Trong nước

Xử lý và công khai danh tính cán bộ công an tham nhũng vặt

Bộ Công an kiên quyết xử lý và công khai danh tính cán bộ, chiến sĩ tham nhũng vặt để răn đe, đồng thời xử lý nghiêm cả các trường hợp hối lộ cán bộ Công an.

Tại hội nghị trực tuyến toàn quốc phổ biến, quán triệt chỉ thị 10 của Thủ tướng về ngăn chặn tham nhũng vặt sáng nay, Thứ trưởng Công an Nguyễn Văn Sơn cho biết, trong thời gian qua Bộ đã có nhiều biện pháp xử lý, ngăn chặn tình trạng nhũng nhiễu, gây phiền hà cho người dân và DN trong giải quyết công việc.

Xử lý nghiêm cả người hối lộ

Cụ thể như việc duy trì việc tiếp nhận, xử lý đơn thư tố cáo, tin qua đường dây nóng, phương tiện thông tin đại chúng về hành vi tiêu cực, tham nhũng, nhũng nhiễu, đặc biệt là trong các lĩnh vực liên quan trực tiếp đến người dân và DN.

Thứ trưởng Công an Nguyễn Văn Sơn

Hàng năm, Bộ đã chỉ đạo và tổ chức các hoạt động thanh tra, kiểm tra, thanh tra đột xuất các lĩnh vực dễ có điều kiện phát sinh tiêu cực, tham nhũng, nhũng nhiễu, gây phiền hà cho người dân và DN. Qua đó, ngành đã phát hiện, kiến nghị xử lý nghiêm nhiều tập thể, cá nhân có sai phạm.

Trung tướng Nguyễn Văn Sơn cũng cho biết, bên cạnh việc xử lý nghiêm các cán bộ sai phạm, có rất nhiều tập thể, cá nhân được khen thưởng, biểu dương. Nhiều tấm gương liêm khiết không nhận hối lộ, nhiều cán bộ, chiến sĩ công an không ngại gian khó, hy sinh kể cả tính mạng của mình, mưu trí, dũng cảm, kiên quyết tấn công trấn áp tội phạm.

Tuy nhiên, ông cũng nhìn nhận, một bộ phận nhỏ cán bộ, chiến sĩ công an đã có những biểu hiện suy thoái về phẩm chất đạo đức, lối sống, tha hóa, biến chất, làm ảnh hưởng đến uy tín, hình ảnh lực lượng CAND.

Các vi phạm chủ yếu xảy trong thời gian qua là vi phạm quy chế, quy trình công tác, lợi dụng chức vụ, quyền hạn trong thi hành công vụ vì mục đích vụ lợi.

Cụ thể là vi phạm quy trình tuần tra, kiểm soát giao thông, có tiêu cực trong khi làm nhiệm vụ tuần tra, kiểm soát; vi phạm trong việc thẩm định, cấp giấy phép phòng cháy, chữa cháy; cấp hộ chiếu phổ thông... có thời điểm gây bức xúc trong dư luận nhân dân, có trường hợp phải xử lý hình sự.

Để ngăn chặn tình trạng tham nhũng vặt, Bộ Công an thực hiện công khai, minh bạch trong công tác như công khai số điện thoại đường dây nóng đến việc công khai cả danh tính cán bộ sai phạm...

“Việc công khai càng cụ thể, rõ ràng thì tình trạng tham nhũng và nhũng nhiễu của cán bộ khi thực hiện nhiệm vụ sẽ càng giảm”, Trung tướng Nguyễn Văn Sơn nói.

Ngoài ra, Bộ tổ chức rà soát, bố trí, sắp xếp cán bộ, chiến sĩ đảm bảo đúng điều kiện, tiêu chuẩn quy định trong thực thi nhiệm vụ. Nghiêm túc xử lý trách nhiệm người đứng đầu đơn vị trong CAND để xảy ra tham nhũng, nhũng nhiễu.

Cùng với đó là kiên quyết xử lý theo đúng quy định đối với cán bộ, chiến sĩ công an có sai phạm liên quan đến tham nhũng, nhũng nhiễu, gây phiền hà cho người dân và DN trong giải quyết công việc.

Xử lý trách nhiệm của lãnh đạo, chỉ huy để xảy ra sai phạm của cán bộ, chiến sĩ ở đơn vị phụ trách; công khai danh tính cán bộ, chiến sĩ và đơn vị có cán bộ, chiến sĩ sai phạm để răn đe, giáo dục, phòng ngừa chung.

Đồng thời, xử lý nghiêm theo quy định pháp luật đối với các trường hợp đưa hối lộ cán bộ công an nhằm thực hiện công việc có lợi cho cá nhân và DN.

Chuyển đổi vị trí công tác gần 5.700 công chức thuế, hải quan

Thứ trưởng Tài chính Đỗ Hoàng Anh Tuấn cho biết, qua đánh giá của cộng đồng DN do MTTQ khảo sát trong năm 2018 có 18% DN phản ảnh còn tình trạng bôi trơn, tham nhũng vặt trong lĩnh vực thuế, hải quan.

"Bộ Tài chính coi kết quả này làm tiêu chuẩn đánh giá cán bộ, điều chuyển cán bộ, xử lý trách nhiệm những đơn vị hải quan, thuế để DN, người dân kêu ca. Trên cơ sở giám sát của MTTQ, bộ tập trung kiểm tra công vụ các cơ quan thuế, hải quan nằm trong 18% DN phản ảnh có tình trạng tham nhũng vặt", Thứ trưởng Tài chính nói.

Thứ trưởng Tài chính Đỗ Hoàng Anh Tuấn

Ông Tuấn cũng cho biết, trong 6 tháng đầu năm, Bộ đã tổ chức 661 cuộc thanh tra, kiểm tra công vụ và đã chuyển 2 hồ sơ sang công an để điều tra đối với 8 cán bộ công chức thuế, hải quan; xử lý hành chính 38 cán bộ, công chức.

Dự kiến trong 6 tháng cuối năm, bộ tập trung 700 cuộc thanh tra kiểm tra đối với các cơ quan thuế, hải quan. Đồng thời, thực hiện luân chuyển, điều chuyển công tác những vị trí nhạy cảm.

"Trong 6 tháng đầu năm chúng tôi đã chuyển đổi vị trí công tác gần 5.700 công chức. Trong đó thuế hơn 1.200 công chức, hải quan chức hơn 4.250 công chức. Việc này được thực hiện tập trung vào những địa bàn có dấu hiệu tham nhũng vặt theo phản ảnh DN như: Hải Phòng, Quảng Trị, Bình Phước", ông Tuấn thông tin.

Ngoài ra, Bộ Tài chính đã xử lý trách nhiệm người đứng đầu cơ quan, tổ chức khi để xảy ra tham nhũng.

Cụ thể, trong năm 2018 có 17 trường hợp người đứng đầu các bộ phận bị kết luận thiếu trách nhiệm để xảy ra hành vi tham nhũng. Trong đó, Bộ kiểm điểm rút kinh nghiệm 2 trường hợp, kỷ luật phê bình 7 trường hợp, kỷ luật khiển trách 6 trường hợp, kỷ luật cảnh cáo 2 trường hợp.

Phó Thủ tướng thường trực Trương Hòa Bình yêu cầu các bộ ngành, địa phương tập trung ngăn chặn tình trạng tham nhũng vặt ở những lĩnh vực, những nơi nhạy cảm dễ xảy ra nhũng nhiễu, tiêu cực như thuế, hải quan, quản lý đất đai, cảnh sát giao thông...

"Ngay chính những lĩnh vực này cần sắp xếp, thi tuyển vào công chức, viên chức cũng là vấn đề dư luận xã hội rất quan tâm. Chỗ này có chạy, đút lót tham nhũng vặt nhưng cũng có nhận hối lộ lớn thành đường dây, tổ chức", Phó Thủ tướng lưu ý phải nhận diện cho rõ để có giải pháp phòng ngừa, xử lý cho tốt.

Tác giả: Thu Hằng

Nguồn tin: Báo VietNamNet

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP