Pháp luật

Vì sao không truy xét ngay số điện thoại của người đàn ông lạ gọi nữ sinh giao gà?

Dư luận đặt câu hỏi về việc tại sao công an không truy ngay số máy điện thoại của 'người đàn ông lạ mặt khoảng 36- 38 tuổi đặt mua gà' của nữ sinh ở Điện Biên?

Một vụ án đặc biệt nghiêm trọng, phương thức, thủ đoạn phạm tội hết sức mạnh động, dã man, có nhiều tình tiết phức tạp mà như lãnh đạo Công an tỉnh Điện Biên nhận định "có thể nói lần đầu tiên xuất hiện ở địa phương".

Việc bắt được các hung thủ, phá án là một chiến công của ngành thế nhưng dư luận vẫn đặt câu hỏi về việc tại sao công an không truy ngay số máy điện thoại của "người đàn ông lạ mặt khoảng 36- 38 tuổi đặt mua gà"?

Vương Văn Hùng là người gọi cho nữ sinh 22 tuổi đặt mua 13 con gà.

Trao đổi với PV, Luật sư Nguyễn Anh Thơm, Trưởng Văn phòng luật sư Nguyễn Anh (Đoàn Luật sư Hà Nội) đã cho biết rõ hơn về việc này.

Như thông tin công bố, vào khoảng 18h30 ngày 4/2 (tức 30 Tết), chị Cao Mỹ Duyên (22 tuổi), trú tại xã Thanh Hưng, huyện Điện Biên (Điện Biên), là sinh viên Trường Đại học Nông Lâm Thái Nguyên có sử dụng xe máy chở 13 con gà đi giao cho một người khách lạ tại khu vực C13, phường Thanh Trường, TP Điện Biên Phủ.

Sau khi chị Duyên đi khoảng 2 giờ đồng hồ, gia đình đã nhiều lần gọi điện nhưng chị Duyên không nghe máy, sau đó điện thoại cũng bị tắt nên người nhà đến cơ quan công an trình báo. Ban Giám đốc Công an tỉnh đã chỉ đạo các đơn vị nghiệp vụ Công an tỉnh, Công an các huyện, Công an TP Điện Biên Phủ tổ chức truy tìm tung tích.

Người dân phát hiện chiếc xe máy và thi thể nạn nhân được xem là nguồn tin báo tội phạm đến cơ quan pháp luật. Quan trọng là việc CQĐT đã tiếp nhận và xử lý tin báo tội phạm. Trên cơ sở đó, CQĐT đã bằng các nghiệp vụ truy xét, xác minh làm rõ các đối tượng gây án và xử lý theo quy định của pháp luật.

Do đặc thù Tỉnh Điện Biên là tỉnh miền núi, địa hình phức tạp, chủ yếu là đồi núi dốc, hiểm trở và chia cắt mạnh. Dân số của cả tỉnh chỉ gần 600.000.000 người với mật độ thưa khoảng 59 người/km. Điều kiện phát triển kinh tế xã hội, ứng dụng khoa học kỹ thuật còn hạn chế không như Thủ đô Hà Nội. Do đó, việc đấu tranh chống tội phạm bằng các ứng dụng khoa học kỹ thuật là rất khó khăn.

Bên cạnh đó, hệ thống lắp đặt camera giám sát của địa phương, cũng như của các hộ dân là rất ít đã gây khó khăn trong việc xác định hung thủ và tuyến đường đi gây án.

Hiện trường phát hiện thi thể nữ sinh ở ngôi nhà hoang.

Khi CQĐT xác định số điện thoại của "người đàn ông lạ mặt" sử dụng để liên lạc với Cao Thị Mỹ Duyên đã được các trinh sát kiểm tra, giám sát ngay. Việc truy tìm chủ thuê bao và các cuộc gọi phải được thực hiện theo quy định Bộ luật tố tụng hình sự vì nó liên quan đến nhà cung cấp mạng và bí mật đời tư công dân.

Để xác định chủ chủ thuê bao số điện thoại, địa điểm, vị trí và cuộc gọi phải phụ thuộc vào nhà cung cấp mạng viễn thông. Tuy nhiên, nhà cung cấp mạng viễn thông cùng các hệ thống thiết bị máy chủ lại được đặt tại Thủ đô Hà Nội và các tỉnh, thành phố lớn trên cả nước.

Mặt khác, việc trích xuất này phải theo đúng trình tự pháp luật được quy định tại Điều 197 BLTTHS 2015. Do đó, CQĐT Công an tỉnh Điện Biên sẽ không thể nhanh chóng thực hiện được các nghiệp vụ truy ngay được số điện thoại của hung thủ như các vụ án trọng án xảy ra tại Thủ đô Hà Nội, cũng như các tỉnh, thành phố lớn trên cả nước.

Điều 197 BLTTHS. Thu giữ thư tín, điện tín, bưu kiện, bưu phẩm tại cơ quan, tổ chức bưu chính, viễn thông

1. Khi cần thiết phải thu giữ thư tín, điện tín, bưu kiện, bưu phẩm tại cơ quan, tổ chức bưu chính, viễn thông thì CQĐT ra lệnh thu giữ. Lệnh này phải được Viện kiểm sát cùng cấp phê chuẩn trước khi thi hành.

2. Trường hợp không thể trì hoãn việc thu giữ thư tín, điện tín, bưu kiện, bưu phẩm tại cơ quan, tổ chức bưu chính, viễn thông thì Cơ quan điều tra có thể tiến hành thu giữ nhưng phải ghi rõ lý do vào biên bản. Sau khi thu giữ phải thông báo ngay cho Viện kiểm sát cùng cấp bằng văn bản kèm theo tài liệu liên quan đến việc thu giữ để xét phê chuẩn.

Trong thời hạn 24 giờ kể từ khi nhận được đề nghị xét phê chuẩn và tài liệu liên quan đến việc thu giữ thư tín, điện tín, bưu kiện, bưu phẩm, Viện kiểm sát phải ra quyết định phê chuẩn hoặc quyết định không phê chuẩn. Nếu Viện kiểm sát quyết định không phê chuẩn thì người đã ra lệnh thu giữ phải trả lại ngay cho cơ quan, tổ chức bưu chính, viễn thông, đồng thời thông báo cho người có thư tín, điện tín, bưu kiện, bưu phẩm bị thu giữ biết.

3. Người thi hành lệnh phải thông báo cho người phụ trách cơ quan, tổ chức bưu chính, viễn thông hữu quan trước khi tiến hành thu giữ. Người quản lý cơ quan, tổ chức bưu chính, viễn thông hữu quan phải tạo điều kiện để người thi hành lệnh thu giữ hoàn thành nhiệm vụ.

Khi thu giữ thư tín, điện tín, bưu kiện, bưu phẩm, phải có đại diện của cơ quan, tổ chức bưu chính, viễn thông chứng kiến và ký xác nhận vào biên bản. Cơ quan ra lệnh thu giữ phải thông báo cho người có thư tín, điện tín, bưu kiện, bưu phẩm bị thu giữ biết.

Nếu việc thông báo cản trở điều tra thì sau khi cản trở đó không còn nữa, cơ quan ra lệnh thu giữ phải thông báo ngay.

Tác giả: Tuệ An

Nguồn tin: antt.vn

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP