Nhân ái

Xót xa cảnh cô giáo mầm non đau đớn chống chọi bệnh ung thư quái ác

Căn bệnh ung thư buồng trứng tái phát nguy hiểm đến tính mạng, cái chết ngay trước mắt không khiến cô giáo mầm non Nguyễn Thị Oanh lo sợ. Chị chỉ lo, vì chị mà 2 đứa con dang dở việc học hành.

Cô giáo mầm non Nguyễn Thị Oanh, (47 tuổi, quê ở huyện Như Thanh, tỉnh Thanh Hóa) vừa trải qua ca phẫu thuật lần 2 và đợt truyền hóa chất lần thứ 9 đang điều trị tại Khoa Ngoại Phụ khoa, bệnh viện K Tân Triều với thân hình tiều tụymái đầu trọc lóc không còn sợi tóc, nước da xám xịt thiếu sức sống, đôi mắt thâm quầng trũng sâu ngân ngấn nước.

Lao động chính trong nhà đổ bệnh hiểm nghèo, khiến gia đình khốn đốn

Giọng thều thào đứt quãng, chị nói với chúng tôi: "Chị cứ tưởng sau đợt điều trị trước sức khỏe tạm ổn thì đi làm lại được, ai ngờ bây giờ lại tái phát. Mình là lao động chính nằm đây sống chết không biết thế nào, bố con nó với bà nội xoay xở sao đây?".

Đưa bàn tay gày guộc lên lau nước mắt, chị Oanh kể tiếp: đầu tháng 4/2020 đúng lúc dịch Covid-19 bùng phát, đang trong giai đoạn giãn cách xã hội thì chị Oanh phát bệnh.

Lúc đầu chị thấy bụng đau âm ỉ mấy ngày không dứt. Sau khi khám rồi điều trị ở một số cơ sở y tế, nhưng bệnh tình của chị vẫn không thuyên giảm, thậm chí các cơn đau còn nhiều hơn. Cuối cùng chị đến bệnh viện Ung bướu tỉnh Thanh Hóa thăm khám.

Vốn là giáo viên mầm non, chị Oanh bất ngờ phát hiện bị mắc ung thư buồng trứng. Sau đợt điều trị dài ngày ở quê nhà, hiện bệnh tái phát

Cầm tờ phiếu khám bệnh trên tay, cô giáo mầm non Nguyễn Thị Oanh lảo đảo rồi ngã khụy xuống, phần ghi kết luận bệnh cho thấy chị đã mắc ung thư buồng trứng .

"Chị đã không muốn tin vào mắt mình nữa, nhưng sự thật nó là thế. Số phận bắt chị phải thế thì đành chịu. Nhưng cứ nghĩ đến việc không được lên lớp chăm sóc dạy dỗ các bé, rồi 2 con của chị vẫn chưa trưởng thành, bố các cháu thì bệnh tật như thế, ruột gan chị lại đau nhói....", nói rồi chị Oanh lại bật khóc, những giọt nước mắt đau xót lăn dài trên gương mặt bủng beo.

Chị Oanh kể, sau mấy chục năm công tác, gắn bó với những em bé mầm non, lần đầu tiên chị phải nghỉ lâu như vậy. Chị nhớ trường, nhớ lớp, nhớ những gương mặt bé thơ đáng yêu.

Những lúc chị cô đơn ở viện, hay nằm truyền hóa chất, chị lại mở điện thoại xem lại các hình ảnh của các con đã được chị chăm sóc dạy dỗ. Thi thoảng phụ huynh lại gọi điện hỏi thăm và động viên cô mau chóng trở lại lớp.

Vừa mới trải qua ca phẫu thuật lần 2 và đợt truyền hóa chất lần 9, nên chị Oanh khá tiều tụy

Tiếp theo là hành trình gian nan níu kéo sự sống cho cô giáo mầm non bất hạnh, ca phẫu thuật khối u buồng trứng được tiến hành ở bệnh viện Phụ sản Thanh Hóa. Tiếp đến chị Oanh trải qua 8 đợt truyền hóa chất ở bệnh viện Ung bướu tỉnh Thanh Hóa.

Là lao động chính đi bệnh viện dài ngày, gia đình lập tức rơi vào túng quẫn. Bởi, người chồng của chị Oanh vốn là lao động tự do, sau vụ tai nạn năm 2003 bị chấn thương sọ não trở nên đờ đẫn lúc nhớ lúc quên, mất khả năng lao động.

Đứa con lớn sinh năm 2002 đang học đại học. Đứa con nhỏ sinh năm 2006 đang học lớp 9. Trong nhà còn người mẹ già năm nay đã 85 tuổi, từ ngày con dâu đi viện cũng thiếu đi sự chăm sóc.

Những tưởng sau lần chữa trị tích cực này, bệnh tạm lui chị Oanh trở lại với công việc. Thì đầu tháng 11/2020 bệnh lại tái phát, chị được chuyển gấp ra bệnh viện K Tân Triều. Ca phẫu thuật lần 2 được tiến hành ngay sau đó, tiếp theo là những đợt hóa, xạ trị.

Chồng ốm đau, mẹ già không người chăm sóc, 2 con còn chưa trưởng thành, nỗi lo lắng luôn canh cánh trong lòng cô giáo mang bệnh nan y này

Nói về bệnh tình của chị Oanh, bác sĩ Phạm Thị Diệu Hà, Phó trưởng khoa Ngoại Phụ khoa cho biết: Bệnh nhân Oanh mắc ung thư buồng trứng tái phát, được chuyển từ bệnh viện Thanh Hóa ra. Bệnh nhân mới được phẫu thuật tiếp và tiếp tục sử dụng hóa, xạ trị, xác định phải điều trị lâu dài và tốn kém.

Trước hoàn cảnh khó khăn của cô giáo mầm non Nguyễn Thị Oanh, anh Nguyễn Văn Quân, cán bộ phòng Công tác xã hội, bệnh viện K Tân Triều không khỏi ái ngại chia sẻ: Khi tiếp nhận thông tin từ phía khoa phòng đưa lên, chúng tôi thực sự thấy rất lo lắng cho chị Oanh. Hoàn cảnh của chị quá éo le, chồng không thể chăm vợ được, thi thoảng chỉ có cô con gái đang học đại học Dược, sau giờ học và làm thêm mới chạy qua thăm mẹ.

Cái chết không làm chị sợ, chị chỉ lo 2 đứa con vì chị mà thất học

"Chị Oanh là lao động chính trong nhà, giờ lại mắc bệnh hiểm nghèo phải điều trị tích cực và tốn kém. Đến thăm chị lần nào, chúng tôi cũng thấy chị khóc, chị bảo thương chồng và 2 con, chị không sợ chết, chị chỉ sợ các con chị vì mẹ mà thất học.

Việc điều trị cho chị Oanh xác định phải lâu dài đến hết cuộc đời, trong khi chi phí điều trị, đi lại, ăn uống khá tốn kém. Vì vậy, chúng tôi tha thiết mong muốn bạn đọc Dân trí cùng các nhà hảo tâm chung tay giúp đỡ gia đình chị", anh Quân nói.

Mọi đóng góp hảo tâm xin gửi về:

Chị Nguyễn Thị Oanh

Địa chỉ: Thôn Đồi Dẻ, thị trấn Bến Sung, huyện Như Thanh, tỉnh Thanh Hóa

ĐT: 0389773238

Hiện chị Oanh đang điều trị tại khoa Nội 5, bệnh viện K Tân Triều.

Tác giả: Hương Hồng

Nguồn tin: Báo Dân trí

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP