Thế giới

Xét nghiệm 11 triệu dân, Vũ Hán đối mặt “cuộc chiến 10 ngày” cam go

Thành phố Vũ Hán được cho là sẽ phải đối mặt với nhiều thách thức cả về chi phí và năng lực khi theo đuổi kế hoạch xét nghiệm Covid-19 cho toàn bộ 11 triệu dân trong 10 ngày.

Xét nghiệm Covid-19 tại khu dân cư ở Vũ Hán ngày 14/5. (Ảnh: Reuters)

Thành phố Vũ Hán, nơi khởi phát đại dịch Covid-19, đã thông báo kế hoạch đầy tham vọng về việc tiến hành xét nghiệm cho toàn bộ 11 triệu dân trong những ngày sắp tới. Chính phủ các nước được cho là sẽ theo dõi chặt chẽ chiến dịch này của Vũ Hán.

Thành phố được xem là tâm dịch Covid-19 tại Trung Quốc đã thông báo kế hoạch xét nghiệm trong tuần này, sau khi ghi nhận các ca nhiễm mới sau nhiều tuần dỡ lệnh phong tỏa và không ghi nhận bất kỳ ca bệnh nào.

Tiến hành xét nghiệm trên quy mô lớn đồng nghĩa với việc Vũ Hán sẽ phải huy động hàng nghìn nhân viên y tế và các nhân sự khác để tham gia vào kế hoạch. Điều này cho thấy quyết tâm của chính phủ Trung Quốc trong việc ngăn chặn làn sóng lây nhiễm thứ hai khi nước này bắt đầu tái khởi động nền kinh tế.

Theo kế hoạch của Vũ Hán, mục tiêu xét nghiệm toàn bộ công dân tại thành phố này được cho là “vô địch” cả về quy mô cũng như tốc độ thực hiện.

Một số quốc gia như Hàn Quốc và Đức cũng tiến hành xét nghiệm hàng loạt và truy vết các ca nhiễm, nhưng ở cấp độ thấp hơn nhiều so với mục tiêu Vũ Hán đang đặt ra. Tại Mỹ, tỷ lệ xét nghiệm hiện tại cũng chưa đạt đến mức 3-5 triệu xét nghiệm mỗi tuần như số liệu các chuyên gia cho là cần thiết để nước này có thể tái mở cửa một cách an toàn.

Việc xét nghiệm hàng loạt cũng đặt ra nhiều thách thức cho Vũ Hán. Hiện chưa rõ bằng cách nào thành phố này có thể mua đủ bộ xét nghiệm cũng như xử lý toàn bộ mẫu xét nghiệm, và liệu cách tiếp cận trên quy mô lớn và mang tính hệ thống như vậy có tận dụng tốt nhất mọi nguồn lực của Vũ Hán hay không, khi mức độ lây nhiễm hiện vẫn ở mức thấp.

Cuộc chiến “10 ngày”

Các học sinh xếp hàng để lấy mẫu xét nghiệm tại một trường học ở Vũ Hán ngày 14/5. (Ảnh: AFP)

Theo những báo cáo được công bố sớm, Vũ Hán đang lên kế hoạch xét nghiệm toàn bộ 11 triệu dân trong chưa đầy 2 tuần và gọi đây là “cuộc chiến 10 ngày”.

Tuy nhiên, ngay cả truyền thông nhà nước Trung Quốc cũng thừa nhận mức độ khó khăn của kế hoạch này. Báo Health Daily ngày 14/5 ước tính chính quyền Vũ Hán sẽ phải tiến hành ít nhất 730.000 xét nghiệm mỗi ngày để có thể hoàn thành mục tiêu 10 ngày, ngay cả khi đã loại trừ những người đã xét nghiệm gần đây.

Con số trên cao gấp vài lần so với năng lực xét nghiệm hiện tại của Vũ Hán. Health Daily cho biết trong tình huống cấp bách nhất, Vũ Hán hiện mới chỉ tiến hành khoảng 100.000 xét nghiệm mỗi ngày. Trong khi đó, Hàn Quốc xét nghiệm 20.000 người mỗi ngày tại 633 địa điểm trên cả nước hồi tháng 3, ngay sau khi dịch Covid-19 lên đến đỉnh điểm tại nước này.

Theo New York Times, nếu tính theo năng lực hiện tại, Vũ Hán sẽ mất khoảng một năm rưỡi mới có thể hoàn tất việc xét nghiệm cho 11 triệu dân. Các chuyên gia cho rằng việc xét nghiệm trên quy mô lớn không phải là giải pháp tốt nhất cho Vũ Hán ở thời điểm hiện tại, do chi phí cao và thiếu năng lực xét nghiệm.

Là thành phố bị ảnh hưởng nặng nề nhất bởi Covid-19 tại Trung Quốc, Vũ Hán cho đến nay ghi nhận hơn 50.000 ca nhiễm và 3.800 ca tử vong kể từ khi dịch bắt đầu bùng phát tại đây. Một mục tiêu lớn trong kế hoạch xét nghiệm tại Vũ Hán là phải xác định những ca nhiễm không có triệu chứng - những người vẫn có khả năng lây lan virus.

Straitstimes dẫn nhận định của Gregory Gray, giáo sư y dược tại Đại học Duke (Mỹ), cho rằng các bệnh nhân không có triệu chứng là “vấn đề lớn” trong cuộc chiến chống Covid-19.

“Xét nghiệm quy mô lớn sẽ giúp xác định nhóm lây nhiễm tiềm ẩn, tuy nhiên việc này cần được thực hiện lặp đi lặp lại, do vậy rất tốn kém và khó khăn. Để ngăn dịch lây lan, tôi cho rằng không có giải pháp nào đơn giản và đỡ tốn kém hơn chương trình tiêm chủng vắc xin và việc tiêm chủng này có thể cũng phải thực hiện lại sau vài năm để duy trì miễn dịch”, chuyên gia Gray cho biết.

Không bỏ lại ai phía sau

Người dân chuẩn bị xét nghiệm tại Vũ Hán. (Ảnh: AFP)

Theo các thông báo của chính quyền được chia sẻ trên mạng xã hội, ít nhất 7 khu vực tại Vũ Hán sẽ bắt đầu xét nghiệm từ ngày 13/5. Những người tổ chức chương trình xét nghiệm đã phát tờ rơi, đọc thông báo trên loa và đăng trên mạng xã hội, kêu gọi người dân tới đăng ký xét nghiệm tại các khu vực dân cư.

Tại những khu vực vừa bắt đầu chương trình xét nghiệm, các nhà chức trách đã dựng lều, bàn và ghế. Những hình ảnh được chia sẻ trên mạng xã hội ngày 13/5 cho thấy hàng chục người dân xếp hàng để các nhân viên y tế đeo kính và mặc đồ bảo hộ lấy mẫu xét nghiệm ở mũi hay cổ họng.

Người dân cũng được kêu gọi giữ khoảng cách khi đi xét nghiệm và tuyên truyền về việc xét nghiệm để “không ai bị bỏ lại phía sau”.

Chính quyền cho biết sẽ ưu tiên xét nghiệm các khu chung cư có nhiều người già, các khu vực có mật độ dân số đông và những nơi có nhiều người nhập cư từ nông thôn. Những người đã xét nghiệm từ tuần trước sẽ không cần xét nghiệm lại. Trẻ em dưới 6 tuổi cũng được miễn xét nghiệm.

Tuy vậy, một số vấn đề vẫn nảy sinh trong quá trình triển khai chương trình xét nghiệm. Bệnh viện Số 1 Vũ Hán đã nhận được nhiều cuộc gọi từ người dân hỏi về việc liệu có thể chỉ cần một thành viên trong một gia đình, thay vì cả gia đình đi xét nghiệm, hay không. Truyền thông nhà nước sau đó đã đăng một cuộc phỏng vấn với giới chức y tế để giải thích lý do một số thành viên trong gia đình có thể nhiễm bệnh, trong khi những người khác vẫn khỏe mạnh.

Một quan chức tại một khu dân cư nói với tạp chí Caixin rằng ông không biết liệu có thể đưa toàn bộ người dân trong khu vực của ông tới bệnh viện xét nghiệm, hay mời các bác sĩ tới khu vực này để xét nghiệm.

Trong khi một số người dân ủng hộ kế hoạch xét nghiệm tại Vũ Hán, một số khác tỏ ra lo ngại, thậm chí giận dữ khi phải xếp hàng dài ngoài trời và đối mặt với nguy cơ bị nhiễm bệnh. Mặc dù Vũ Hán đã dỡ bỏ phong tỏa, song nhiều người vẫn muốn ở trong nhà lâu nhất có thể.

Một số chuyên gia cho rằng việc xét nghiệm toàn bộ người dân tại Vũ Hán là không cần thiết, vì số ca nhiễm tại thành phố này hiện vẫn ở mức thấp.

Khi được hỏi về các ca nhiễm mới xuất hiện trở lại, Wu Zunyou, nhà dịch tễ học tại Trung tâm Phòng chống và Kiểm soát Dịch bệnh Trung Quốc, nói trên kênh truyền hình nhà nước hôm 12/5 rằng, việc xét nghiệm trên quy mô lớn nên tập trung vào “các khu vực và các nhóm dân cư chủ chốt”.

“Tại những khu dân cư không có ca nhiễm, không cần phải sàng lọc tất cả mọi người”, Tiến sĩ Wu nhận định.

Tác giả: Thành Đạt

Nguồn tin: Báo Dân trí

  Từ khóa: Covid-19 ,virus corona ,Vũ Hán

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP