Trong nước

Xuất hiện tin đồn Formosa thải Dioxin/Furan, bộ TN&MT nói gì?

Bằng chứng minh khoa học, bộ TN&MT khẳng định những thông tin nói, trong khí thải Lò luyện cốc của công ty TNHH Gang thép Hưng Nghiệp Formosa Hà Tĩnh có chứa chất Dioxin/Furan là không chính xác.

Ngày 24/4/2017, trên mạng xã hội Facebook xuất hiện thông tin trong khí thải Lò luyện cốc của công ty TNHH Gang thép Hưng Nghiệp Formosa Hà Tĩnh (FHS) có chứa chất Dioxin/Furan. Thông tin này đã nhanh chóng thu hút sự quan tâm của nhiều người.

Liên quan tới nội dung này, bộ Tài nguyên và Môi trường (TN&MT) đã tổ chức cuộc họp, với sự tham gia của các cơ quan quản lý Nhà nước, các nhà khoa học, chuyên gia về môi trường và luyện thép trao đổi, thảo luận trên cơ sở khoa học và thực tiễn về khả năng phát thải Dioxin của ngành công nghiệp luyện gang thép nói chung và của FHS nói riêng.

Tham khảo Hướng dẫn Môi trường – Sức khỏe - An toàn ngành sản xuất tổng hợp của Chương trình Tư vấn IFC tại Đông Nam Á – Thái Bình Dương của Ngân hàng Thế giới, bộ Tài nguyên và Môi trường đã phát đi thông cáo báo chí khẳng định những thông tin nêu trên là không chính xác.

bo tnmt
Bộ trưởng Bộ Tài nguyên và Môi trường làm việc tại Công ty TNHH Gang thép Hưng nghiệp Formosa ngày 27/4/2017.

Cũng theo thông tin từ phía bộ Tài nguyên và Môi trường, trong quá trình luyện thép của FHS có thể phát sinh ngoài chủ ý một lượng không đáng kể Dioxin/Firan từ công đoạn thiêu kết quặng sắt, tuy nhiên hoàn toàn có thể kiểm soát được quá trình phát thải này.

Thêm đó, phát thải Dioxin/Furan trong công nghiệp sản xuất thép có phát sinh không chủ ý một lượng nhỏ Dioxin/Furan trong công nghệ Lò điện hồ quang (EAF) và công đoạn Thiêu kết quặng trong công nghệ luyện thép chu trình kín; lượng phát thải Dioxin/Furan tại Lò chuyển (BOF) là rất thấp và không phát sinh từ công đoạn luyện cốc của Tổ hợp gang thép FHS.

Để kiểm soát chặt chẽ việc phát thải Dioxin/Furan trong quá trình vận hành của FHS, bộ Tài nguyên và Môi trường đã và đang phối hợp chặt chẽ với viện Công nghệ Môi trường – viện Hàn lâm Khoa học và Công nghệ Việt Nam, trung tâm Quan trắc môi trường – tổng cục Môi trường, trung tâm Nhiệt đới Việt- Nga (bộ Quốc phòng), Tổ giám sát của bộ Tài nguyên và Môi trường, tỉnh Hà Tĩnh và một số cơ quan khoa học và tổ chức quốc tế liên quan giám sát chặt chẽ, đo đạc và phân tích khí thải hàng ngày, bao gồm cả Dioxin/Furan của FHS theo Quyết định số 2604/QĐ-BTNMT ngày 09/11/2016 của Bộ trưởng bộ Tài nguyên và Môi trường.

Bên cạnh đó, phía Bộ đang kiểm soát chặt chẽ và yêu cầu FHS sử dụng quặng sắt chất lượng tốt, thép phế liệu sạch để làm nguội trong Lò BOF; sử dụng quặng chất lượng tốt và các vật liệu đầu vào sạch trong công đoạn thiêu kết, kết hợp với hệ thống xử lý khí thải đã lắp đặt để xử lý Dioxin/Furan đạt QCVN 51:2013/BTNMT theo quy định.

Trước đó, ngày 27/4, Bộ trưởng bộ Tài nguyên và Môi trường Trần Hồng Hà đã có buổi làm việc với UBND tỉnh Hà Tĩnh và công ty TNHH Hưng nghiệp Gang thép Formosa Hà Tĩnh về việc hoàn thành các công trình bảo vệ môi trường. Đến nay, Formosa Hà Tĩnh đã cơ bản hoàn thành việc khắc phục 52/53 lỗi vi phạm về bảo vệ môi trường. Lỗi cuối cùng là chuyển đổi công nghệ từ dập cốc ướt sang dập cốc khô, dự kiến sẽ hoàn thành vào năm 2019.

Tác giả bài viết: Nguyễn Huệ

Nguồn tin:

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP