Xã hội

Xuân về trên xóm “ốc đảo” Hồng Lam

Năm nào cũng vậy, người dân ở xóm “ốc đảo” Hồng Lam, xã Xuân Giang, huyện Nghi Xuân (Nghệ An) lại nhìn vọng sang bờ bên kia “thèm” có được cái không khí ngày Tết như tại trung tâm xã.

Xóm Hồng Lam trước đây là một gò đất trống nằm giữa lòng sông Lam chảy qua địa phận xã Xuân Giang, huyện Nghi Xuân. Gò đất này chỉ cách TP Vinh (Nghệ An) khoảng 3km, cách cầu Bến Thủy khoảng 1km theo đường chim bay. Sau này, nhiều người dân làm nghề đánh cá trên sông sang khai hoang dựng nhà để ở. Dần dà, họ chọn mảnh đất ấy là nơi chôn rau cắt rốn và rủ nhau ra định cư tạo thành xóm Hồng Lam bây giờ.
Cuộc sống thường nhật của người dân thôn Hồng Lam.
Diện tích nhỏ, đất canh tác ít nên cuộc sống người dân gặp nhiều khó khăn, thanh niên trong xóm phải bỏ học sớm để vào miền Nam kiếm sống. Để vào xóm, chỉ có con đường độc đạo duy nhất là phải đi bằng đò. Chính vì thế, dù Tết đã cận kề nhưng trái ngược với sự ồn ào, hối hả bên kia bờ sông, Hồng Lam vẫn lặng lẽ đến lạ thường.
Chỉ có con đường độc đạo duy nhất để sang "ốc đảo" Hồng Lam là đi bằng thuyền.
Ngày thường, nơi đây chỉ thấy khung cảnh hiu hắt, tĩnh mịch. Nếu có tiếng phát ra cũng chỉ là âm thanh của tiếng chó sủa, tiếng sóng vỗ hay của chiếc xe máy chạy trên đường. Những ngày cận Tết, mới sôi động hơn khi những người con của họ bắt đầu trở về sau 1 năm tha phương cầu thực.
Ngày Tết nhưng tuyến đường trên thôn hiu vắng người qua lại.
Hôm chúng tôi đến thăm "ốc đảo" cũng chỉ còn ít ngày nữa là đến Tết cổ truyền, người dân đã bắt đầu vượt sông sang chợ gần trung tâm xã mua sắm đồ để chào đón năm mới. Những thành viên còn lại trong các gia đình thì đang gấp rút thu xếp công việc, dọn dẹp lại nhà cửa, đường xá. Không cầu kỳ, xa hoa, những người dân “ốc đảo” chuẩn bị sắm sửa cho năm mới trong không gian yên tĩnh, giản dị của một vùng quê thanh bình
Chuyến đò chở người dân đi mua sắm Tết về.
.

Vừa đi mua sắm một số đồ dùng cho ngày Tết, bà Lê Thị Cửu (42 tuổi) cho biết: “Từ ngày 26 âm lịch, người dân ở xóm mới bắt đầu ra bến thuyền đầu làng để qua sông mua sắm. Chúng tôi chủ yếu mua thịt, đồ khô, nước uống và đồ cúng ông bà tổ tiên. Còn rau củ thì hầu hết nhà nào cũng trồng được nên không phải mua”.

Rong ruổi trên con đường nhỏ của "ốc đảo", chúng tôi bắt gặp bà Trần Thị Loan vừa đi chợ về với đồ đạc đang lỉnh kỉnh trên tay. Bà Loan cho hay: “Hôm nay, tôi chỉ mua bánh kẹo và đồ cúng ông bà thôi. Vài ngày nữa tôi lại sang sông mua thịt và đồ uống cho ngày Tết”.

Theo bà Loan, người dân sống ở “ốc đảo” nằm tách biệt với bên ngoài nên mọi thứ ở xóm đều nghèo nàn, khó khăn. Người dân quanh năm chỉ trồng được ngô, rau màu, còn không có đất để trồng lúa. Gạo ăn hàng ngày đều phải mua. Do nằm giữa lòng sông Lam nên vào mùa mưa bão, nước sông dâng cao cuốn trôi nhà cửa, tài sản, hoa màu của bà con.

Bà Trần Thị Loan mua bánh kẹo, tiền vàng cho ngày Tết.

Ông Nguyễn Thế Lục, Trưởng xóm Hồng Lam cho biết: “Toàn bộ xóm có 185 hộ với 520 nhân khẩu. Cuộc sống người dân 3 mùa chỉ trồng rau, cói, ngô, lạc mưu sinh. Thế nhưng, giá cả bán ra thất thường, thương lái thường xuyên qua ép giá nên người dân vô cùng vất vả. Những ngày qua, bà con đã xuống đồng gieo trồng lạc, ngô vụ Xuân nên đến hôm 28 Tết, một số hộ cũng đã hoàn thành và bắt đầu dọn dẹp nhà cửa và sang trung tâm xã sắm Tết”.

Chia sẻ thêm về cuộc sống của người dân tại ốc đảo, Chủ tịch UBND xã Xuấn Giang Lê Hồng Lưu cho hay: “Với bà con nhân dân thôn Hồng Lam, thường ngày họ vẫn mải mê, cần cù với cuộc sống đánh bắt cá tôm trên sông và trồng nông nghiệp, hoa màu. Các thanh niên ở đây chủ yếu vào Nam sinh sống, làm ăn nên thường ngày chủ yếu là người già và trẻ em. Chỉ đến khi, Tến đến, Xuân về, cảnh đoàn viên nơi đây lại với đông vui hơn bao giờ hết”.


Tác giả bài viết: Ngọc Tuấn

Nguồn tin:

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP