trăm người dân chiếm đoạt hơn 24 tỷ đồng

Mặc dù không có chức năng huy động vốn, không phải là chủ doanh nghiệp nhưng bà Nguyễn Thị Thảo đã phát hành phiếu gửi tiền, sử dụng con dấu của DNTT Hùng Thảo đóng lên phiếu gửi tiền làm cho người dân lầm tưởng, gửi tiền cho bà này.

Ngày 25/4, tại trụ sở TAND tỉnh Nghệ An, TAND cấp cao tại Hà Nội mở phiên tòa hình sự xử phúc thẩm bị cáo Nguyễn Thị Thảo (SN 1959, trú thị trấn Con Cuông, Nghệ An) về tội lừa đảo chiếm đoạt tài sản.

Bị cáo Thảo không kháng cáo bản án sơ thẩm mà có tới 143 người bị hại có đơn kháng cáo bản án sơ thẩm.

Theo cáo trạng, năm 1994, Doanh nghiệp tư nhân (DNTN) Hùng Thảo được thành lập, do ông Nguyễn Phi Hùng (SN 1956, trú thị trấn Con Cuông, huyện Con Cuông) làm chủ doanh nghiệp. Doanh nghiệp này đã thay đổi giấy phép kinh doanh lần thứ 3 với ngành nghề kinh doanh mua bán vàng, bạc, trang sức, đồ mỹ nghệ; mua bán xe máy các loại.

Mặc dù không có chức năng huy động vốn, không phải là chủ doanh nghiệp nhưng bà Nguyễn Thị Thảo (vợ ông Hùng) đã phát hành phiếu gửi tiền, sử dụng con dấu của DNTN Hùng Thảo đóng lên phiếu gửi tiền làm cho người dân lầm tưởng, gửi tiền cho bà này.

Bị cáo Nguyễn Thị Thảo tại phiên tòa. Ảnh: Khánh An

Hoạt động huy động tiền gửi (bao gồm tiền mặt, ngoại tệ và vàng) trái quy định của bà Thảo được thực hiện từ năm 2009 đến tháng 10/2015. Sau khi nhận một số lượng tiền gửi rất lớn của người dân nhưng không có khả năng trả nợ, bà Thảo chỉ đạo kế toán của doanh nghiệp soạn thảo quyết định giải thể doanh nghiệp và thông báo giải thể với lí do làm ăn thua lỗ, không có khả năng chi trả cho nhân viên, bạn hàng, cho các chi phí phát sinh...

Thảo cho gửi thủ tục giải thể doanh nghiệp đến Chi cục Thuế huyện Con Cuông nhưng không thông báo và niêm yết quyết định và thông báo giải thể doanh nghiệp tại chính quyền địa phương, trụ sở doanh nghiệp theo quy định, cũng không thông báo cho những người dân đã gửi tiền.

Dù đã có quyết định, thông báo giải thể doanh nghiệp nhưng từ ngày 23/10/2015, bà Thảo vẫn tiếp tục huy động vốn nhận tiền gửi của người dân. Đến ngày 9/5/2016, bà Thảo bị Công an tỉnh Nghệ An bắt giữ về tội đánh bạc (sau này bị TAND huyện Con Cuông tuyên phạt 7 tháng tù, cho hưởng án treo), lúc này, người dân mới biết DNTN Hùng Thảo đã giải thể, mất khả năng trả nợ.

Ngày 23/12/2016, bà Thảo bị Công an tỉnh Nghệ An bắt giữ để làm rõ hành vi lừa đảo chiếm đoạt tài sản.

Cơ quan điều tra làm rõ, chỉ trong vòng 7 tháng, Thảo đã lừa đảo 383 người dân, chiếm đoạt 24,8 tỷ đồng. Các nạn nhân của Nguyễn Thị Thảo chủ yếu là người Con Cuông, Anh Sơn, Đô Lương, trong đó người ít nhất là 6 triệu đồng, người nhiều lên tới hơn nửa tỷ đồng.

Bị cáo Thảo đã trả được hơn 2,3 tỷ đồng tiền gốc, 868 triệu đồng tiền lãi cho người dân. Do vậy Nguyễn Thị Thảo phải chịu trách nhiệm đối với số tiền 22,7 tỷ đồng đã chiếm đoạt.

Ngày 9/3/2018, TAND tỉnh Nghệ An xử sơ thẩm, tuyên phạt tù chung thân đối với Thảo về tội lừa đảo chiếm đoạt tài sản và buộc Thảo phải bồi thường cho người dân số tiền đã chiếm đoạt.

Thảo chấp nhận tù chung thân, không kháng cáo xin giảm án. 143 người bị hại có đơn kháng cáo lên cấp phúc thẩm đề nghị làm rõ vai trò trách nhiệm của chồng và con của bà Thảo trong vụ lừa đảo. Bị hại cũng đề nghị xem xét Thảo có dấu hiệu tẩu tán tài sản cho con gái. Bà Xuân bị hại kháng cáo yêu cầu Thảo bồi thường thêm 9 chỉ vàng bốn số 9999.

Tại Phiên tòa phúc thẩm, Thảo đồng ý bồi thường thêm bốn chỉ vàng 9999 cho bà Xuân.

HĐXX phúc thẩm nhận định, về người bị hại cho rằng cơ quan điều tra chưa xem xét hành vi chồng và con trai của Thảo là đồng phạm thì thấy chưa đủ căn cứ xác định chồng và con trai của Thảo bàn bạc giúp sức cùng sử dụng số tiền Thảo chiếm đoạt được.

Tòa án cấp phúc thẩm chỉ xem xét các vấn đề mà cơ quan điều tra, VKS và Tòa án cấp sơ thẩm đã đưa ra giải quyết trong vụ án. Do đó, trong vụ án này cơ quan điều tra chưa xem xét, chưa khởi tố, xử lý về hành vi của con trai và chồng của Thảo. Do đó, xét thấy nếu người bị hại có căn cứ xác định là việc ông Hùng (hiện đã chết) và con trai Thảo có hành vi tiếp sức, tiếp nhận ý chí giúp Thảo và đã cùng Thảo sử dụng số tiền chiếm đoạt chi tiêu thì có thể tiếp tục làm đơn lên cơ quan điều tra để được xem xét.

HĐXX cũng cho rằng quá trình điều tra, hồ sơ vụ án và quá trình xét xử tại phiên tòa không có căn cứ chứng minh Thảo có tài sản chuyển cho con gái hiện con gái bà Thảo đang đứng tên, quản lý tài sản này. Nếu những người bị hại có đủ căn cứ chứng minh Thảo đã chuyển tài sản cho con gái thì có quyền làm đơn lên cơ quan thi hành án để xác minh làm các thủ tục theo quy định của pháp luật.

HĐXX phúc thẩm tuyên, chấp nhận một phần kháng cáo của bà Xuân, sửa bản án sơ thẩm về bồi thường dân sự cho bà Xuân, không chấp nhận kháng cáo của những người bị hại khác, giữ nguyên các vấn đề khác của bản án sơ thẩm, tuyên phạt Thảo tù chung thân về tội lừa đảo chiếm đoạt tài sản.

Về trách nhiệm dân sự, buộc bị cáo Thảo phải bồi thường cho những người bị hại như bản án sơ thẩm đã tuyên, buộc anh Nguyễn Cao Cường (con trai của Thảo) phải liên đới bồi thường cho 9 người bị hại. Buộc bị cáo Thảo bồi thường cho bà Xuân thêm 9 chỉ vàng 9999.

Tác giả: Khánh An

Nguồn tin: Báo Nghệ An

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP