Trong tỉnh

Xét xử đường dây “chạy” chế độ thương binh: Gần 1.000 cựu binh dính bẫy lừa

Cơ quan chức năng xác định, với chiêu bài lừa “chạy” chế độ thương binh, Tạ Thị Vân và các đồng phạm đã lừa đảo, chiếm đoạt gần 13 tỉ đồng.

Theo tin từ Dân trí, sau nhiều ngày nghị án, sáng 3/7, TAND tỉnh Nghệ An đã ra phán quyết cuối cùng đối với đường dây chạy chế độ thương binh lớn nhất tỉnh này.

Theo cáo trạng, Tạ Thị Vân (SN 1962, trú tại thành phố Vinh, Nghệ An) có chồng công tác trong quân đội nên tự giới thiệu mình quen biết nhiều người làm chế độ chính sách từ Trung ương đến địa phương, có thể “chạy” nâng hạng thương binh, chế độ thương binh, chất độc da cam…

Lợi dụng nhiều cựu chiến binh, thanh niên xung phong có nguyện vọng được làm thủ tục hưởng trợ cấp hàng tháng (thương binh, nhiễm chất độc hóa học) nhưng bị mất, thất lạc giấy tờ, hồ sơ, Vân đứng ra hứa sẽ “giúp đỡ”.

Tin tưởng Vân có chồng công tác trong quân đội, nhiều cựu chiến binh đã đưa tiền cho Vân. Vân thu mỗi người từ 12-30 triệu đồng, tùy loại chế độ trợ cấp hàng tháng.

Để thực hiện kế hoạch của mình, Vân câu kết với Hồ Thanh Tùng (SN 1958, trú xã Hưng Phú, huyện Hưng Nguyên, Nghệ An) đứng ra thu tiền của các cựu chiến binh, cựu TNXP.

Vân cùng đồng bọn trong phiên xét xử. Ảnh: An ninh Thủ đô

Để những người này tin tưởng giao hồ sơ và tiền, Vân và Tùng hẹn họ đến bệnh viện Quân y 4 khám thực thể để làm chế độ thương binh; đến bệnh viện Ba Lan (cũ) để khám làm chế độ chất độc da cam. Tuy nhiên, đây thực chất chỉ khám sức khỏe bình thường. Vân và Tùng cam đoan trong vòng 6 tháng đến 1 năm sẽ có quyết định hưởng chế độ, thế nhưng sau khi thu hồ sơ, tiền của các cựu chiến binh và đưa họ đi khám thì Vân và Tùng không làm gì cả.

Biết Vân và Tùng không có khả năng làm chế độ thương binh, chất độc da cam nhưng Nguyễn Phúc Hồng (SN 1954, trú xã Nam Thái, huyện Nam Đàn, Nghệ An) vẫn đứng ra gom hồ sơ của các cá nhân có nhu cầu về cho hai người này. Hồng còn nâng giá tiền thu của các cựu chiến binh để hưởng phần chênh lệch.

Tin tưởng vào đường dây chạy thương binh này, gần 1.000 cựu chiến binh hai tỉnh Nghệ An, Hà Tĩnh đã nạp hồ sơ, tiền để mong hưởng chế độ trợ cấp hàng tháng. Trong đó có 5 cá nhân đứng ra gom hồ sơ, tiền của những người có nhu cầu nộp lại cho Tạ Thị Vân, Hồ Thanh Tùng hoặc Nguyễn Phúc Hồng. Tuy nhiên, chỉ có 321 cựu chiến binh làm đơn tố cáo hành vi của nhóm đối tượng này ra cơ quan cảnh sát điều tra.

Thông tin trên Người Đưa Tin, Cơ quan điều tra xác định, từ năm 2012-2014, nhóm bị cáo này đã lừa đảo chiếm đoạt gần 13 tỷ đồng của các cựu chiến binh, cựu TNXP.

Trong đó, Tạ Thị Vân phải chịu trách nhiệm hình sự đối với số tiền chiếm đoạt gần 10,5 tỷ đồng; Hồ Thanh Tùng phải chịu trách nhiệm hình sự đối với số tiền gần 13 tỷ đồng; Nguyễn Phúc Hồng phải chịu trách nhiệm hình sự đối với số tiền hơn 5,5 tỷ đồng.

Biết không thể thoát tội, Vân, Hồng và Tùng nhanh chân bỏ trốn. Đến ngày 20/10/2016, Tạ Thị Vân bị bắt giữ khi đang lẩn trốn tại phường Mỹ Đình, quận Nam Từ Liêm, TP.Hà Nội. Cơ quan chức năng tỉnh Nghệ An cũng đã tách hành vi của Tạ Thị Vân thành một vụ án và đưa ra xét xử vào ngày 5/2/2018. Với tội lừa đảo, chiếm đoạt của 95 nạn nhân với số tiền 3,7 tỷ đồng, Vân bị tuyên phạt 14 năm tù.

Sau đó, Hồ Thanh Tùng đã bị bắt giữ theo lệnh truy nã. Tháng 10/2018, Nguyễn Phúc Hồng bị bắt. Từ lời khai của Tùng và Hồng cũng như các chứng cứ thu thập được, cơ quan cảnh sát điều tra Công an tỉnh Nghệ An tiếp tục khởi tố Tạ Thị Vân về tội Lừa đảo chiếm đoạt tài sản.

Tại phiên tòa, các bị cáo cũng đã thừa nhận hành vi phạm tội của mình. Bị cáo Tùng và Phúc cho rằng, vì tin tưởng Vân nên đã thu nhận hồ sơ để hưởng tiền chênh lệch.

Trong phiên xét xử, cả 3 bị cáo thành khẩn khai nhận hành vi phạm tội của mình. Sau khi xem xét, HĐXX tuyên phạt bị cáo Tạ Thị Vân 13 năm tù giam, cộng với bản án trước 14 năm tù, tổng mức hình phạt 27 năm; Hồ Thanh Tùng 19 năm tù, Nguyễn Phúc Hồng 12 năm tù về tội Lừa đảo chiếm đoạt tài sản.

Về phần dân sự, buộc các bị cáo phải bồi thường toàn bộ số tiền chiếm đoạt cho các bị hại.

Tác giả: Vũ Đậu (T/h)

Nguồn tin: Báo ĐS&PL

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP