Xe

Xe tự lái BMW sẽ ra mắt vào năm 2021

Tại lễ kỷ niệm 100 năm ra đời, BMW đã công bố kế hoạch trình làng mẫu ôtô tự lái vào năm 2021 với tên gọi INext.

Theo thông tin được tiết lộ, xe tự lái BMW 2021 là dòng sedan sang trọng chạy bằng điện, được phát triển dựa trên sự hợp tác với các hãng công nghệ hàng đầu như Intel và Mobileye.
INext được kỳ vọng sẽ là mẫu xe dẫn đầu danh sách xe tự lái chạy bằng điện trên thị trường.
Klaus Fröhlich - thành viên ban nghiên cứu và phát triển của BMW - cho biết hiện nay toàn bộ kho dữ liệu chương trình nghiên cứu và phát triển sản phẩm của BMW chứa 60 triệu Gigabytes. Tuy nhiên, dự án mới về xe tự lái này yêu cầu phải có kho dữ liệu chứa 600 triệu Gigabytes trong 5 năm.

Kho dữ liệu khổng lồ này sẽ được dành để phát triển trí tuệ nhân tạo (AI) cho chiếc xe tự lái. Việc nghiên cứu phát triển trí tuệ nhân tạo đã được rất nhiều công ty công nghệ và các hãng sản xuất ôtô chú trọng đầu tư trong năm nay.

Các công ty công nghệ lớn như Google, IBM và Intel, với vị thế sẵn có trong nền công nghiệp ôtô, đã chọn ra một nhóm chuyên gia công nghệ tốt nhất để tham gia vào các dự án xe tự lái. Các nhà sản xuất xe hơi đang cố gắng để bắt kịp công nghệ và Daimler là hãng mới nhất vừa công bố sẽ tham gia vào nghiên cứu theo đuổi dự án trí tuệ nhân tạo để phát triển xe tự lái tại Stuttgart và Tübingen.

BMW thực hiện thử nghiệm xe trên 30 triệu dặm để ghi nhận các dữ liệu cần thiết
"Các công ty tại châu Âu không đi đầu về phát triển trí tuệ nhân tạo nhưng đó là yếu tố then chốt cần có để chế tạo phương tiện tự lái", Fröhlich nói.

"Trong khi thị trường tập trung đầu tư mạnh để phát triển tính năng tương tác giữa xe với xe (V2V) và xe với cơ sở hạ tầng (V2I) để đảm bảo phương tiện tự lái hoàn thiện nhất, BMW dự định sẽ nghiên cứu chế tạo ra xe tự lái có thể suy nghĩ và điều khiển như con người", Bernd Muster - Giám đốc chiến lược đa phương tiện của công ty - cho biết.

Rene Grosspietsch - người đứng đầu dự án hợp tác xe tự lái cho biết hệ thống không chỉ cần các cảm biến tinh vi mà còn cần một bản đồ kỹ thuật số hoàn chỉnh nhất, và được cập nhật thường xuyên các điều kiện về mạng lưới giao thông.

BMW đã bắt đầu thực hiện thử nghiệm xe trên 30 triệu dặm để ghi nhận các dữ liệu tình huống cần thiết trên đường và đưa vào hệ thống trí tuệ nhân tạo để giúp chiếc xe có thể hoạt động trong môi trường phức tạp. Hãng dự kiến sẽ hoàn thiện cảm biến bản đồ chính xác của trung tâm thành phố Munich vào cuối năm tới.

Xe tự lái của BMW ra mắt vào năm 2021 sẽ đạt cấp độ 3.
Theo thông tin tiết lộ, xe tự lái 2021 của BMW sẽ đạt cấp độ 3. Cấp độ 1 là chiếc xe có thể tự thực hiện một số tính năng hỗ trợ người lái. Cấp độ 2 là chiếc xe có thể tự thực hiện một số phần trong quá trình điều khiển xe. Trong khi đó, chiếc xe cấp độ 3 có thể tự xử lý toàn bộ quá trình điều khiển trong một vài hoàn cảnh cụ thể như khi chạy trên đường cao tốc có sự giám sát của người lái.

Sang cấp độ 4, chiếc xe có thể tự thực hiện tất cả các hoạt động trong các môi trường và các điều kiện nhất định mà không cần sự can thiệp của con người. Đến cấp độ 5, chiếc xe có thể thực hiện tất cả các nhiệm vụ lái xe trong mọi điều kiện.

Ông Fröhlich chia sẻ thêm, xe tự lái của BMW sẽ là chiếc xe có nhiều lợi thế hơn các mẫu xe của Apple hay Google.

Tác giả bài viết: Quang Thái - Ảnh: Car and Driver

Nguồn tin:

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP