Pháp luật

Xét xử vụ nữ sinh giao gà bị sát hại ở Điện Biên: 6/9 bị cáo bị đề nghị tử hình

Trước những tội ác mà các bị cáo đã gây ra đối với nữ sinh giao gà Cao Mỹ Duyên, VKSND tỉnh Điện Biên đã đề nghị HĐXX tuyên 6/9 bị cáo mức án tử hình.

11h ngày 27/12, phiên tòa xét xử vụ nữ sinh giao gà bị sát hại ở Điện Biên vào dịp Tết Nguyên đán Kỷ Hợi bước sang phần luận tội.

Các bị cáo đứng nghe VKS luận tội và nghị án.

Ông Vi Hồng Sơn - Đại diện VKSND tỉnh Điện Biên công bố, tội ác của các bị cáo rất dã man, gây phẫn nộ trong dư luận, hoang mang cho quần chúng nhân dân. Tại tòa, một số bị cáo không thừa nhận hành vi phạm tội nhưng các bị cáo khác đã khai báo phù hợp với tài liệu, chứng cứ có trong hồ sơ vụ án.

Theo VKS, Vì Văn Toán là chủ mưu, cầm đầu, theo dõi đồng bọn thực hiện hành vi phạm tội. Bùi Văn Công và các đồng phạm vì động cơ đê hèn, dục vọng bản thân nên đã thay nhau thực hiện hành vi giao cấu trái ý muốn đối với Cao Mỹ Duyên.

Về tội "Hiếp dâm": Bùi Văn Công và Vương Văn Hùng không thừa nhận hành vi phạm tội nhưng căn cứ diễn biến phiên tòa và lời khai nhận tội của các bị cáo khác, VKS có đủ căn cứ xác định Công, Vương Văn Hùng, Lường Văn Hùng, Nhiệm, Lả, Chương và Phạm Văn Dũng đã phạm tội này.

Với tội "Giết người", nhiều bị cáo không thừa nhận hành vi phạm tội nhưng thông qua quá trình xét hỏi công khai tại tòa và chứng cứ thu thập được cũng như kết quả thực nghiệm điều tra, kết quả khám nghiệm tử thi, VKS xác định: Toán, Công, Vương Văn Hùng, Lường Văn Hùng, Nhiệm và Lả đã sát hại Cao Mỹ Duyên. Nạn nhân tử vong do ngạt khí cơ học vùng cổ.

Nữ bị cáo Bùi Thị Kim Thu có nhiều điều kiện để thông tin với cơ quan chức năng nhưng Thu đã không thực hiện. Thậm chí, Thu còn khai báo quanh co, gian dối gây khó khăn cho quá trình điều tra. VKS có đủ cơ sở kết luận Thu là người chứng kiến toàn bộ tội ác của Bùi Văn Công và đồng bọn. Sau khi cô gái tử vong, Thu chính là người đã lau rửa tử thi. Thậm chí, cô ta còn bảo nhóm gây án phải rửa thật kỹ cơ thể nữ sinh để xóa dấu vết bị hiếp dâm.

Vương Văn Hùng, Bùi Văn Công, Vì Văn Toán là 3 trong số 6 bị cáo bị VKS đề nghị mức án tử hình.

Qua đó, VKS đề nghị các mức án với 9 bị cáo như sau:

Vì Văn Toán: Tử hình về tội “Giết người”, 11-12 năm tù về tội “Bắt cóc nhằm chiếm đoạt tài sản”. Tổng hình phạt là tử hình.

Bùi Văn Công: Tử hình về tội “Giết người”, 14-15 năm tù tội “Hiếp dâm”, 11-12 năm tù về tội “Bắt cóc nhằm chiếm đoạt tài sản”; 1 năm 6 tháng - 2 năm về tội “Tàng trữ ma túy”. VKS đề nghị rút cáo trạng truy trố Công về tội “Cướp tài sản”. Tổng hình phạt tử hình.

Vương Văn Hùng: Tử hình về tội “Giết người”, 9-10 năm tù tội “Hiếp dâm”, 11-12 năm tù tội “Bắt cóc nhằm chiếm đoạt tài sản”, rút cáo trạng truy tố tội “Cướp tài sản”. Tổng hình phạt, VKS đề nghị HĐXX tuyên Hùng tử hình.

Phạm Văn Nhiệm: Tử hình về tội “Giết người”, 12-13 năm tù tội “Hiếp dâm”, 7-8 năm tù tội “Bắt cóc nhằm chiếm đoạt tài sản”. Tổng hình phạt là tử hình.

Lường Văn Hùng: Tử hình về tội “Giết người”, 14-15 năm tù tội “Hiếp dâm”, 7-8 năm tù tội “Bắt cóc nhằm chiếm đoạt tài sản”. Tổng hình phạt là tử hình.

Lường Văn Lả: Tử hình về tội “Giết người”, 14-15 năm tù tội “Hiếp dâm”, 7-8 năm tù tội “Bắt cóc nhằm chiếm đoạt tài sản”. Tổng hình phạt là tử hình.

Phạm Văn Dũng: VKS đề nghị phạt tù 9-10 năm về tội “Hiếp dâm”.

Cầm Văn Chương: VKS đề nghị phạt tù 8-9 năm về tội “Hiếp dâm”.

Bùi Thị Kim Thu: VKS đề nghị phạt tù từ 2 năm 6 tháng - 3 năm về tội “Không tố giác tội phạm”.

Sau mỗi lần VKS đọc mức án của các bị cáo, người dân đứng xung quanh vỗ tay lớn hưởng ứng. Riêng với bị cáo Thu, nhiều người bày tỏ bức xúc, cho rằng mức án 2 năm 6 tháng là quá nhẹ. Bởi nếu như Thu khai báo kịp thời với cơ quan công an thì rất có thể Cao Mỹ Duyên sẽ được cứu kịp thời.

Tác giả: Nguyễn Phượng

Nguồn tin: Báo Đời sống & Pháp luật

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP