Giáo dục

Xin đừng khoe điểm số của con nữa!

Những ngày này, rất nhiều phụ huynh bắt đầu chia sẻ bảng điểm của con mình lên Facebook. Mục đích của họ là khoe kết quả học tập của con mình.

Nhìn những bảng điểm ấy, không ít người phải "choáng" vì độ học giỏi của các con. Rồi sau đó, phía dưới là những lời bình luận, tung hô khiến phụ huynh cũng mát mặt vì hạnh phúc.

Thực tế, phụ huynh khoe điểm số của con lên Face không có gì là xấu. Họ có quyền tự hào về thành tích của các con. Điều này hết sức bình thường. Chỉ có điều, một số phụ huynh hiện nay đang khoe con hơi quá đà. Họ đăng điểm cùng những lời chú thích rất ấn tượng. Nhìn cảnh ấy, không ít phụ huynh ngậm ngùi, buồn bã khi con mình không được như thế. Rồi cuối cùng là đem tất cả mọi bực bội trút lên đầu những đứa trẻ.

Điểm số đang trở thành gánh nặng đối với con trẻ. (Ảnh: internet)

Hôm qua, tôi nhận được cuộc điện thoại của cô bé học trò lớp 8. Em khóc lóc kể rằng mình đang rất buồn. Em bị mẹ la mắng suốt mấy ngày nay. Lí do em không học giỏi như mẹ mong muốn. Năm nay, em bị khống chế môn tiếng Anh nên chỉ đạt khá. Thế là mẹ trách mắng em không tiếc lời.

Cứ lướt Face book xong mẹ lại chì chiết em vì tội học dốt. Rồi là không để cho mẹ ngẩng đầu nhìn ai. Mẹ bảo em ăn gì mà học ngu thế. Rồi mẹ cứ so sánh em với con người ta. Thực sự, em đã cũng đã cố gắng hết sức rồi. Nhưng lực học của em chỉ có vậy thôi. Giờ em chán vô cùng rồi cô ạ.

Tuần trước, một chị hàng xóm gần nhà tôi cũng buồn chán vô cùng về lí do này. Chả là con cái bạn bè chơi chung với chị đều học giỏi. Đứa nào cũng học hành xuất sắc cả. Nhìn họ đua nhau khoe điểm số của con lên mạng mà chị bực vô cùng. Chưa kể, cứ gặp nhau là họ nói về điểm số của các con. Nhìn con người ta mà chị rầu lòng. Chị cũng đầu tư hết sức cho các con. Vậy mà các con chị chỉ đạt loại khá. Chị tức tối vô cùng. Cứ nhìn bọn trẻ là muốn mắng chúng rồi. Ông xã thì cứ khuyên chị để hơn thua chuyện điểm số làm gì. Miễn sao các con vui vẻ và chăm ngoan là được rồi. Thực tình, chị cũng biết là như vậy. Thế nhưng không hiểu sao cứ lướt Face book thấy người ta khoe điểm chị lại tức tối. Rồi cuối cùng là cáu gắt và không thể ngọt ngào được với bọn trẻ.

Bây giờ có không ít phụ huynh rất thích khoe con. Nhất là khoe về thành tích học tập của các con. Cứ thi xong, có kết quả là họ vội chia sẻ ngay lên mạng xã hội. Mục đích là để mọi người biết con mình học giỏi thế nào. Nhiều người coi thành tích của con như những món đồ trang sức cho mình. Họ vô cùng tự hào, hãnh diện khi nhận được cơn mưa lời khen của bạn bè.

Bản thân tôi nhận thấy, việc khoe điểm số của con không tốt chút nào. Đặc biệt là đăng lên mạng xã hội. Các con thường phải chịu áp lực rất lớn về sự kì vọng của ba mẹ. Năm sau cứ phải cố gắng vì sợ không bằng năm trước. Ngoài ra, nhiều người còn ngậm ngùi khi con mình học chưa giỏi. Rồi cuối cùng là bực bội, tức tối trút giận lên đầu những đứa con.

Xin đừng khoe điểm số của các con. Xin đừng hơn thua nhau về điểm số nữa. Thực tế, điểm số cao của các con hiện nay chưa nói lên được điều gì? Chưa chắc, những đứa trẻ học giỏi sau này đều thành công hết. Mỗi đứa trẻ đều có những thế mạnh khác nhau. Hãy để các con thật vui tươi và hạnh phúc trong những năm tháng tuổi thơ của mình phụ huynh nhé.

Tác giả: Loát Trần

Nguồn tin: Báo Dân trí

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP