Pháp luật

"Xù nợ" hơn tỷ đồng, nữ giám đốc doanh nghiệp lĩnh án

Làm ăn gặp khó khăn, Dân vay hơn tỷ đồng của người quen nhưng sau đó bỏ trốn nên phải ngồi tù.

Sau nhiều lần bị trì hoãn, ngày 20-7, TAND TP Hà Nội tiếp tục đưa Lê Thị Dân (SN 1968, trú ở xã Phù Lỗ, Sóc Sơn, Hà Nội) ra xét xử và đã tuyên phạt nữ bị cáo này 12 năm 6 tháng tù về tội “Lạm dụng tín nhiệm chiếm đoạt tài sản”, theo Điều 140-BLHS. Bị hại trong vụ án là 2 cá nhân từng rất thân quen với bị cáo.

Mở tòa, HĐXX sơ thẩm làm rõ, Lê Thị Dân vốn là giám đốc một công ty chuyên về vận tải hàng hóa bằng ô tô. Quá trình kinh doanh, công ty của Dân liên tục gặp khó khăn và thua lỗ.

Nữ giám đốc doanh nghiệp Lê Thị Dân bị đưa ra tòa xét xử

Để có tiền duy trì doanh nghiệp, từ tháng 3-2008 đến tháng 9-2010, Dân nhiều lần vay tổng cộng của ông Nguyễn Xuân Chính (chủ doanh nghiệp tư nhân ở huyện Sóc Sơn) hơn 4,5 tỷ đồng. Trong các lần vay mượn tiền ấy, Dân dùng một số đầu kéo ô tô để bảo đảm cho các khoản tiền tương ứng với 11 lần vay tiền.

Riêng lần vay thứ 12 với số tiền 294 triệu đồng, Dân không có tài sản gì thế chấp cho ông Chính. Và sau nhiều lần cam kết trả nợ nhưng không có tiền để thanh toán, tháng 6-2012, nữ giám đốc doanh nghiệp vận tải liền bỏ trốn khỏi nơi cư trú.

Cũng trong quá trình làm ăn gặp khó khăn, trong tháng 6 và tháng 7-2010, Dân vay của chị Đặng Tuyết Mai (ở Hưng Yên) 753 triệu đồng với cam kết sẽ trả lãi hàng tháng đúng với lãi suất ở ngân hàng. Nhưng sau đó do quá “bê bết” về nợ nần nên nữ giám đốc công ty vận tải liền “xù nợ”.

Tổng cộng, Dân đã chiếm đoạt của 2 người thân quen hơn 1 tỷ đồng. Quá trình điều tra, giải quyết vụ án, cơ quan công an còn nhận được đơn tố cáo của ông Nguyễn Xuân Chính cho rằng Dân đã chiếm đoạt hơn 4 tỷ đồng trong cả hàng hàng chục lần vay nợ.

Vậy nhưng kết quả điều tra đã chứng minh, phần lớn số tiền Dân vay mượn đó đều có tài sản thế chấp. Mặt khác, sau khi Dân bị bắt giữ theo lệnh truy nã, người thân của đối tượng này và ông Chính đã xử lý các tài sản bảo đảm tương ứng nên không có căn cứ để xử lý bị cáo đối với số tiền hơn 4 tỷ đồng.

Với hành vi phạm tội gây ra và xét thấy bị cáo thành khẩn khai nhận tội nên sau khi xem xét mọi tình tiết liên quan, HĐXX sơ thẩm TAND TP Hà Nội đã đi đến quyết định tuyên phạt Lê Thị Dân mức án nêu trên, theo đúng tội danh bị truy tố.

Tác giả: Lâm Vinh

Nguồn tin: Báo An Ninh Thủ Đô

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP