Trong nước

Xử lý các cá nhân vụ Formosa: Bộ trưởng đã hứa rồi thì làm sớm đi!

Bộ trưởng, Chủ nhiệm Văn phòng Chính phủ Mai Tiến Dũng yêu cầu Bộ Tài nguyên và Môi trường sớm hoàn tất, công khai việc xử lý kỷ luật đối với những cá nhân liên quan đến việc Formosa xả thải gây ô nhiễm môi trường biển 4 tỉnh miền Trung: “Bộ trưởng đã hứa với Quốc hội rồi, mà đã hứa không làm là không được. Làm sớm đi!”.


Bộ trưởng, Chủ nhiệm Văn phòng Chính phủ Mai Tiến Dũng phát biểu tại cuộc họp sáng 21/12 (Ảnh: T.K)

Sáng 21/12, Tổ công tác của Thủ tướng Chính phủ đã có buổi kiểm tra việc thực hiện nhiệm vụ do Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ giao Bộ Tài nguyên và Môi trường.

Bộ trưởng, Chủ nhiệm Văn phòng Chính phủ Mai Tiến Dũng - Tổ trưởng Tổ công tác, khẳng định sự cố môi trường do Formosa gây ra ở 4 tỉnh miền Trung gây thiệt hại vô cùng lớn.

Ông Dũng kể, Tổ công tác vừa tới Quảng Bình, Hà Tĩnh là 2 trong 4 địa phương thiệt hại nhiều nhất. Ngoài chính sách hỗ trợ của nhà nước, hàng trăm tấn cá đã bị tiêu hủy vì không đảm bảo chất lượng, hàng nghìn tấn cá sạch không có độc tố nhưng do để lâu ngày, kho bảo quản chuyên dùng không tốt đã ảnh hưởng đến yêu cầu về thực phẩm.

“Đoàn công tác khi xuống đó thấy thương tâm vô cùng. Cá không đủ nhiệt độ -20 độ, cá chảy máu, cá bầm dập, bắt đầu phân hủy… Đấy là điều rất đáng tiếc”- Bộ trưởng Mai Tiến Dũng nói.

Theo Bộ trưởng Mai Tiến Dũng, Thủ tướng đã giao Bộ Tài nguyên và Môi trường xem xét, đánh giá các tổ chức, cá nhân liên quan đến cấp phép, xả thải, phê duyệt Báo cáo đánh giá tác động môi trường (ĐTM), quy trình xử lý trách nhiệm,... liên quan đến sự việc này. Tại kỳ họp thứ 2 của Quốc hội khóa 14 vừa qua, Bộ trưởng Trần Hồng Hà cũng đã hứa với Quốc hội và các thành viên Chính phủ yêu cầu kiểm tra, đánh giá, kiểm điểm các lỗi vi phạm và công bố công khai trên báo chí để dư luận được biết.

“Đề nghị Bộ trưởng báo cáo tiến độ thực hiện công việc, chứ để lâu quá ảnh hưởng không tốt cho công tác chỉ đạo”- ông Dũng thẳng thắn.


Bộ trưởng Trần Hồng Hà giải thích về việc chưa công khai thông tin xử lý cán bộ liên quan đến sự cố Formosa xả thải.

Báo cáo với Tổ công tác xung quanh việc xử lý cán bộ, Bộ trưởng Bộ Tài nguyên và Môi trường Trần Hồng Hà khẳng định, Bộ đã làm ngay khi xảy ra sự cố, làm từ dưới lên và từ trên xuống theo đúng tinh thần chỉ đạo.

“Tuy nhiên hiện nay chúng tôi đang phối hợp với Ủy ban Kiểm tra Trung ương để xác định dấu hiệu vi phạm. Chúng tôi sẽ căn cứ vào kết quả của đoàn kiểm tra để xử lý. Tiếp đó, Bộ Tài nguyên và Môi trường sẽ thực hiện đầy đủ quy trình xử lý theo quy định để đảm bảo tính dân chủ, chính xác và nghiêm minh. Tiến độ xử lý này đang có chỉ đạo làm khẩn trương. Sau khi có ý kiến của Bộ Chính trị về trách nhiệm của tập thể, cá nhân liên quan thì chúng tôi sẽ có ý kiến thêm”- Bộ trưởng Trần Hồng Hà nói.

Giải thích lý do không giám sát chặt chẽ Formosa, “tư lệnh” ngành tài nguyên và môi trường cho rằng, quy định chỉ giám sát 3 năm 1 lần, còn việc tiến hành giám sát qua trạm quan trắc thì lần này mới đặt ra. Trong khi đó việc phối hợp giữa các cơ quan rất quan trọng, bởi như Bộ Công an có Cục Cảnh sát môi trường (C49) với bộ máy lớn hơn nhiều lực lượng ở Bộ Tài nguyên và Môi trường.

“Bây giờ phải làm sao để phối hợp lực lượng đó lại, có một kế hoạch tổng thể, không chồng chéo trong thanh tra, kiểm tra. Với lực lượng ấy một năm điều tra được bao nhiêu vụ để mà giải quyết, chúng tôi nghĩ trong quy định, cơ chế phối hợp, Bộ Tài nguyên và Môi trường sẽ trình cách để phối hợp tốt hơn. Chứ như thanh tra Formosa phải huy động 100 nhà khoa học, thanh tra 3 tháng mới xác nhận được hết vi phạm”- ông Hà nêu thực tế.

Kết thúc cuộc họp, Bộ trưởng Mai Tiến Dũng yêu cầu Bộ Tài nguyên và Môi trường phải làm xong sớm việc kiểm điểm, xử lý các cá nhân liên quan đến sự cố Formosa.

“Cái này nằm trong chỉ đạo chung của lãnh đạo Đảng, Nhà nước và công luận, dư luận nhân dân đang rất quan tâm. Bộ trưởng đã hứa với Quốc hội rồi, mà đã hứa không làm là không được. Đề nghị Bộ trưởng làm sớm, sau khi có kết luận của Ủy ban Kiểm tra Trung ương, đề nghị báo cáo sớm vấn đề liên quan đến kiểm điểm, làm rõ trách nhiệm. Làm sớm đi” - ông Mai Tiến Dũng yêu cầu.

Liên quan đến việc chồng chéo trong quản lý nhà nước về tài nguyên-môi trường, Bộ trưởng Mai Tiến Dũng khẳng định, tới đây Tổ công tác sẽ tập hợp báo cáo Thủ tướng Chính phủ. Tuy nhiên một số nhiệm vụ cấp bách cần làm ngay, nhất là đề án quan trắc biển miền Trung, các chính sách liên quan đến bồi thường, môi trường biển, chất lượng cá biển...

“Cá sạch phải công bố là cá sạch. Nhiệm vụ của Bộ Tài nguyên và Môi trường phải công bố môi trường sạch, Bộ Y tế phải công bố cá tầng sâu là cá sạch”-ông Dũng đặt ra nhiệm vụ.

Tác giả bài viết: Thế Kha

Nguồn tin:

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP