Pháp luật

Xét xử vụ DAB: Phan Văn Anh Vũ bị đề nghị 15-17 năm tù giam

Đối với tội Lạm dụng chức vụ quyền hạn chiếm đoạt tài sản, Vũ "nhôm" bị Viện Kiểm sát đề nghị 15-17 năm tù giam.

Sáng nay (7/12), Tòa án Nhân dân TP HCM tiếp tục phiên tòa xét xử Trần Phương Bình – cựu Tổng Giám đốc Ngân hàng Đông Á (DAB), Phan Văn Anh Vũ (tức Vũ nhôm) và 24 bị cáo ra xét xử sau 2 ngày tạm nghỉ. Mở đầu phiên tòa, đại diện Viện Kiểm sát công bố bản luận tội đối với các bị cáo.

Tòa án Nhân dân TP HCM tiếp tục phiên tòa xét xử Trần Phương Bình – cựu Tổng Giám đốc Ngân hàng Đông Á

Theo Viện Kiểm sát, là Tổng Giám đốc, Phó Chủ tịch Hội đồng quản trị và Chủ tịch Hội đồng tín dụng DAB, bị cáo Trần Phương Bình đã chỉ đạo các bị cáo khác thực hiện hành vi Lạm dụng chức vụ, quyền hạn chiếm đoạt tài sản và Cố ý làm trái quy định của nhà nước về quản lý kinh tế, gây thiệt hại cho DAB hơn 3.600 tỷ đồng. Đây là nguyên nhân chính dẫn đến thực trạng DAB tại thời điểm ngày 31/12/2015, lỗ lũy kế 31.076 tỷ đồng, vốn chủ sở hữu âm 25.451 tỷ đồng và tổng tài sản thực chỉ còn 47.011 tỷ đồng.

Trong hành vi lạm dụng chức vụ, quyền hạn chiếm đoạt của DAB số tiền hơn 2.000 tỷ đồng, các bị cáo được Viện Kiểm sát xác định được hưởng lợi gồm Trần Phương Bình, Nguyễn Thị Kim Xuyến, Phan Văn Anh Vũ. Trong đó, riêng việc mua hơn 74 triệu cổ phần bằng với các hành vi lập khống chứng từ, làm sai quy định của luật kế toán, điều vốn khống, thủ tục khống… các bị cáo đã chiếm đoạt khoảng 1.600 tỷ đồng

Đối với các hành vi cố ý làm trái quy định của Nhà nước về quản lý kinh tế gây thiệt hại của DAB khoảng 1.600 tỷ đồng, Trần Phương Bình đã chỉ đạo các bị cáo Nguyễn Thị Kim Xuyến, Nguyễn Thị Ái Lan, Nguyễn Đức Vinh, Đỗ Thanh Hùng, Lê Kiên Giang… thực hiện hành vi xuất quỹ chi sai nguyên tắc để chi lãi ngoài huy động vốn, vi phạm quy định của Ngân hàng Nhà nước về trần lãi suất; cố ý làm trái trong việc kinh doanh ngoại hối, kinh doanh vàng tài khoản không được phép….

Theo Viện Kiểm sát, bị cáo Trần Phương Bình giữ vai trò chỉ đạo, bất chấp mọi thủ đoạn để hưởng lợi và đã kéo rất nhiều nhân viên khác vướng vòng lao lý. Bị cáo Nguyễn Thị Kim Xuyến là đồng phạm với vai trò giúp sức tích cực, đã lợi dụng chỉ đạo của bị cáo Bình và cũng được hưởng lợi từ các hành vi sai trái này. Phan Văn Anh Vũ đồng phạm với Trần Phương Bình chiếm đoạt của DAB hơn 203 tỷ đồng của DAB. Tuy nhiên, do đã tác động gia đình khắc phục một phần hậu quả nên Viện Kiểm sát đề nghị giảm một mức hình phạt đối với Phan Văn Anh Vũ.

Đối với tội Lạm dụng chức vụ quyền hạn chiếm đoạt tài sản, Vũ "nhôm" bị đề nghị 15-17 năm tù giam

Các bị cáo khác là cán bộ nhân viên ngân hàng tiếp nhận chỉ đạo của cấp trên để thực hiện các hành vi tiếp tay cho Bình dẫn tới hậu quả nghiêm trọng cho DAB nhưng họ đa số làm theo chỉ đạo nên sẽ tách hành vi để xử lý theo đúng mức độ, hành vi phạm tội.

Theo đó Viện Kiểm sát đề nghị Trần Phương Bình mức án tù chung thân về tội Lạm dụng chức vụ, quyền hạn chiếm đoạt tài sản; 20 năm tù tội Cố ý làm trái quy định của Nhà nước về quản lý kinh tế gây hậu quả nghiêm trọng; tổng hợp hình phạt tù chung thân. Nguyễn Thị Kim Xuyến bị đề nghị 30 năm tù giam cho hai tội danh trên. Đối với tội Lạm dụng chức vụ quyền hạn chiếm đoạt tài sản, Vũ "nhôm" bị đề nghị 15-17 năm tù giam.

Các bị cáo khác bị đề nghị cao nhất là 18 năm tù giam, thấp nhất là 24 tháng tù treo. Các bị cáo được hưởng lợi phải chịu trách nhiệm bồi thường thiệt hại cho DAB. Căn cứ vào các tài liệu chứng cứ và kết quả thẩm tra tại phiên tòa, Viện kiểm sát cũng có kiến nghị điều tra làm rõ đối với Võ Thị Kim Anh - cựu Trưởng phòng kinh doanh Hội sở DAB; Trần Huy Nam - cựu Giám đốc Chi nhánh DAB Nam Định và một số cá nhân tại Ngân hàng Nhà nước, Thanh tra Ngân hàng Nhà nước.

Chiều nay, phiên tòa bước vào phần tranh luận./.

Tác giả: Việt Đức

Nguồn tin: Báo VOV

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP