Kinh tế

Xử lý nghiêm nhân viên ngân hàng ép khách mua bảo hiểm không cần thiết

Ngân hàng Nhà nước chi nhánh TPHCM vừa yêu cầu các tổ chức tín dụng rà soát, kiểm tra nội bộ với hoạt động đại lý bảo hiểm, đảm bảo phê duyệt hồ sơ, giải ngân cho khách hàng đúng quy định.

Ngân hàng Nhà nước (NHNN) chi nhánh TPHCM vừa có văn bản yêu cầu các chi nhánh tổ chức tín dụng, ngân hàng nước ngoài trên địa bàn thành phố thực hiện nghiêm túc các chỉ đạo của NHNN để đảm bảo an toàn hoạt động, tăng cường kiểm soát chất lượng tín dụng, tuân thủ đúng các quy định về việc mua lại cổ phiếu của công ty đại chúng.

Đặc biệt, cơ quan này cũng yêu cầu các tổ chức tín dụng thực hiện đúng chỉ đạo về hoạt động kinh doanh, đại lý bảo hiểm. Các ngân hàng thương mại phải rà soát, tăng cường kiểm tra, kiểm soát nội bộ đối với hoạt động đại lý bảo hiểm tại đơn vị và xử lý nghiêm những trường hợp ép khách hàng phải mua các loại bảo hiểm không thật sự cần thiết khi cấp tín dụng. Tổ chức tín dụng phải đảm bảo phê duyệt hồ sơ, giải ngân cho khách hàng đúng quy định.

Các tổ chức tín dụng phải xử lý trường hợp nhân viên ép khách hàng mua các loại bảo hiểm khi vay vốn (Ảnh minh họa).

NHNN chi nhánh TPHCM cũng yêu cầu các chi nhánh tổ chức tín dụng, ngân hàng trên địa bàn thành phố nghiêm túc thực hiện quy định về bảo mật thông tin khách hàng, không để lộ các thông tin về chủ tài khoản, mẫu chữ ký, mẫu con dấu, số dư, sao kê tài khoản.

Song song đó, các ngân hàng có trách nhiệm tăng cường tuyên truyền, phổ biến nhằm nâng cao nhận thức của khách hàng về bảo mật thông tin cá nhân. Đồng thời, các tổ chức tín dụng phải kịp thời ngăn chặn các đối tượng thực hiện hành vi phạm tội trong quản lý và sử dụng tài khoản của cá nhân, tổ chức.

Qua công tác theo dõi, giám sát tình hình hoạt động trong quý I, NHNN nhận thấy một số tổ chức tín dụng có dấu hiệu tiềm ẩn rủi ro như nợ xấu nội bảng có xu hướng tăng so với cuối năm 2020, tín dụng đối với lĩnh vực bất động sản vẫn chiếm tỷ trọng lớn, chất lượng tín dụng đối với lĩnh vực bất động sản.

Một số vấn đề khác được NHNN liệt kê gồm tín dụng phục vụ nhu cầu đời sống và dư nợ tín dụng qua thẻ tín dụng chưa được cải thiện, đầu tư trái phiếu doanh nghiệp nhằm mục đích xây dựng, kinh doanh bất động sản vẫn chiếm tỷ trọng cao trong tổng đầu tư trái phiếu doanh nghiệp, tỷ lệ nợ xấu của một số công ty tài chính tiêu dùng vẫn ở mức cao.

Tác giả: Việt Đức

Nguồn tin: Báo Dân trí

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP