Trong tỉnh

Xe tải lộng hành 'băm nát' đường liên thôn: Lộ mỏ đất bán trái quy định

Qua tìm hiểu, những chiếc xe tải 'băm nát' con đường liên thôn của xã Quỳnh Vinh chở đất từ mỏ đem bán ra ngoài nhưng không được phép.

Như ANTT đã đưa tin, từng đoàn xe có trọng tải lớn nườm nượp vào khu vực mỏ đất thuộc xóm 22, xã Quỳnh Vinh để lấy đất phục vụ san lấp mặt bằng cho nhiều công trình trên địa bàn.

Những chiếc xe này hoạt động rầm rộ khiến tuyến đường liên thôn tại đây bị hư hỏng hoàn toàn. Không những thế, trên tuyến đường, chiếc cầu tràn được đổ bê tông cũng bắt đầu hỏng nặng do xe tải trọng lớn đi qua.

Xe tải chở đất băm nát đường.

Theo ghi nhận, tuyến đường dài hơn 3km từ quốc lộ 48D vào khu vực mỏ đất, mỗi ngày có hàng trăm lượt xe tải qua lại. Những chiếc xe hổ vồ tải trọng lớn chủ yếu gắn tên “Giang Sơn” hàng ngày lũ lượt ra vào khiến tuyến đường này bị biến dạng hoàn toàn.

Điều đặc biệt, đa phần những chiếc xe hổ vồ này tự ý cơi nới lại thành thùng và vô tư chở đất đá trên tuyến mà dường như không gặp phải bất kỳ sự kiểm soát của cơ quan chức năng.

Xe tải chở đầy đất đá từ mỏ đất ra đường Quốc lộ.

Theo tìm hiểu của phóng viên, mỏ đất trên thuộc quản lý của Công ty cổ phần xây lắp Giang Sơn, có trụ sở tại huyện Quỳnh Lưu (Nghệ An).

Qua trao đổi với ông Nguyễn Hữu Quỳnh, Giám đốc Công ty cổ phần xây lắp Giang Sơn, ông cho hay: "Việc khai thác đất tại xóm 22, xã Quỳnh Vinh, TX. Hoàng Mai của chúng tôi đầy đủ giấy tờ và được cơ quan chức năng cấp phép có diện tích 6,02 ha với tổng trữ lượng 300.000 m3. Chúng tôi mới khai thác được hơn 3 tháng nay. Mỏ đất của công ty cung cấp cho tất cả các dự án trên địa bàn TX. Hoàng Mai".

Khi PV đề cập việc xem quyết định cấp phép khai thác đất thì vị này báo bận và chưa thể cung cấp. Tuy nhiên, qua quá trình tìm hiểu của PV thì việc cấp phép khai thác đất của Công ty cổ phần xây lắp Giang Sơn lại hoàn toàn khác so với lời vị này chia sẻ.

Xe chở đất và máy múc tại mỏ đất.

Cụ thể, trong quyết định số 5743/UBND-NN của UBND tỉnh Nghệ An ngày 19/8/2016 ghi rõ: “Cho phép Công ty cổ phần xây lắp Giang Sơn được khai thác 300.000 m3 đất trong phạm vi diện tích 6,02 ha tại khu vực xóm 22, xã Quỳnh Vinh, TX. Hoàng Mai để làm vật liệu san lấp mặt bằng của các công trình trọng điểm trên địa bàn TX. Hoàng Mai (không được phép khai thác đất để kinh doanh)”.

Văn bản cho phép Công ty cổ phần xây lắp Giang Sơn được khai thác đất để làm vật liệu san lấp mặt bằng của các công trình trọng điểm trên địa bàn TX. Hoàng Mai nhưng không được phép khai thác đất để kinh doanh.

Như vậy, mỏ đất này chỉ được cung ứng cho các công trình trọng điểm trên địa bàn thị xã Hoàng Mai để san lấp mặt bằng. Tuy nhiên quá trình theo những chuyến xe này phóng viên ghi nhận, từng đoàn xe có trọng tải lớn chất đầy đất lại đổ đất tại một công trình san lấp mặt bằng dự án khu dân cư trên địa bàn phường Quỳnh Dị.

Dự án này do một doanh nghiệp tư nhân làm chủ đầu tư, san lấp mặt bằng để phân lô bán nền thu lợi nhuận. Theo tiết lộ, Công ty cổ phần xây lắp Giang Sơn đã “đổi đất lấy đất” cho doanh nghiệp này với giá đất san lấp mặt bằng khá cao.

Cụ thể, Công ty cổ phần xây lắp Giang Sơn sẽ cung ứng đất san lấp mặt bằng cho doanh nghiệp tư nhân này. Sau đó doanh nghiệp trên sẽ thanh toán cho Công ty cổ phần xây lắp Giang Sơn bằng những lô đất ở tại chính dự án của mình.

Đất được bán cho một một doanh nghiệp tư nhân làm san lấp mặt bằng để phân lô bán nền thu lợi nhuận trên địa bàn phường Quỳnh Dị.

Không những thế, theo một nhà thầu đang thi công dự án trọng điểm tại thị xã Hoàng Mai cho biết, hiện nay, đơn vị đang rất cần nguồn vật liệu đất đắp cho dự án. Tuy nhiên, đơn vị rất khó khăn để mua đất của Công ty cổ phần xây lắp Giang Sơn thậm chí có lúc phải dừng thi công vì không có đất.

Được biết, trên địa bàn TX. Hoàng Mai chỉ có duy nhất 1 mỏ đất của Công ty cổ phần xây lắp Giang Sơn được cấp phép nhằm phục vụ cho việc san lấp các công trình trọng điểm trên địa bàn. Vì thế, nhu cầu đất để phục vụ, đảm bảo tiến độ cho các dự án trọng điểm rất cần thiết. Trong khi đó, Công ty cổ phần xây lắp Giang Sơn đã khai thác đất phục vụ công trình, dự án trọng điểm để bán cho các tư nhân nơi khác.

Từ nguồn tin riêng của PV, trước đây, nhận được phản ánh về việc vận chuyển đất trái quy định và các xe tải chở đất làm nát tuyến đường, Công an TX. Hoàng Mai cũng đã cử đoàn công tác chủ trì là Đội Cảnh sát kinh tế - môi trường đã tiến hành kiểm tra và xử lý tại mỏ đất này.

Chia sẻ với PV về thực trạng này, ông Hồ Thái Bình, Phó trưởng phòng TNMT TX. Hoàng Mai cho hay, việc cấp phép mỏ đất là của tỉnh, nhưng nếu phát hiện đơn vị vận chuyển đất ra ngoài địa phương và bán đất cho các tư nhân ngoài dự án trọng điểm của TX. Hoàng Mai thì phòng sẽ tham mưu cho huyện thành lập đoàn kiểm tra và có biện pháp xử lý.

Tác giả: Ngọc Tuấn

Nguồn tin: antt.vn

  Từ khóa: mỏ đất ,xe tải ,lộng hành

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP