Pháp luật

Xét xử vụ án ở Đồng Tâm: HĐXX bác đề nghị triệu tập ông Nguyễn Đức Chung

Luật sư của các bị cáo đề nghị triệu tập ông Nguyễn Đức Chung tới phiên xử nhưng HĐXX bác bỏ.

Sáng 7/9, TAND TP Hà Nội mở phiên sơ thẩm xét xử 29 bị cáo tội "Giết người" và "Chống người thi hành công vụ" trong vụ án xảy ra tại thôn Hoành (xã Đồng Tâm, huyện Mỹ Đức, TP Hà Nội) khiến 3 chiến sĩ công an hy sinh.

29 bị cáo có mặt trong phiên xét xử sáng 7/9. (Ảnh chụp màn hình)

Sau phần thủ tục, các luật sư bào chữa cho bị cáo trình bày kiến nghị tới HĐXX. Trong đó, các luật sư cho biết, trước khi diễn ra phiên tòa, họ đã đề nghị triệu tập những người liên quan.

Đại diện luật sư bào chữa cho bị cáo Lê Đình Chức, Lê Đình Uy, Trần Thị La kiến nghị triệu tập Thứ trưởng Bộ Công an Lương Tam Quang và vợ ông Lê Đình Kình.

Một số luật sư bào chữa cho các bị cáo kiến nghị HĐXX triệu tập các nhân chứng trong đó có đại diện Công an TP Hà Nội và ông Nguyễn Đức Chung (Chủ tịch UBND TP Hà Nội, nhưng hiện đã bị đình chỉ và khởi tố, bắt tạm giam).

Các luật sư bào chữa phát biểu kiến nghị tại phiên tòa

Trả lời các kiến nghị của luật sư bào chữa, đại diện VKS cho rằng, HĐXX có nhận được kiến nghị, trong đó có yêu cầu triệu tập ông Nguyễn Đức Chung, Chủ tịch UBND TP Hà Nội, tuy nhiên xét thấy những người này không liên quan nên HĐXX thấy không cần thiết phải triệu tập.

Khoảng 10h, HĐXX tuyên bố tạm nghỉ giải lao.

Theo ghi nhận của PV VTC News, trong buổi đầu diễn ra phiên xét xử, từ sáng sớm, lực lượng công an phong tỏa đường vào khu vực TAND TP Hà Nội, an ninh được kiểm tra chặt chẽ, những người không liên quan không được phép ra vào khu vực tòa án.

An ninh thắt chặt tại phiên tòa.

Theo cáo trạng, mặc dù biết đất cánh đồng Sênh (xã Đồng Tâm) là đất quốc phòng được Thanh tra TP Hà Nội và Thanh tra Chính phủ kết luận. Tuy nhiên, ông Lê Đình Kình (ở thôn Hoành, xã Đồng Tâm) cùng các ông Lê Đình Công, Nguyễn Viết Hiểu, Nguyễn Văn Tuyển và một số người tại xã Đồng Tâm thành lập "Tổ đồng thuận" với mục đích chiếm lại đất đồng Sênh chia nhau.

Nhóm người này thường xuyên lôi kéo, kích động người dân khiếu kiện phức tạp về việc quản lý, sử dụng đất của chính quyền xã Đồng Tâm. Đồng thời, những người này sử dụng mạng xã hội tuyên truyền sai sự thật về nguồn gốc đất, kêu gọi người dân xã Đồng Tâm "đấu tranh để giữ đất".

Khi biết Công an TP Hà Nội phối hợp Quân chủng phòng không - không quân (Bộ Quốc phòng) triển khai bảo vệ lực lượng thi công xây dựng tường rào sân bay Miếu Môn trên đất đồng Sênh, ông Lê Đình Kình đã cùng với Lê Đình Công, Bùi Viết Hiểu và nhiều người khác góp tiền mua 10 quả lựu đạn, làm hàng chục chai bom xăng, pháo, mua tuýp sắt có gắn dao bầu sẵn sàng chống trả cảnh sát nếu bị cưỡng chế.

Ngoài ra, ông Lê Đình Kình cùng các bị cáo trong vụ án này còn tổ chức quay video, livestream trên mạng xã hội và tuyên bố nếu công an đưa lực lượng về Đồng Tâm sẽ bị tiêu diệt từ 300 người đến 500 người.

Rạng sáng 9/1, khi thấy lực lượng công an tiến đến cổng làng thôn Hoành (cách nhà ông Kình khoảng 50 mét) để bảo vệ mục tiêu, Bùi Văn Niên và Lê Đình Quân đánh kẻng báo động.

Các bị cáo sau đó bắn pháo hiệu và cũng bắn pháo về phía lực lượng chức năng; đứng trên mái nhà dùng gạch đá, bom xăng, dao bầu tấn công cảnh sát. Lúc này, tổ công tác nhiều lần dùng loa kêu gọi các nhóm người này dừng các hành vi vi phạm nhưng nhận lại là sự chống đối quyết liệt.

Các chiến sĩ Nguyễn Huy Thịnh, Phạm Công Huy, Dương Đức Hoàng Quân trong khi di chuyển từ cửa sổ tầng 2 nhà Lê Đình Hợi định tiếp cận mái nhà Chức thì bị các đối tượng dùng tuýp sắt có gắn phóng lợn để tấn công, đồng thời ném nhiều gạch đá khiến 3 chiến sĩ ngã từ trên cao xuống một chiếc hố sâu 4m nằm giữa nhà Lê Đình Hợi và Lê Đình Chức.

Thấy vậy, Lê Đình Chức và Lê Đình Doanh lấy một can xăng khoảng 5 lít đổ ra chậu. Rồi hai đối tượng đạp chậu xuống hố, châm lửa. Hai kẻ này đã nhiều lần đổ thêm xăng xuống hố, dẫn đến sự hy sinh của 3 chiến sĩ.

Ngoài ra, một lực lượng khác áp sát nhà ông Lê Đình Kình và cũng nhận sự chống trả quyết liệt. Cơ quan truy tố cho rằng, khi cảnh sát phá khóa cửa ngách nhà ông Kình thấy người này cầm một quả lựu đạn và hô hào chống đối. Vì vậy, cảnh sát đã nổ súng 2 lần khiến ông Kình bị thương và chết sau đó.

VKSND TP Hà Nội khẳng định việc lực lượng chức năng nổ súng trong trường hợp này là đúng quy định của pháp luật.

Ông Lê Đình Kình được xác định là chủ mưu trong vụ án nhưng do đã chết nên cơ quan điều tra không truy cứu trách nhiệm hình sự.

Tác giả: Minh Tuệ

Nguồn tin: Báo VTC News

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP