Pháp luật

Xét xử 5 cựu cảnh sát đánh bị can tử vong

Năm công an bị cáo buộc dùng nhục hình khi đưa anh Minh vào phòng hỏi cung khiến nạn nhân thiệt mạng.

Hôm nay (13/9), TAND tỉnh Ninh Thuận mở phiên tòa sơ thẩm xét xử công khai đối với 5 cựu cảnh sát bị cáo buộc đánh chết bị can tại nhà tạm giữ của Công an TP Phan Rang - Tháp Chàm (Ninh Thuận).

Nhà tạm giữ Công an TP Phan Rang - Tháp Chàm, nơi xảy ra vụ án. Ảnh: Tuấn Kiệt.

5 bị cáo gồm: Ngô Văn Sáng (32 tuổi, nguyên thượng úy), Trần Đức Lâm (29 tuổi, nguyên thiếu úy), Nguyễn Phạm Việt Hà (23 tuổi, nguyên thượng sĩ), Hồ Bá Đồng (27 tuổi, nguyên trung úy công an) và Vũ Trọng Trường (29 tuổi, nguyên thượng úy công an). Tất cả nguyên là cán bộ thuộc Đội Cảnh sát thi hành án hình sự và hỗ trợ tư pháp, Công an TP Phan Rang - Tháp Chàm.

Theo cáo trạng của VKSND Tối cao, bị can Võ Tấn Minh (25 tuổi, ngụ tại phường Tân Tài, TP Pha Rang - Tháp Chàm) bị cơ quan CSĐT Công an tỉnh Ninh Thuận khởi tố về hành vi Mua bán trái phép chất ma túy.

Khoảng 15h20 ngày 8/9/2017, Minh được dẫn giải về nhà tạm giữ của Công an TP Phan Rang - Tháp Chàm để tiếp tục giam theo thẩm quyền. Tại đây, Minh được đưa vào buồng giam số 12 cùng với 3 bị can khác.

Vừa vào buồng giam, Minh và bị can Nguyễn Văn Lộc xảy ra xô xát nên bị đưa lên phòng hỏi cung số 2 để làm việc. Bị cáo Vũ Trọng Trường và Ngô Văn Sáng được phân công làm việc với Minh.

Cũng theo cáo trạng, Trường hỏi Minh lý do đánh nhau thì Minh có thái độ không hợp tác và không thừa nhận. Trường và Sáng đã dùng tay tát vào mặt Minh. Nguyễn Phạm Việt Hà và Trần Đức Lâm đang đứng giải lao ở hành lang nghe tiếng Minh la hét đã đến xem.

Hà thấy Minh tiếp tục la hét và xúc phạm cán bộ nên dùng một ống nhựa dài 53 cm đánh vào 2 bên vai, lưng, cổ của bị can. Sau đó, Sáng giật lấy ống nhựa tiếp tục đánh Minh, Lâm đá vào người Minh thì được Trường kéo ra.

Hồ Bá Đồng được phân công xuống lập biên bản Minh thì bị can này đá vào chân Đồng. Đồng tát vào mặt Minh, đồng thời đá vào ống chân của Minh. Thấy Minh vẫn chống đối, Hà còng hai tay Minh và cùng với Sáng, Lâm, Đồng đẩy bị can này ngồi xuống ghế để làm việc. Tuy nhiên, Minh không chấp hành mà liên tục đạp vào bàn.

Những vết thương trên người bị can Minh. Ảnh: Gia đình cung cấp.

Các cán bộ công an này kéo Minh đến cửa sổ phòng hỏi cung để còng theo tư thế đứng thẳng, hai tay cao hơn đầu. Minh tiếp tục la hét, hai chân đạp vào bàn, tủ nên Đồng còng hai chân Minh.

Đến khoảng 16h10, những người khác đã ra khỏi phòng chỉ còn Đồng ở lại làm việc với Minh, thì bị cáo này phát hiện bị can ngất xỉu. Minh được đưa đi cấp cứu nhưng đã tử vong.

Ngày 19/9/2017, cơ quan CSĐT VKSND Tối cao đã khởi tố vụ án. Đến ngày 24/11/2017, cơ quan này khởi tố bị can, bắt tạm giam đối với Ngô Văn Sáng và Hồ Bá Đồng, các bị can còn lại được cho tại ngoại.

Tổng cục Chính trị Bộ Công an đã ra quyết định tước danh hiệu công an nhân dân của các bị cáo trên.

TAND tỉnh Ninh Thuận. Ảnh: Google Maps.

Tác giả: Huỳnh Hải

Nguồn tin: zing.vn

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP