Trong tỉnh

Xuất hiện những 'manh mối' về dấu hiệu dàn dựng từ Bệnh viện Đa khoa Yên Thành

Để tìm hiểu nhiều chiều về cái chết bất thường của chị Đào Thị Hoa, nguyên kế toán trưởng Bệnh viện Đa khoa Yên Thành Nghệ An. Tháng 01/2017, PV đã tiếp xúc một số nhân chứng của Bệnh viện này và nhiều tình tiết bất ngờ dần sáng tỏ.

Lần theo dấu vết

Từ những lập luận của Luật sư Dụ và những chứng cứ có được, PV đã tới bệnh viện đa khoa Yên Thành để tìm hiểu. Trái với những toan tính của PV, nhiều nhân chứng sẵn sàng làm chứng, nếu cơ quan điều tra yêu cầu, để làm rõ cái chết bất thường của chị Đào Thị Hoa.

Là một bác sĩ làm công tác chuyên môn, chị Nguyễn Thị A nói: “Mặc dù sự việc xảy ra cách đây đã hơn 4 năm, nhưng tôi vẫn nhớ rõ như ngày hôm qua. Chị Hoa là một người hiền lành, ngay thẳng, yêu thương anh chị em.

Về phương diện công việc, chị là người kế toán có chuyên môn tốt, công minh chính đại. Khi nghe tin chị mất, không chỉ tôi mà nhiều cán bộ trong bệnh viện Đa khoa Yên Thành xót xa và rất bức xúc trước cái chết đột ngột của chị Hoa.

Vì sao chúng tôi bức xúc? Nhiều anh chị em chúng tôi đặt câu hỏi; Nhìn hiện trường, nơi phát hiện chị Hoa chết trong tư thế treo cổ, hai chân vẫn quỳ, 100 người chứng kiến thì 99 người đều nói; đây là hiện trường giả. Trên cổ không có vết bầm tím, lưỡi không thè ra …(một số biểu hiện buộc phải có của người chết do treo cổ - PV).

Bà Thào (mẹ chị Hoa) khóc thảm thiết khi nghe hung tin con gái mình tử vong, mặc dù bà đề nghị khám nghiệm tử thi nhưng các cơ quan có thẩm quyền của tỉnh Nghệ An đã không thực hiện.

Thế nhưng, cơ quan chức năng lại không tìm ra nguyên nhân cái chết của chị Hoa một cách thỏa đáng?Tôi còn nhớ, mẹ chị Hoa gào khóc trong tiếng nấc nghẹn và yêu cầu mổ tử thi, tại sao người có trách nhiệm trong vụ việc này lại không tiến hành mổ tử thi.? Tại sao pháp y có trách nhiệm lại không làm rõ chi tiết này?

Mặt khác, mặc dù chứng kiến cảnh mẹ đẻ chị Hoa là bà Thào kêu khóc thảm thiết, bà yêu cầu cơ quan chức năng mổ tử thi, để xác định nguyên nhân cái chết của chị Hoa thì lãnh đạo bệnh viện Đa khoa Yên Thành lúc đó lại không có ý kiến gì?

Về mặt y học, người chết do treo cổ sẽ có lưỡi dài ra một khoảng chừng ít nhất là 10cm, có thể nói là rất dài.

Đây là một biểu hiện không thể khác, nếu nạn nhân chết do treo cổ. Tôi chỉ thắc mắc một điều là, khi chị Hoa bị mất tích, lãnh đạo Bệnh viện lúc đó đã cử rất nhiều nhân viên đi tìm chị.

Tuy nhiên, khi phát hiện thi thể chị Hoa chết trong tư thế treo cổ, hai chân quỳ, lưỡi không thè ra khỏi cung răng… Gia đình chị gửi đơn kêu cứu đề nghị, làm rõ cái chết thì lãnh đạo bệnh viện này lại đứng ngoài cuộc, thậm chí không có phản ứng gì?

Bệnh viện Đa khoa Yên Thành nơi chị Hoa công tác.

Nếu lãnh đạo bệnh viện gửi văn bản đề nghị cơ quan chức năng hoặc phản bác ngay; Đây không phải là biểu hiện người chết do treo cổ.

Thì liệu Công an huyện Yên Thành có đưa ra kết luận “nạn nhân chết do tự sát”? Đó là trách nhiệm của con người đối với con người, tôi chưa nói đó lại là một đồng nghiệp, lãnh đạo của nạn nhân.

Nếu bệnh viện khẳng định, chị Hoa chết do nguyên nhân khác, không phải do treo cổ thì sự việc đã không quá phức tạp. Cơ quan công an không thể kết luận; “nạn nhân chết do treo cổ”, vì không đúng với thực tiễn.

Cho đến nay, cái chết của chị Hoa vẫn là dấu hỏi lớn đối với những người có lương tri. Tôi nghĩ, nếu người thực thi pháp luật công tâm, sớm hay muộn cũng tìm ra manh mối kẻ giết chị Hoa là ai.

Tuy chỉ là đồng nghiệp của chị, nhưng tôi xót xa vô cùng, tới nay chị đã đi xa 4 năm, không biết có tìm ra kẻ thủ ác? Tôi mong pháp luật làm rõ trắng đen về cái chết của chi Hoa, tôi nghĩ tội chị ấy vô cùng. Người tốt mà phải chết oan, chết thê thảm….”. Chị A nói trong nghẹn ngào.

Cũng theo chị A cho hay: Một điều khó hiểu là, tại thời điểm chị Hoa chết, có một thông tin đáng chú ý, được truyền tai nhau là chính chị Hoa đi mua dây thừng để tự sát. Thông tin này lan truyền một cách chóng mặt và chắc chắn cơ quan chức năng cũng nắm được.

Vậy tại sao, cơ quan chức năng không giám định dấu vết trên sợi dây thừng thắt ở cổ chị Hoa. Hoặc truy người tung tin bịa đặt? Chúng tôi mong sao báo chí và các cơ quan thực thi pháp luật vào cuộc để làm sáng tỏ, ai đã giết chị Hoa?

Đồng tình với ý kiến của chị A. một cán bộ khác cũng cho biết, không hiểu vì sao mà Công an lại không làm rõ cái chết bất thường của chị Hoa.

Trong khi chứng cứ đều rất rõ (Người này cung cấp cho PV ảnh chụp chị Hoa sau khi chết, trong mọi tư thế, mọi góc độ...và ông nói: Nhìn bức ảnh hiện trường, treo đến cả ngày nạn nhân cũng không chết được. Và vị cán bộ rất ủng hộ bài báo đặt tên "Những bức ảnh biết nói".

Chị Hoa chết trong tư thế treo cổ, chân lại quỳ dưới đất.

“Sẵn sàng cung cấp mọi thông tin khi cơ qua điều tra có văn bản yêu cầu”

Đó là lời khẳng định của ông Phan Trọng Thông, Phó giám đốc Bệnh viện Đa khoa Yên Thành, Nghệ An.

Trao đổi với bác sĩ Phan Trọng Thông, Phó giám đốc bệnh viện Đa khoa Yên Thành về sự việt trên. Bác sĩ Thông nói: “Chúng tôi cảm thấy xót xa trước cái chết bất thường của chị Hoa. Tôi là người cùng quê hương với chị Hoa, hôm nghe tin chị mất tôi cũng đi tìm chị một buổi.

Thời điểm chị Hoa mất tôi đang đi học chính trị, nên không nắm rõ vụ việc. Chỉ có trước một đêm chị Hoa mất, chị có gọi điện cho tôi khoảng 7,8 phút và than phiền về việc cơ quan chị hơi căng thẳng về công tác tài chính. Khi phát hiện chi Hoa mất, nhiều người đều cho đó là hiện trường giả.

Mặc dù chúng tôi có hiểu biết về mặt chuyên môn của y học, nhưng không có nhiệm vụ, không được phép, mà chỉ có cơ quan pháp y”, ông Thông nói.

Khi được hỏi về những tình tiết trong vụ án. Cụ thể là sợi dây chuyền của chị Hoa bị đứt tại nhà riêng, ông Thông cho hay; “Bản thân tôi cũng nghe thấy nhiều người nói trong nhà chị Hoa phát hiện một dây chuyền bị đứt.

Nhưng tình tiết đó có được đưa vào hồ sơ hay không thì tôi không rõ, vì không có nhiệm vụ. Hôm chị Hoa mất, Giám đốc bệnh viện cũng phân công mỗi người đi mỗi ngả để tìm chi Hoa, nên chúng tôi chỉ tập trung đi tìm.

Khi được hỏi chị Hoa có mâu thuẫn với ai trong bệnh viện không thì ông Thông cho hay: “Chị Hoa là người hiền lành, tử tế, làm việc công minh, có chuyên môn cao, không có điều gì khuất tất, không mất đoàn kết….”, ông Thông nói.

Gia đình chị Hoa đề nghị các cơ quan chức năng điều tra, làm rõ cái chết của chị.

Khi được hỏi về việc một số chứng từ, sổ sách, phòng làm việc riêng của chị Hoa bị đánh cắp, bị xáo trộn, ông Thông cho hay: “Tôi sẵn sàng cung cấp tất cả những chứng cứ, liên quan tới hồ sơ do chị Hoa nắm giữ, khi chị còn sống, nếu cơ quan điều tra yêu cầu”.

Không chỉ chị A mà còn rất nhiều cán bộ khác, (tại bện viện Đa khoa Yên Thành, Nghệ An ) bức xúc nói về cái chết bất thường của chị Đào Thị Hoa. Tại sao cơ quan Công An huyện Yên Thành kết luận chị Hoa tự sát, trong khi cổ của chị vẫn trắng ngần, không có dấu vết của sợi dây.

Hơn nữa, khi phát hiện chị bị treo cổ, với hiện trường nghi giả, biểu hiện mâu thuẫn. Thế nhưng, lãnh đạo bệnh viện lại không đề nghị cơ quan hoặc phản bác lại kết luận của cơ quan Công an huyện Yên Thành. Vì sao?

Trong khi gia đình chị Hoa liên tục gửi đơn đi các nơi kêu cứu và cho rằng, chị Hoa bị sát hại, chứ không phải tự tử. Dư luận đặt câu hỏi, phải chăng cái chết của chị Hoa có liên quan tới cá nhân trong bệnh viện Đa khoa Yên Thành, Nghệ An?

Trao đổi với anh Ngô Anh Tuấn, con trai nạn nhân được biết: “Ngay khi mẹ tôi mất, Bệnh viện đã cho thay khóa phòng tài vụ, trước khi có lệnh niêm phong của Công an. Đó là điều bất thường, nhưng Công an Huyện Yên Thành lại không làm rõ.

Phải chăng, vì mẹ tôi đối đầu với những người làm sai trái quy định của Pháp luật mà mẹ tôi phải chịu cái chết tức tưởi. Hay người ta giết mẹ tôi nhằm che đậy một tội ác...?

"Không những thế, lúc mẹ tôi còn sống, nhiều lần mẹ tôi đã đề xuất thay thủ quỹ bệnh viện… Còn rất nhiều việc mờ ám từ bệnh viện Yên Thành mà tôi tin rằng tòa soạn về quê gặp gỡ và phỏng vấn thì sẽ còn nhiều điều ngỡ ngàng hơn thế nữa”, anh Tuấn cho hay.

Tác giả: Lương Liễu

Nguồn tin: Pháp Luật Plus

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP