Xe

Xu hướng ô tô 2017: Thời của xe tiêu chuẩn khí thải cao

Dù có giá bán rẻ hơn nhiều so với các dòng xe sử dụng động cơ tiêu chuẩn khí thải cao (từ Euro 4 trở lên) nhưng theo xu hướng tiêu dùng năm 2017, ô tô sử dụng tiêu chuẩn khí thải thấp (từ Euro 3 trở xuống) sẽ khó bán, nhiều khả năng bị “loại trừ” vì yếu tố môi trường và sức khỏe.

20 1727
Thương hiệu xe Nga (Lada) có truyền thống lâu đời đã “râm ran” trở lại Việt Nam với dòng X-RAY kiểu dáng thể thao, năng động, sở hữu động cơ tiêu chuẩn khí thải Euro 4 và nhiều tính năng vượt trội. Dù chưa được tiết lộ, song giá bán của dòng xe này có thể dao động trên dưới 50 triệu đồng tại thị trường Việt Nam.

Động cơ áp dụng tiêu chuẩn khí thải nào? Luôn là câu hỏi được đặt ra hàng đầu mỗi khi bàn đến yếu tố kỹ thuật của mỗi dòng xe. Bởi, khí thải động cơ đang trở thành nỗi ám ảnh kinh hoàng đối với mọi người vì tác động tiêu cực đến môi trường cũng như sức khỏe con người.

Trên thực tế, nhiều dòng xe hạng nhẹ, xe gia đình đang lưu thông trên đường phố Việt Nam dù có kiểu dáng đẹp, sang trọng nhưng lại áp dụng tiêu chuẩn khí thải rất thấp là Euro 2. Giá thành rẻ, có lẽ là yếu tố khiến nhiều người tiêu dùng chấp nhận lựa chọn dòng xe này để mua. Nhưng, năm 2017 sẽ có rất nhiều thay đổi và dù có rẻ đến đâu, những dòng xe tiêu chuẩn khí thải thấp cũng chắc chắn sẽ bị người tiêu dùng “loại trừ”.

Theo lộ trình, từ ngày 1/1/2017, Việt Nam sẽ chính thức đưa vào áp dụng tiêu chuẩn khí thải Euro 4 đối với tất cả các dòng xe ô tô sản xuất, lắp ráp và nhập khẩu mới, vì vậy chắc chắn sẽ không có chỗ cho dòng xe giá thấp, tiêu chuẩn khí thải “cùn”. “Môi trường phải luôn được trân trọng và đặt lên hàng đầu, bán rẻ mà hủy hoại môi trường thì cũng chẳng ai mua” - anh Thanh Long, một người tiêu dùng nói.

Nhiều doanh nghiệp ô tô nhập khẩu như Audi, Ford, Mercedes… cho biết họ đã nhập về những dòng xe tiêu chuẩn khí thải cao vượt ngoài Euro 4, thậm chí đã tiến đến Euro 5 và Euro 6 để đáp ứng nhu cầu thị trường Việt Nam. Giá của các dòng xe tiêu chuẩn khí thải cao cũng không chênh lệch quá nhiều so với dòng tiêu chuẩn thấp trước đây nhưng nồng độ các chất độc hại trong khí thải động cơ là rất ít so với Euro 2, giảm khoảng 3,4 lần. Đây là tín hiệu đáng mừng cho môi trường và sức khỏe.

Vấn đề lo ngại nhất thời điểm này là các doanh nghiệp thực hiện sản xuất, lắp ráp trong nước có đủ điều kiện để đáp ứng nhu cầu dòng xe tiêu chuẩn khí thải cao hay không. Nếu không đáp ứng thì sẽ như thế nào? Chúng ta liệu có phải “ì ạch” chờ thay đổi công nghệ hay không? Chi phí sản xuất và giá thành sẽ như thế nào? Vấn đề lớn nhất là khả năng cạnh tranh của doanh nghiệp trong nước trên chính thị trường nội địa như thế nào? Rất nhiều câu hỏi đã được đặt ra…

22 1727
Năm 2016 chứng kiến một năm bùng nổ của Mazda và Kia, tiếp đà đó, năm 2017 hai thương hiệu này sẽ đánh mạnh thị trường với các dòng xe áp dụng tiêu chuẩn khí thải Euro 4 với giá cả cạnh tranh mạnh mẽ.

Mới đây, theo nguồn tin riêng của Báo Người Tiêu Dùng, “ông trùm” ô tô Việt Nam là Thaco (Công ty CP Ôtô Trường Hải) đã sẵn sàng và trang bị đầy đủ các trang thiết bị kỹ thuật, cũng như điều kiện đáp ứng sản xuất các dòng xe ô tô tiêu chuẩn khí thải cao.

“Việc chuyển đổi từ động cơ tiêu chuẩn khí thải Euro 2 lên tiêu chuẩn Euro 4 là không ảnh hưởng quá nhiều đến khâu lắp ráp, sản xuất nội địa. Chi phí sản xuất cũng không tăng đáng kể như nhiều doanh nghiệp dự đoán” - một chuyên gia ngành ô tô cho biêt.

Như vậy có thể thấy, Việt Nam đã sẵn sàng cho một sự thay đổi mới của ngành ô ô, tiêu chuẩn khí thải từ Euro 2 sang Euro 4 và hơn thế nữa để chung tay bảo vệ môi trường và nâng cấp giá trị của ngành công nghiệp ô tô. Quá trình thay đổi này tuy có hơi muộn màng nhưng vẫn kịp thời nếu chúng ta mạnh dạn và chấp nhận đầu tư.

Dưới đây là một số mẫu xe sử dụng động cơ tiêu chuẩn khí thải từ Euro 4 trở lên, có giá thành tầm trung, vừa túi tiền người Việt. Báo Người Tiêu Dùng xin được giới thiệu để bạn đọc tham khảo và lựa chọn.

Cách tiếp sức chống buồn ngủ


Với những người ít khi lái xe đường dài, dù đêm trước đã ngủ đủ 8 tiếng, nhưng vẫn gặp cảm giác buồn ngủ, thậm chí mới khởi hành 1 tiếng, và bị nhiều lần trong cùng hành trình. Cảm giác này xuất hiện ban ngày nhiều hơn ban đêm. Nguyên do khi nắng lên cao, tầm nhìn xa có phần bị chói khiến mắt mỏi vì phải tự điều tiết. Đồng thời nắng chiếu chếch vào kính trước, tạo hơi nóng trên taplo, phà theo máy lạnh tạo thành luồng khí ngột ngạt khiến cơ thể mệt mỏi muốn nghỉ ngơi.

Bên cạnh giải pháp dừng xe chợp mắt, uống cà phê, thì vẫn có những kinh nghiệm khác mà giới lái xe đường dài chia sẻ.

Hạ cửa kính khi lái

Việc hạ cửa kính khi lái sẽ làm thay đổi không khí đột ngột trong xe, đồng thời khí trời giúp bạn tỉnh táo hơn, và âm thanh ồn bên ngoài cũng giúp thần kinh tài xế tập trung hơn. Tuy nhiên, việc hạ kính sẽ làm bụi bay vào xe, nên chỉ mở khi bạn qua những cung đường có cây cối nhiều hai bên đường. Và khi cảm thấy hết buồn ngủ thì nâng kính lên.

Đặt khăn ướt sau gáy

Việc đặt khăn ướt sau gáy sẽ làm bạn tỉnh táo vì sự thay đổi nhiệt độ đột ngột. Bạn có thể mua một bịch khăn ướt ở siêu thị để dự trữ trên xe. Tuy nhiên, những khăn ướt này hơi nhỏ, và mau khô khiến bạn phải thay khăn liên tục. Bạn có thể chuẩn bị một cái khăn mặt và vài chai nước suối. Khi buồn ngủ, hãy đổ nước ướt khăn, vắt khô vừa phải rồi choàng sau gáy để tiếp tục hành trình.

Nghe tin radio hơn nghe nhạc MP3

Mặc dù cùng là nghe giải trí, nhưng nhạc MP3 (hoặc CD) lại dễ gây buồn ngủ hơn, trong khi âm thanh của Radio FM và AM lại khiến bạn tỉnh ngủ. Nguyên do là radio thường có những bình luận, đọc bản tin xen kẽ phần nhạc. Chính sự thay đổi âm thanh này khiến bạn tập trung hơn. Còn nghe nhạc suốt, bạn sẽ có cảm giác bị bảo hòa. Thử nghiệm lại xem, khi nghe một bản tin radio, bạn sẽ nhớ nội dung dù chỉ phát một lần. Trong khi nghe đĩa CD từ sáng đến chiều, chưa chắc bạn nhớ nổi lời trong các bài hát. Ngoài ra, nếu xe có đầu DVD, bạn có thể mở thuyết minh phim hoặc tấu hài. Việc nghe những lời thoại kịch tính cũng giúp bạn tập trung hơn. Tuy nhiên, bạn chỉ nên nghe âm thanh chứ không được nhìn màn hình.

Ngồi thẳng và chuyển động mắt nhiều hơn

Trong khi lái xe, ngồi thẳng và giữ mắt chuyển động. Chúi về phía trước sẽ làm giảm lượng oxy đưa vào phổi, và nhìn chằm chằm vào một khoảng không cố định làm giảm hoạt động của não bộ.

Đông Lâm
Tác giả: Nguyễn Võ
Nguồn tin: Báo Người tiêu dùng

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP