Trong nước

Xét xử vụ VN Pharma: Đã giải mật 3 văn bản của Bộ Y tế

Thông tin trên vừa được Chủ tọa Phạm Lương Toản xác nhận trong phiên tòa sáng nay (26/9). Như vậy, hiện những người tham gia tố tụng đã có thể sử dụng công khai các tài liệu này.

Bị cáo Nguyễn Minh Hùng trong phiên tòa sáng 26/9.

Theo HĐXX, 3 tài liệu được giải mật gồm: Công văn 279 (21/12/2018), Văn bản số 77 (27/4/2018) về cung cấp thông tin trong quá trình điều tra, Văn bản số 79 (2/5/2018) về việc giám định lô thuốc H-Capita của Hội đồng chuyện môn.

Trước đó, trong ngày xét xử đầu tiên, Chủ tọa Phạm Lương Toản đã nhắc những người tham gia tố tụng lưu ý khi sử dụng những tài liệu có dấu “mật”, “tuyệt mật”. Theo ông, nếu làm lộ bí mật nhà nước sẽ bị xử lý theo quy định.

Sau HĐXX và đại diện VKS, hiện luật sư đang tiếp tục thẩm vấn các bị cáo để làm rõ những vấn đề liên quan trong vụ án.

Trước đó, trong chiều hôm qua (25/9), những người có quyền lợi và nghĩa vụ liên quan đã lần lượt lên trả lời các câu hỏi về nguồn gốc và qua trình thẩm định lô thuốc H-Capita.

Tại đây, ông Ngô Nhật Phương đã cung cấp nhiều tài liệu của phía Ấn Độ để chứng minh lô thuốc H-Capita là do một công ty dược của nước này sản xuất tại những nhà máy đạt tiêu chuẩn và hiện vẫn đang được bán ở nhiều quốc gia; trong khi thành viên Tổ thẩm định cấp quota cho rằng hồ sơ của VN Pharma về lô thuốc H-Capita đã có 4 loại giấy tờ cần thiết, còn Hội đồng giám định (Bộ Y tế) kết luận H-Capita là thuốc kém chất lượng, không dùng làm thuốc chữa bệnh cho người.

Ngoài ra, Viện kiểm nghiệm thuốc TP.HCM cũng xác nhận H-Capita có cả 6 chỉ tiêu đều đạt yêu cầu theo tiêu chuẩn cơ sở, với hàm lượng Capecitabine là 98,01%.

Liên quan đến dược sĩ Phạm Văn Đông, Chủ tọa cho biết bị cáo đã có đơn xin xét xử vắng mặt đến hết phiên tòa do đang phải cấp cứu vì nhồi máu cơ tim. HĐXX đồng ý với đề nghị này do tại phiên tòa đã có luật sư của bị cáo.

Về lời khai của Nguyễn Minh Hùng cho rằng mình chủ động thông báo cho Cơ quan an ninh xác minh thông tin về Công ty Helix trước khi Cục Quản lý Dược yêu cầu, sáng nay, Chủ tọa xác định lá đơn của VN Pharma gửi ngày 20/8/2014, trong khi Cục Quản lý Dược đã yêu cầu từ 1/8/2014.

Tác giả: Phong Vũ

Nguồn tin: Báo Infonet

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP