Trong tỉnh

Xử 'siêu trộm' mắc chứng rối loạn loại phân liệt

Trước khi hội đồng xét xử vào nghị án, người mẹ đứng lên trình bày hoàn cảnh gia đình trong nước mắt và xin được giảm nhẹ hình phạt cho con trai vướng vào việc trộm ô tô khi đang được tại ngoại

Lê Hoàng Đức (SN 1989) là con út trong gia đình có 5 người con ở phường Đông Vĩnh, TP Vinh. Đức chưa lập gia đình, nhưng đã có tiền án 6 năm tù về tội cướp giật tài sản và đang tái án cùng tội danh.

Đức từng có thời gian làm tài xế xe taxi, nhưng rồi nghỉ việc về nhà.

Những lần Đức bị đưa ra xét xử, người mẹ đều đến dự phiên tòa và ngồi khóc. Còn Đức ít tỏ ra sợ sệt, khá bình thản khi đón nhận bản án tuyên phạt tù giam, có lẽ bởi Đức có bệnh rối loạn loại phân liệt.

Theo hồ sơ, tối 14/11/2016, Đức đi bộ từ nhà đến một dãy trọ chơi. Tại đây, thấy chiếc xe máy hiệu Yamaha Sirius của chị Hiền dựng giữa phòng trọ, Đức liền trộm chiếc xe chạy đến nhà một người bạn tên Nhật mượn dụng cụ để tháo biển. Cả hai sau đó mang xe máy lên các huyện Nam Đàn và Tương Dương với mục đích cầm cố lấy tiền tiêu xài, nhưng không có tiệm cầm đồ nào cầm xe.

Đến tối hôm sau, Đức đến Công an phường Đông Vĩnh đầu thú và giao nộp lại chiếc xe. Sau đó, Đức bị Công an TP Vinh khởi tố về tội "trộm cắp tài sản".

Bị cáo Lê Hoàng Đức. Ảnh: Khánh An

Khi Đức đang được tại ngoại và chờ ngày xét xử vụ trộm xe máy trên, thì đêm 11/4/2017, Đức điều khiến xe máy của gia đình đi trên các tuyến đường TP Vinh tìm tài sản sơ hở để trộm. Sau khi chạy trên nhiều tuyến đường, Đức chạy xe máy vào khách sạn Cẩm Lai (phường Lê Lợi, TP Vinh).

Tại đây Đức dựng xe máy ở nhà để xe rồi quan sát xem cửa sổ phòng nghỉ nào quên không đóng. Đức phát hiện có một phòng tầng hai đỏ điện nhưng chỉ kéo ri đô, không đóng cửa sổ.

Biết khách sạn có camera an ninh, nên khi đi vào Đức đội mũ lưỡi trai cụp xuống và dùng bàn tay cố che mặt tránh camera.

Bác bảo vệ hỏi "anh vào thuê phòng à?". Đức trả lời "tôi đi lên phòng bạn chơi, bạn thuê phòng trên rồi". Bác bảo vệ không chút nghi ngờ mời Đức vào thang máy.

Lên tầng hai, Đức quan sát phòng kho không có tài sản gì có giá trị để trộm liền đi lại cửa phòng 203 nghe ngóng, và biết có người đang ở nhà tắm. Đức lẻn ra lan can phía sau thấy phòng không khóa cửa sau mà chỉ kéo ri đô. Vén ri đô, Đức thấy đôi nam, nữ đang ngủ.

Chờ một lát, Đức trèo qua cửa sổ vào phòng lấy trộm hai chiếc điện thoại di động Nokia 8800 gold và iPhone 6S, một đồng hồ hiệu LC, một ví đựng tiền cùng giấy tờ. Đức cũng cầm luôn chìa khóa ô tô.

Sau khi trộm được số tài sản trên, Đức xuống lấy xe máy chạy về nhà. Trên đường về, Đức dừng xe lấy điện thoại Nokia 8800 gold ra tháo sim vứt xuống đường. Vào nhà, Đức cất giấu số tài sản trên rồi thay quần áo, xuống bắt xe ôm quay lại khách sạn.

Lúc này, Đức quan sát thấy bảo vệ đang ngồi trước sảnh, nên Đức đến ngồi vào ghế đá, khoảng 15 phút sau bác bảo vệ đi vào tầng một, Đức bấm chìa khóa thấy xe Toyota Furtuner nháy đèn nên xác định được xe rồi lên xe nổ máy đi.

Trộm được ô tô, Đức lái xe đi dạo quanh TP Vinh đến sáng hôm sau mới quay về để xe ở sân chung cư Lê Lợi.

Đến 4 giờ 30 phút, anh chị ở phòng 203 tỉnh dậy mới tá hỏa phát hiện bị mất đồ và xe ô tô (tổng trị giá 867.100.000 đồng) và trình báo cơ quan chức năng.

Phòng CSĐT tội phạm về trật tự xã hội PC45, Công an tỉnh Nghệ An vào cuộc điều tra. Trích xuất từ camera an ninh của khách sạn thấy trong đêm Đức xin bảo vệ cho lên tầng hai gặp bạn. Đồng thời, sàng lọc các đối tượng "cộm cán" biết lái xe hơi thì nổi lên Đức là đáng nghi ngờ nhất

Được giảm án do bị rối loạn loại phân liệt

Cảnh sát tìm cách theo dõi tiếp cận Đức, thì phát hiện trên tay Đức đang đeo chiếc đồng hồ mà nạn nhân trình báo mất trong phòng khách sạn. Từ đây, công an bắt giữ Đức. Tất cả tài sản trộm được, Đức không mang đi bán mà đều để dùng. Số tài sản trên, cơ quan chức năng đã thu hồi, trả lại cho người bị hại.

Chiếc xe Toyota Furtuner bị Đức lấy trộm. Ảnh Khánh An

Quá trình điều tra, cơ quan công an phát hiện Đức có biểu hiện tâm thần, đã trưng cầu giám định pháp y đối với Đức. Viện Pháp y tâm thần Trung ương giám định kết luận: “Trước, trong khi thực hiện hành vi phạm tội và thời điểm giám định, Đức có bệnh rối loạn loại phân liệt. Theo phân loại bệnh quốc tế lần thứ 10/1992 về các rối loạn tâm thần và hành vi, bệnh có mã số F21. Trong khi phạm tội và tại thời điểm giám định bệnh ở giai đoạn tiến triển, bị can mất khả năng nhận thức và điều khiển hành vi”.

Cuối tháng 11/2017, Đức bị TAND TP Vinh xét xử sơ thẩm, tuyên phạt 6 tháng tù về tội trộm cắp tài sản. Sáng 25/12/2017, Đức lại bị TAND tỉnh Nghệ An xét xử sơ thẩm về tội trộm cắp tài sản.

Vị đại diện VKSND tỉnh Nghệ An đề nghị HĐXX tuyên phạt Đức 7 năm tù đến 7 năm 6 tháng tù bởi không có mức nào để đề nghị thấp hơn nữa.

Mẹ của bị cáo lại nghẹn ngào: "Bố mẹ gần 70 tuổi rồi mà một anh của Đức nằm một chỗ, hoàn cảnh khó khăn. Đức thì bị bệnh. Chúng tôi muốn xin tòa cho cháu giảm năm tù để khi cháu trở về nhà bố mẹ đang còn sống, anh em nuôi nhau".

Riêng Đức vẫn đứng im lặng rồi thoáng nghe tiếng Đức lí nhí câu "xin tòa xử nhẹ".

HĐXX cho rằng, bị cáo trộm tài sản lớn là vi phạm khoản 4 điều 138 Bộ Luật hình sự, khung hình phạt từ 12 năm đến 20 năm hoặc chung thân.

Tuy nhiên, HĐXX thấy rằng, tính chất, hành vi của bị cáo phạm tội đặc biệt nghiêm trọng, nhưng bị cáo có nhiều tình tiết giảm nhẹ: sau khi phạm tội khai báo thành khẩn, tài sản được khắc phục cho bị hại, bị cáo bị hạn chế về khả năng nhận thức và điều khiển hành vi của mình (bệnh tâm thần phân liệt)...nên được xem xét giảm nhẹ hình phạt. Do vậy, HĐXX sơ thẩm tuyên phạt Đức 7 năm tù về tội trộm cắp tài sản.

Tác giả: Khánh An

Nguồn tin: Báo Nghệ An

  Từ khóa: chứng bệnh ,c ,siêu trộm

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP