Trong tỉnh

Xót xa người đàn bà trở về sau 7 năm bị lừa bán

Trở về sau 7 năm bị lừa bán làm vợ xứ người, chị Lê Thị Lới (SN 1979, trú xóm 17, xã Đức Sơn, huyện Anh Sơn, Nghệ An) bỗng hóa điên.

Hiện chị Lới chưa được hưởng chế độ trợ cấp xã hội vì chưa có giấy tờ giám định từ bệnh viện

Mặc dù gần một năm trở về quê hương nhưng chị Lới vẫn luôn sống khép mình trong sợ hãi và chưa thể hòa nhập cộng đồng.

Trở về sau 7 năm mất tích bí ẩn

Đầu tháng 10, chúng tôi có dịp gặp chị Lê Thị Lới, người phụ nữ trở về sau 7 năm mất tích bí ẩn cùng cô con gái 5 tuổi. Thấy khách lạ, chị Lới hoảng hốt chạy vào nhà kéo tay chị Lê Thị Bình (SN 1964, chị dâu Lới) ra ngoài. Bà Bình cho biết: “Lới trở về quê đã gần một năm, tính tình bất ổn, sợ gặp người lạ và nói tiếng Việt chưa thạo. Nhiều lúc trở trời Lới cứ nói như sáo cả ngày mà chẳng ai hiểu nổi nó đang nói gì”.

"Có thể thấy trong trường hợp này, chị Lới bị hoảng loạn về tinh thần, thần kinh không ổn định, khả năng về nhận thức kém. Vụ việc vẫn còn trong vòng bí ẩn khi đứa con mất tích hiện vẫn chưa tìm lại được. Điều cần làm lúc này là gia đình nên làm đơn gửi Cơ quan CSĐT Công an huyện trên địa bàn để xác minh, điều tra và làm rõ. Theo đó, Cơ quan CSĐT Công an huyện sẽ vào cuộc điều tra có hay không việc 7 năm trước chị Lới là nạn nhân của vụ mua bán người để tiếp tục tiến hành điều tra mở rộng, truy bắt xử lý các đối tượng theo qui định."

Luật sư Nguyễn Anh Thơm
(Đoàn Luật sư TP Hà Nội)

Là con út trong gia đình 6 anh chị em, do hoàn cảnh gia đình khó khăn nên học hết lớp 9, Lới nghỉ học ở nhà phụ giúp bố mẹ làm ruộng. Tuổi dậy thì, Lới phổng phao xinh xắn nên được rất nhiều chàng trai trong xã để ý. Năm 18 tuổi, Lới gặp và yêu một chàng trai ngoài làng. Sau khi biết Lới có bầu, chàng trai đó đã “quất ngựa truy phong” bỏ Lới nuôi con một mình. Bị phụ tình, cô gái mới lớn bị sốc, hoảng loạn, trầm cảm.

Thương hoàn cảnh của Lới, người đàn ông qua một lần đò cùng xã đã ngỏ ý hỏi cưới rồi đưa hai mẹ con về nhà chăm sóc. Không đăng ký kết hôn, không tổ chức đám cưới, anh chỉ làm vài mâm cơm trong nhà rồi rước dâu. “Mọi người cứ nghĩ từ nay cuộc đời của em sẽ có chỗ nương tựa, chứ bố mẹ làm sao sống mãi để lo cho con. Nào ngờ, được một thời gian ngắn, người đàn ông này đã đưa hai mẹ con Lới trả về cho gia đình không một lý do”, bà Bình nói.

Sau khi trở về nhà, hai mẹ con Lới sống với mẹ đẻ, ai thuê gì làm nấy. Năm 2010, Lới đưa cô con gái tên Mai (5 tuổi) ra thị trấn Anh Sơn giúp việc cho một gia đình người quen để kiếm tiền. Nhưng chỉ sau một thời gian, cả hai mẹ con bỗng mất tích.

Chẳng ai biết Lới và con gái đi đâu, làm gì, chỉ biết mất tích không dấu vết. Bẵng đi một thời gian dài, đầu tháng 12/2017, gia đình nhận được thông tin có người đăng ảnh Lới lên mạng xã hội Facebook để tìm người nhà.

Ngày 9/12/2017, chị Lới được một người đàn ông tên Hưng quê Vĩnh Phúc đem về tận nhà và cho biết suốt thời gian qua chị bị lừa bán sang Trung Quốc làm vợ. Trong một lần trốn ra ngoài, chị Lới bị Công an Trung Quốc phát hiện, bắt giữ vì không có giấy tờ tùy thân. Sau đó, chị được anh Hưng bỏ 8 triệu đồng tiền chuộc rồi đưa về Việt Nam.

“Có lẽ 7 năm làm dâu xứ người với Lới là những năm tháng đầy tủi hờn, cay đắng với những trận đòn roi từ phía gia đình nhà chồng. Vì thế, Lới lúc nhớ, lúc quên, nói năng không bình thường, vui buồn bất chợt và luôn sống khép mình trong sợ hãi khiến anh em ai cũng xót xa”, bà Bình cho biết.

Hóa điên, đi lang thang khắp nơi tìm con

Theo bà Bình, gần một năm trở về trong vòng tay yêu thương của gia đình tâm lý của Lới đã dần ổn định. Tuy nhiên, do chưa được như người bình thường nên đi đâu làm gì bà cũng phải kéo em chồng đi cùng kể cả lên nương rẫy, hay nấu ăn, giặt giũ.

Khi chúng tôi hỏi con gái chị hiện đang ở đâu, với ai thì chị Lới trả lời không biết. Chị Lới chỉ biết rằng, khi vừa sang Trung Quốc hai mẹ con không được ở với nhau và chị bị bán cho một người đàn ông luống tuổi tên Ân. “Nhà anh Ân nghèo lắm. Tôi bị nhốt trong nhà, không được đi đâu. Họ hay đánh mắng tôi, giặt đồ cũng bị mắng, làm rơi bát cũng bị mắng… Tôi sinh được 3 người con, 2 trai và 1 gái, nhưng chẳng nhớ năm sinh…”, Lới trả lời câu được câu mất.

Từ một cô gái xinh đẹp năm nào, giờ đây chị Lới đã thành người phụ nữ 39 tuổi hóa điên, sống khép mình trong sợ hãi khiến ai gặp cũng thương xót. “Nhiều hôm trở trời, nhớ con là Lới bỏ nhà đi lang thang khắp nơi để tìm. Có hôm, vừa ăn cơm tối xong, Lới lặng lẽ ra ngoài rồi đi gần chục km xuống thị trấn Anh Sơn tìm con. Có hôm đi bộ mệt Lới chui vào vườn nhà dân ngủ rồi họ báo cho gia đình đến đưa về. Thương o, mà vợ chồng chúng tôi không giúp được gì”, bà Bình thở dài.

Ông Nguyễn Văn Thuận, Chủ tịch UBND xã Đức Sơn cho biết: Sau 7 năm trở về từ Trung Quốc, do chị Lới không có nhà cửa, tinh thần không được minh mẫn nên đang được người anh ruột chăm sóc. Trước mắt, Hội Phụ nữ xã chu cấp khoảng 20kg gạo/tháng cho chị Lới đến hết năm nay. Do chị Lới chưa có giấy tờ giám định của bệnh viện chứng nhận thuộc diện người tàn tật hay bệnh tâm thần nên chưa được hưởng chế độ trợ cấp xã hội.

Tác giả: Thủy Tiên

Nguồn tin: Báo Giao thông

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP