Pháp luật

Xử lý một kênh phản động có hơn 500 clip nói xấu lãnh đạo Đảng, Nhà nước trên Youtube

Bộ trưởng Bộ Thông tin và Truyền thông (Bộ TT-TT) Trương Minh Tuấn cho biết, vừa qua Bộ TT-TT đã gửi yêu cầu đề nghị Facebook, Youtube ngăn chặn, gỡ bỏ hơn 2.200 clip xấu, độc...

Bộ trưởng Bộ TT-TT Trương Minh Tuấn trả lời chất vấn về an ninh mạng

Tiếp tục phiên chất vấn chiều 18-4, nhiều ĐBQH đã chất vấn Bộ trưởng Bộ TT-TT Trương Minh Tuấn liên quan đến việc kiểm soát thông tin trên mạng xã hội, trong đó có việc xử lý các cá nhân, tổ chức đăng tải thông tin xuyên tạc, sai sự thật trên mạng xã hội, thậm chí lập những trang Facebook giả mạo của các đồng chí lãnh đạo Đảng, Nhà nước.

Trả lời vấn đề này, Bộ trưởng Trương Minh Tuấn cho biết, nước ta hiện có khoảng 45 triệu người có tài khoản Facebook; là 1 trong 10 nước sử dụng tài khoản Youtube nhiều nhất thế giới… Nhìn chung, mạng xã hội là sân chơi vô cùng hữu ích, chúng ta cần tận dụng ưu điểm của mạng xã hội để phục vụ cho cuộc sống của người dân và sự phát triển của đất nước.

Tuy nhiên mạng xã hội như một “con đường” đi, trên “con đường” đó cũng có người tốt, kẻ xấu. Tin tức lan truyền trên mạng xã hội với tốc độ chóng mặt, đến mọi ngõ ngách của xã hội, do đó tin tốt gây hiệu ứng tích cực, còn tin xấu thì gây hậu quả khôn lường. Ở nước ta, các thế lực thù địch đang triệt để sử dụng mạng xã hội để tuyên truyền chống Đảng và Nhà nước, trong khi những kẻ bất lương, kém phẩm chất sử dụng để bôi nhọ danh dự, uy tín, nhân phẩm người khác…

Theo Bộ trưởng Bộ TT-TT, hầu hết các nước trên thế giới đều đau đầu với kẻ xấu, tin xấu trên mạng xã hội. Ở Việt Nam tình trạng này rất phổ biến do nhận thức pháp luật của một bộ phận cư dân mạng còn kém. Các thông tin xấu chủ yếu là từ nguồn truyền thông xã hội do tổ chức, cá nhân nước ngoài cung cấp xuyên biên giới vào Việt Nam.

Về giải pháp, Bộ trưởng Trương Minh Tuấn cho biết, đối với các trường hợp sai phạm không xác định được nhân thân, trước đây việc yêu cầu Google, YouTube, Facebook gỡ bỏ các thông tin xấu khó khăn do có sự khác biệt về pháp lý. Nhưng từ giữa tháng 2 trở lại đây, khi có thông tư 38, Bộ đã có cơ sở pháp lý, yêu cầu các đơn vị nêu trên tuân thủ quy định của pháp luật Việt Nam. Sau khi có Thông tư 38, thời gian vừa qua Bộ TT-TT đã gửi yêu cầu đề nghị ngăn chặn, gỡ bỏ hơn 2.200 clip xấu, độc chủ yếu nói xấu, bôi nhọ các đồng chí lãnh đạo Đảng, Nhà nước.

Đến 12-4-2017 đã ngăn chặn, gỡ bỏ 1.299 video clip trên youtube, trong đó có việc phối hợp xử lý kênh phản động có hơn 500 clip như vậy. Trong tháng tới, Bộ TT-TT sẽ làm việc tiếp với Facebook đề nghị gỡ bỏ các trang mạo danh các đồng chí lãnh đạo Đảng, Nhà nước. Giám đốc điều hành nội dung của Facebook đã đồng ý đến Việt Nam làm việc về vấn đề này vào cuối tháng 4” – Bộ trưởng Trương Minh Tuấn dẫn chứng.

Bộ trưởng Bộ TT-TT Trương Minh Tuấn cho biết thêm, tới đây Bộ sẽ có giải pháp then chốt về mặt kỹ thuật yêu cầu các doanh nghiệp nước ngoài phải tuân thủ pháp luật Việt Nam. Đặc biệt, sẽ có các giải pháp thúc đẩy phát triển mạng xã hội của Việt Nam do người Việt Nam xây dựng.

“Về giải pháp dài hạn, chúng ta phải có những mạng xã hội tương dương, có khả năng thay thế, cạnh tranh với Facebook, do doanh nghiệp Việt Nam thành lập. Thiết lập đầu mối với các dịch vụ, doanh nghiệp nước ngoài; đẩy mạnh các hoạt động hợp tác quốc tế…” – Bộ trưởng Trương Minh Tuấn nói.

Tác giả bài viết: Duy Tiến

Nguồn tin:

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP