Nhân ái

Xót xa bé sơ sinh vừa chào đời đôi tay đã như lưỡi liềm, bố mẹ dân tộc nghèo mong con có tiền phẫu thuật

Chào đời bé Lộc không được như bình thường khi đôi tay giống như lưỡi liềm. Các bác sĩ bảo con cần phẫu thuật sớm để không ảnh hưởng chức năng cầm nắm sau này. Khao khát chạy chữa, mang lại một cuộc sống bình thường cho con trở nên xa vời với bố mẹ dân tộc nghèo.

Những ngày này chị Tòng Thị Thương, dân tộc Dao ở thôn Trung Sơn, xã Tân Mỹ, huyện Chiêm Hóa, tỉnh Tuyên Quang vẫn chưa hết đau vết mổ sau ngày sinh con. Chị còn lo lắng không biết phải làm thế nào với cậu con trai vừa mới chào đời đã bị dị tật. Đôi bàn tay của cháu Vũ Tấn Lộc – con trai chị Thương như hình lưỡi liềm, không thể duỗi thẳng. Các bác sĩ nói con cần phải được phẫu thuật càng sớm càng tốt để không ảnh hưởng tới chức năng cầm nắm, sinh hoạt sau này. Biết là vậy nhưng vợ chồng chị Thương đành chấp nhận để con ở nhà vì gia đình quá khó khăn.

2 tay bé Lộc sinh ra đã bị dị tật, không thể duỗi thẳng. Ảnh GD

Chia sẻ với chúng tôi, chị Phạm Bích Ngọc – chị gái của anh Vũ Minh Hiếu (chồng chị Thương) cho biết, chị Thương không được nhanh nhẹn như người khác. Vợ chồng chị hiện đang ở cùng với ông nội. Gia đình thuộc diện hộ nghèo ở địa phương. Cả gia đình họ lúc trước sống trong căn lều nhỏ được dựng tạm đã cũ nát, mưa xuống là dột khắp nơi. Thương hoàn cảnh của gia đình ông nên mỗi người gom góp một chút cùng sự hỗ trợ của thôn xóm và vay mượn thêm đã dựng được căn nhà cấp 4 che nắng che mưa. Bà nội tai biến 5 năm, gia đình vay mượn chạy chữa mãi mà cuối cùng vẫn không qua khỏi. Nợ mới chồng nợ cũ đến giờ khoản nợ ấy chưa thể trả được.

Lần lượt những thành viên trong gia đình ốm đau, bệnh tật, anh Hiếu là niềm hi vọng duy nhất của cả nhà. Là lao động chính, anh chăm chỉ làm lụng. Vậy nhưng, dịch bệnh một lần nữa lại đẩy gia đình vào khó khăn vì anh không có việc làm. Thu nhập từ lao động tự do bấp bênh, lo chi phí sinh hoạt cho cả gia đình hiện giờ với anh đã quá sức. Bởi vậy mà anh chị không dám nghĩ đến việc có tiền phẫu thuật cho con.

"Em dâu mổ xong sức khỏe yếu. Con sinh ra lại dị tật, nhìn thằng bé mà chúng tôi rất xót. Bố mẹ cháu cũng muốn đưa đi xuống Hà Nội để khám, phẫu thuật theo lời khuyên của bác sĩ nhưng ngặt nỗi gia đình lại nghèo. Chúng tôi có giúp cũng chỉ được phần nhỏ nên mong sao mọi người có thể quan tâm giúp đỡ cháu sớm được phẫu thuật" – chị Ngọc nói.

Chị Thương mong con sớm có điều kiện phẫu thuật. Ảnh GD

Mỗi ngày nhìn con khua đôi tay bàn tay nhỏ bé dị tật mà người làm cha, làm mẹ như anh Hiếu và chị Thương không khỏi xót xa. Mong ước của chị Thương chỉ đơn giản là con duỗi thẳng tay được, tự phục vụ cá nhân nhưng dù thương con cũng chỉ biết ngậm ngùi. Bé Lộc lại còn quá nhỏ chưa thể hình dung được hết những mất mát mà mình có thể gặp phải khi lớn lên nếu không được chạy chữa kịp thời. Để con có được một hình hài lành lặn, bình thường như bao em bé khác, vợ chồng chị Thương rất mong nhận được sự giúp đỡ của những tấm lòng hảo tâm.

Mọi sự giúp đỡ gia đình chị Thương xin gửi về:

Chị Tòng Thị Thương, dân tộc Dao ở thôn Trung Sơn, xã Tân Mỹ, huyện Chiêm Hóa, tỉnh Tuyên Quang.

Tác giả: Phương Thuận - Sao Giang

Nguồn tin: Gia đình & Xã hội

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP