Pháp luật

Xử phạt 400 triệu đồng cửa hàng chỉ bán cho người Trung Quốc ở Quảng Ninh

Trước những vi phạm được Chi cục Quản lý thị trường tỉnh Quảng Ninh phát hiện và lập biên bản, Cơ quan Giám sát thanh tra Ngân hàng Nhà nước ngày 27.3, đã ra quyết định xử phạt hành chính trong lĩnh vực tiền tệ và ngân hàng đối với Cửa hàng lưu niệm Ngọc Rồng (trú tại khu đô thị Hùng Thắng, TP. Hạ Long - thuộc Cty TNHH thương mại Ngọc Rồng).

Điểm kinh doanh lưu niệm Ngọc Rồng bị QLTT Quảng Ninh phát hiện sai phạm
Mức phạt tiền mà thanh tra Ngân hàng nhà nước áp dụng đối với Cty này là 400 triệu đồng. Theo đó, Cty này đã vi phạm khi niêm yết giá hàng hóa bằng ngoại tệ (USD) không đúng với quy định tại điều 3 và 4 Thông tư số 32/2013 của Ngân hàng Nhà nước Việt Nam đối với việc hạn chế sử dụng ngoại hối trên lãnh thổ Việt Nam.

Cũng theo Thanh tra Ngân hàng, hành vi nêu trên bị xử phạt vi phạm hành chính theo quy định tại Điều 24, Nghị định số 96/2014/NĐ.CP ngày 17.10.2014 của Chính phủ về xử phạt trong lĩnh vực vi phạm hành chính tiền tệ ...

Sau hàng loạt điều tra của Báo Lao Động qua các bài biết về: "Bí mật sau những cửa hàng chỉ bán cho người Trung Quốc" - phản ánh về những điểm bán hàng tại Bãi Cháy, Hùng Thắng, thành phố Hạ Long (Quảng Ninh) - là nơi tạo nguồn thu chính để nuôi hệ thống đón khách du lịch đường bộ Trung Quốc với giá tour 0 đồng. Phóng viên Báo Lao Động đã làm rõ cách thức gọi là bí ẩn bởi du khách Trung Quốc tấp nập ở những điểm dừng chân, mua sắm nêu trên nhưng người Việt không thể vào được. Doanh thu mỗi đoàn khách vào đạt hàng trăm triệu đồng, nhưng được chia cho các bên liên quan, và rất khó để cơ quan thuế quan kiểm soát...

Đây là lần thứ 2, cơ quan chức năng của tỉnh Quảng Ninh phối hợp với Tranh tra Ngân hàng nhà nước xử phạt các cửa hàng kinh doanh lưu niệm chỉ dành cho khách Trung Quốc tại TP. Hạ Long. Trước đó, "Ngôi nhà Mơ ước" - một điểm bán hàng chuyên phục vụ khách Trung Quốc tại TP.Hạ Long - lần thứ 2 bị các cơ quan chức năng bắt quả tang niêm yết giá bằng ngoại tệ. Ngày 28.7.2016, Thanh tra Ngân hàng Nhà nước đã ra quyết định xử phạt hành chính Cty TNHH MTV “Ngôi nhà Mơ ước” - với mức phạt 500 triệu đồng do vi phạm niêm yết giá háng hóa bằng đồng USD và Nhân dân tệ (NDT).

Cách đó thời gian chưa lâu, điểm bán hàng này đã thoát án phạt hơn 800 triệu đồng một cách ngoạn mục “nhờ” sự vênh nhau về thời hạn chuyển biên bản vi phạm hành chính dẫn đến hết hiệu lực thi hành giữa UBND TP.Hạ Long và Cơ quan Thanh tra - Giám sát ngân hàng thuộc Ngân hàng Nhà nước Việt Nam. Để không xử phạt "trượt", và rút kinh nghiệm lần đầu, UBND TP.Hạ Long không gửi công văn qua đường bưu điện như trước, mà cho người lên thẳng Hà Nội chuyển trực tiếp Biên bản vi phạm hành chính đến cơ quan Thanh tra Ngân hàng.

Hiện, tỉnh Quảng Ninh đang cùng các ngành chức năng tiến hành các biện pháp kiểm soát, chấn chỉnh hoạt động kinh doanh "mập mờ, không công khai" của các cửa hàng bán đồ lưu niệm chỉ dành cho du khách Trung Quốc vào mua sắm trên địa bàn đi theo các tour giá O đồng. Trước sự việc này, Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc giao UBND tỉnh Quảng Ninh kiểm tra phản ánh trên báo Lao Động qua bài viết: "Bí mật sau những cửa hàng chỉ bán cho người Trung Quốc" và xử lý nghiêm các vi phạm (nếu có); trường hợp vượt thẩm quyền báo cáo Thủ tướng Chính phủ xem xét, quyết định.

Tác giả bài viết: T.N.D

Nguồn tin:

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP