Trong tỉnh

Xi măng Hoàng Mai tiếp tay, xe quá tải tái xuất

Thời gian qua, Công ty CP Xi măng Vicem Hoàng Mai vẫn cấp hàng quá tải cho các phương tiện có tải trọng lớn.

Đoàn xe chở xi măng Hoàng Mai quá tải về kho hàng ở cảng Đại Dương chờ tàu tới bốc hàng

Thời gian qua, Công ty CP Xi măng Vicem Hoàng Mai (Nghệ An) vẫn cấp hàng quá tải cho các phương tiện có tải trọng lớn. Điều này không chỉ xem thường pháp luật mà còn là hành vi tiếp tay phá hoại kết cấu hạ tầng giao thông.

Nghênh ngang trên đường, CSGT không xử lý

Sáng 14/9, PV Báo Giao thông có mặt tại khu vực đường vào Nhà máy Xi măng Hoàng Mai, thuộc Công ty CP Xi măng Vicem Hoàng Mai (P. Quỳnh Thiện, TX Hoàng Mai, tỉnh Nghệ An). Lưu lượng xe ra vào nhà máy tuy không nhiều nhưng đa số là xe tải trọng lớn, có dấu hiệu quá tải.

Đáng chú ý, có rất nhiều xe đầu kéo chở xi măng rời đóng kiện. Khối lượng ghi trên kiện lần lượt là 1.000kg/bao tròn và 2.000kg/bao vuông. Điển hình, lúc 7h22, xe đầu kéo BKS 35C-017.68, kéo theo rơ-moóc BKS 35R-004.22 chở 22 kiện xi măng bao vuông. Tiếp đến, 7h34, xe đầu kéo BKS 36C-235.72, kéo theo rơ-moóc BKS 36R-012.46 cũng chở 50 kiện xi măng bao tròn. Đến 10h sáng, bất ngờ đoàn xe khủng khoảng 10 chiếc, đồng loạt tấp vào lề đường án binh bất động. Trên các rơ-moóc là hàng loạt các kiện xi măng xếp thẳng hàng và cao vút.

Từ ngày 4/9/2018, Công an tỉnh Nghệ An đã thành lập 3 tổ công tác đặc biệt chuyên xử lý vi phạm giao thông do trực tiếp Đại tá Nguyễn Hữu Cầu, Giám đốc Công an tỉnh chỉ đạo. Ngoài ra, còn có một tổ do phó giám đốc công an tỉnh làm tổ trưởng, đi kiểm tra công tác thực thi công vụ của các lực lượng. Việc làm này được kỳ vọng sẽ lập lại TTATGT trên toàn tỉnh Nghệ An, xử lý triệt để tình trạng xe quá khổ, quá tải, vi phạm tốc độ... trên các tuyến đường QL1, TL538B, N5, D4.

Đếm ngẫu nhiên trên một số xe đầu kéo, PV không khỏi bàng hoàng khi số kiện xi măng loại bao tròn lên đến hơn 50 bao. Cá biệt có các xe gắn thương hiệu Đức Toàn BKS 36C-082.35, 36C-226.87, 36C-129.48 chở lần lượt 56, 57 và 59 bao tròn. Theo thông số ghi trên bao, mỗi bao loại này có trọng lượng là 1.000kg. Như vậy, những chiếc đầu kéo này đang cõng từ 56-59 tấn hàng (tải trọng hàng hóa cho phép chở của xe đầu kéo theo quy định tối đa không quá 30 tấn).

Đi sâu vào gần cổng nhà máy, PV tiếp tục phát hiện thêm 2 xe đầu kéo khác trong tình trạng tương tự. Ngoài ra, còn có xe đầu kéo BKS 37C-048.70 gắn logo Thúy Danh cũng nằm “án binh” với số lượng xi măng trên thùng theo lời lái xe là 50 tấn. Cũng theo lái xe này, lý do các xe phải nằm ở đây vì: “Phía ngoài đang có CSGT và TTGT làm việc. Điện về thấy bảo chưa được chạy. Đành chờ đến tối vậy”.

Đúng như lời của lái xe, quá trình PV theo dõi hoạt động của xe quá tải ở khu vực tiếp giáp QL1, không ít lần nhìn thấy xe CSGT BKS 37A-003.99 đi qua, đi lại ở đây, nhưng tuyệt nhiên không kiểm tra, xử lý bất cứ trường hợp nào. Đến 19h tối, đoàn xe quá tải đồng loạt nổ máy chạy ùa ra QL1A rồi đi về phía Nam, sau đó rẽ về QL48D ra cảng Đại Dương (thuộc Khu kinh tế Nghi Sơn, Thanh Hóa). Quá trình đoàn xe chạy, không có bất cứ lực lượng nào tuần tra kiểm soát trên đường.

Sự việc tương tự cũng xảy ra trong ngày 17/9, từng đoàn xe chở xi măng Hoàng Mai có dấu hiệu quá tải tiếp tục chạy rầm rầm, qua nhiều tuyến đường mà không ai kiểm tra, xử lý. Ngoài ra, trong sáng 17/9, PV còn ghi nhận hàng loạt các xe đầu kéo tự đổ chở than đắp ngọn, không hề che phủ bạt đi từ Khối 1, P. Quỳnh Thiện, TX Hoàng Mai về nhà máy xi măng Hoàng Mai. Quá trình xe di chuyển than rơi vãi làm đen kịt cả đoạn đường.

Phiếu cân chứng minh xi măng Hoàng Mai chủ động cấp hàng cho xe chở quá tải

Kẻ kêu thiếu quyền, người đổ thiếu cân

Ghi nhận của PV, ngoài lý do không có lực lượng TTKS trên đường khiến xe chở xi măng quá tải lộng hành, còn có sự tiếp tay trực tiếp từ chính nhà máy xi măng và bến cảng. Tại cảng Đại Dương, dù khẳng định: “Lâu nay, cảng thực hiện rất nghiêm công tác kiểm soát tải trọng xe ra vào cảng. Đối với xe vào cảng, nếu qua cân phát hiện quá tải thì đơn vị sẽ yêu cầu xe dừng lại, đồng thời báo cảng vụ đến xử lý. Với hàng hóa đã rõ tải trọng như xi măng bao, dù không cân nhưng nhân viên vẫn kiểm đếm số lượng bao, trường hợp quá tải sẽ yêu cầu xe quay lại”.

Thế nhưng, khi PV cho xem loạt hình ảnh xe chở xi măng Hoàng Mai quá tải, rồng rắn đi vào cảng, ông Lê Văn Thắng, phụ trách tổ kiểm soát tải trọng cảng Đại Dương thừa nhận: “Nhìn như này đúng là đoàn xe đang chở quá tải. Tôi sẽ kiểm tra lại, nếu có sai phạm sẽ xử lý theo nội quy công ty”.

Tiếp xúc với nhóm lái xe, khi PV đề nghị cho xem phiếu xuất hàng từ nhà máy xi măng, lái xe đầu kéo BKS 37H-0107 không ngần ngại đưa ra phiếu cân, hóa đơn bán hàng của Công ty CP Xi măng Vicem Hoàng Mai cấp sáng 17/9. Trên phiếu ghi rõ: Số lượng xi măng ASTMC150 (loại sling 2 tấn) cấp cho xe 37H-0107 là 44 tấn. Trong khi theo đăng kiểm Nghệ An, xe này chỉ được chở 28 tấn hàng. Đối với các tài xế khác, dù họ không đưa ra phiếu cân, nhưng cũng thừa nhận đã chở hàng quá tải.

“Các anh cứ đếm kiện rồi nhân lên theo trọng lượng kiện là rõ (1 tấn kiện tròn, 2 tấn kiện vuông - PV)”, một tài xế giấu tên cho biết.

Nhận một phần trách nhiệm về mình, ông Nguyễn Văn Chắn, cán bộ phụ trách công tác kiểm soát tải trọng của Cảng vụ Hàng hải Thanh Hóa nói: “Đúng là cảng vụ có trách nhiệm kiểm soát tải trọng xe ở các cảng biển. Tuy nhiên, hiện chúng tôi chỉ quản lý được hàng từ cảng ra, còn hàng từ ngoài vào rất khó... vì không đủ thẩm quyền xử phạt. Khi phát hiện vi phạm, cũng dừng lại ở việc thông báo và đề nghị đơn vị có thẩm quyền ở địa phương đến xử lý”.

Bên cạnh đó, ông Chắn cũng cho rằng, các lực lượng khác chưa làm tròn nhiệm vụ. “Để vào cụm cảng Nghi Sơn chỉ có 3 đường. Chúng đều là đường độc đạo và trên tuyến có rất nhiều chốt kiểm soát của CSGT, TTGT, thậm chí có cả trạm cân hoạt động 24/24h. Nhưng thực tế, vẫn có xe quá tải lọt chốt, về đến cảng thì cũng cần phải xem lại (!?)”, ông Chắn nói.

Trong khi đó, người đứng đầu đơn vị được phân quyền tuần tra kiểm soát trên tuyến QL48D ra cảng, cũng như đường từ QL1 vào nhà máy là Công an TX Hoàng Mai, lại đưa ra lý do là “thiếu cân”. Qua điện thoại, Trung tá Nguyễn Bình Hà, Trưởng Công an TX Hoàng Mai cho biết, đơn vị không được trang bị cân nên quá trình kiểm tra, phát hiện và xử lý xe quá tải gặp rất nhiều khó khăn. Trước giờ, việc kiểm tra tải trọng phần lớn phụ thuộc vào cân nhà máy xi măng nên rất bất tiện. Còn không, muốn kiểm tra tải trọng, đơn vị phải “áp tải” xe vào tận huyện Diễn Châu (Nghệ An) mới có cân.

Tác giả: Văn Thanh - Sỹ Hòa

Nguồn tin: atgt.vn

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP