Xe

Xót xa ô tô bạc tỷ ngâm mình trong nước ở Đà Nẵng

Đợt mưa lớn, gây ngập nặng nề nhất trong năm nay khiến nhiều khu vực ở trung tâm TP. Đà Nẵng vẫn ngập sâu, cá biệt nhiều nơi sâu đến 2-3m. Nhiều xe ô tô phải ngâm mình trong nước nhiều giờ đồng hồ.

Chiếc Toyota Camry phải "chịu trận" ngâm mình trong nước mưa.

Cơn mưa "thối đất, thối cát" đổ bộ Đà thành khiến những con đường, góc phố nơi đây trở thành sông một cách bất đắc dĩ. Từ BMW đến những dòng xe bình dân hơn là Toyota Camry, Altis... đều chung số phận. Xót xa hơn là những chiếc xe nằm lại trong hầm gửi xe khi không thể di chuyển kịp thời, những chiếc cốp sau, cánh cửa đã bật mở khi bị nước tràn vào. Sự tổn thất cực lớn bởi những dòng xe này đều có giá từ vài trăm triệu đến vài tỷ đồng.

Hàng dài xe ô tô đỗ bên đường cũng lâm vào cảnh tương tự.

Cốp xe của chiếc Mazda bật mở trong một hầm gửi xe.

Mẫu sedan hạng sang BMW chỉ còn trơ hai "lỗ mũi".

Daewoo Lacetti im lìm trong nước.

Toàn bộ chiếc xe đã nằm dưới mặt nước.

Toyota Corolla Altis cũng chẳng thể đi đâu khi bốn bề là mênh mông nước.

Đối với các chủ xe nếu có thể cần làm ngay những việc như sau:

1. Tháo đầu cáp cực âm của ắc-quy

Việc ngắt kết nối cực âm của ắc-quy một mặt giúp tránh hiện tượng đoản mạch, mặt khác giúp bảo vệ ECU hoặc hộp máy tính khỏi bị hư hỏng.

2. Không khởi động lại xe

Nếu nước đã lọt vào động cơ, hộp số hoặc hệ thống nhiên liệu, việc khởi động lại xe sẽ chỉ khiến việc hư hỏng trầm trọng thêm. Thay vào đó, hãy đẩy xe lên chỗ cao hoặc cố nâng gầm xe bằng thiết bị nâng thường dùng để thay lốp.

3. Kiểm tra que thăm dầu nếu xe không bị ngập quá sâu

Nếu bạn cho rằng xe chưa bị ngập sâu, vẫn nên kiểm tra que thăm dầu xem có dấu hiệu của việc nước lọt vào hệ thống bôi trơn không. Nếu có, khả năng cao là động cơ cũng đã bị ngập nước, đừng khởi động lại xe.

4. Đưa xe đến thợ chuyên nghiệp kiểm tra

Nếu bạn thấy nước chỉ ngập dưới trục bánh xe thì có thể yên tâm 90% là an toàn. Tuy nhiên, vẫn nên hong khô nội thất, tháo hết thảm đem phơi. Trên các xe đời mới, nhiều dây điện và một số bộ phận máy tính nằm dưới thảm sàn và hộp điều khiển trung tâm, nên ngay cả trong trường hợp khoang động cơ không bị ngập nước, hệ thống điện vẫn có thể trục trặc.

Ảnh ĐOÀN CƯỜNG, NGUYỄN ĐÔNG

Tác giả: NAM DƯƠNG

Nguồn tin: Báo Người đưa tin

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP