Du lịch

Xóm Sưng - Điểm đến hấp dẫn trên Khu du lịch hồ Hòa Bình

Từ thành phố Hòa Bình di chuyển khoảng 1,5 giờ xe chạy, du khách sẽ đến với xóm Sưng, thuộc xã Cao Sơn, huyện Đà Bắc. Đây là một điểm du lịch cộng đồng hấp dẫn của người dân tộc Dao đang thu hút nhiều du khách trong nước và quốc tế.

Dệt thổ cẩm của người dân tộc Dao

Nằm ở độ cao 530m so với mực nước biển, với diện tích tự nhiên trên 780ha trong đó bao gồm rừng tự nhiên, rừng sản xuất, đất nông nghiệp và nhà ở của người dân, xóm Sưng có cảnh quan tươi đẹp, đồi núi trập trùng, suối chảy bao quanh, mây bồng bềnh trên đỉnh núi. Phía trước xóm Sưng là những thửa ruộng bậc thang uốn lượn, phía sau là dãy núi Biều hùng vỹ tạo nên một bức tranh thiên nhiên đẹp đến mê lòng.

Du khách đi bộ khám phá cảnh quan tại một khu rừng

Theo những bậc cao niên tại địa phương, xóm Sưng đã tồn tại từ 500 năm trước. Tên gọi xóm Sưng bắt nguồn từ tên của cây sâng, một loại cây bản địa trước đây được trồng rất nhiều tại khu vực, nhưng do khó gọi nên ngưi dân chuyển dần cách gọi thành xóm Sưng. Hiện tại, xóm Sưng là nơi sinh sống của 75 hộ dân là người dân tộc Dao Tiền, sống chủ yếu bằng nghề nông nghiệp với cây trồng chính là lúa nương, lúa nước, ngô, khoai. Ngoài ra, các loại cây như bồ đề, cây xoan cũng được người dân trồng để lấy gỗ và góp phần tăng thêm thu nhập.

Toàn cảnh xóm Sưng nhìn từ trên cao

Khi đến với xóm Sưng, du khách sẽ được tìm hiểu lối sống của đồng bào dân tộc Dao; thăm đồi chè và xưởng sản xuất chè shan tuyết cổ thụ núi Biều do người dân trồng, thu hoạch, chế biến và đóng gói ngay tại xóm; học cách nhuộm vải và thêu thổ cẩm của người Dao; thăm hang Sưng; tản bộ dưới những tán rừng xanh mát; chiêm ngưỡng những thửa ruộng bậc thang chuyển màu theo mùa vụ...

Đặc biệt, du khách có cơ hội thưởng thức các món ăn dân tộc truyền thống như: lợn bản, xôi ngũ sắc, rau đồ, cá nướng, thịt nướng, gà đồi, măng rừng…; xem biểu diễn các tiết mục văn nghệ dân tộc và ngủ đêm trong những ngôi nhà truyền thống rộng rãi đạt tiêu chuẩn cùng phong cách phục vụ chu đáo, thân thiện của người dân bản địa.

Nếu thích khám phá vẻ đẹp của tự nhiên, du khách có thể tận hưởng cảnh thiên nhiên hùng vỹ của núi rừng thông qua hoạt động thám hiểm các khu rừng nguyên sinh, vượt qua dãy núi Biều để tiếp tục tìm hiểu cuộc sống các bản làng của người Mường vùng lân cận. Từ xóm Sưng, du khách có thể sử dụng các phương tiện xe đạp, xe máy, ô tô để thăm các điểm du lịch cộng đồng Đá Bia, xóm Đức Phong hay điểm du lịch cộng đồng xóm Ké, xã Hiền Lương, huyện Đà Bắc, sau đó lên tàu đi thăm đền Thác Bờ, động Thác Bờ hay các khu nghỉ dưỡng hấp dẫn trên Khu du lịch hồ Hòa Bình thơ mộng…

Giờ đây, xóm Sưng đã trở thành một điểm đến lý tưởng mà du khách không thể bỏ qua khi đến với Hòa Bình.

vtr.org.vn

Nguồn tin: dulich.petrotimes.vn

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP