Xe

Xe rẻ hơn 100 triệu đồng: Chọn Tata Tiago hay Maruti Suzuki Celerio?

Tiago, Celerio hiện đang là hai mẫu xế rẻ giúp Tata Motors và Maruti Suzuki tranh hùng với nhau trong cuộc đua giành thị phần khách hàng.

Celerio là một mẫu hatchbach cỡ nhỏ chạy bằng động cơ diesel của Maruti Suzuki. Chiếc xe này có giá bán ở Ấn Độ rẻ vô cùng, chỉ dưới 5 lakh (khoảng dưới 168 triệu đồng). Xe rẻ luôn hấp dẫn, nhất là khi đại đa số người dân vẫn còn có mức thu nhập chưa cao.

Tiago (trái) và Celerio (phải).


Thế nhưng “miếng bánh” béo bở đó của Maruti Suzuki đã vấp phải một đối thủ là Tata Motors với mẫu xe có nhiều thay đổi tươi mới Tiago nhưng lại có giá còn thấp hơn cả Celerio, với mức chỉ dưới 4 lakh (khoảng dưới 135 triệu đồng).

Có thể thấy cả Celerio và Tiago đều đạt tiêu chí xe cực rẻ, nhưng đó chỉ là một chỉ số cạnh tranh. Để tìm được mẫu xe ưa thích của mình, khách hàng chắc chắn còn soi xét tới những chi tiết khác nữa.

Vẻ tươi mới của Tiago.


Đặt Celerio và Tiago đứng cạnh nhau, bạn có thể nhìn thấy Tiago có vẻ ngoài trẻ trung hơn. Cách thiết kế của Celerio lại khá nhẹ nhàng và trung tính, với một số đường gân nổi trên phía bên thân. Nhưng Tiago có vẻ nhìn khá hơn ở điểm ngoại thất. Với Tiago, Tata chắc chắn đã nâng lên một cấp độ mới.

Celerio có sự trung tính.


Không những thiết kế bên ngoài tươi mới, phía trong cabin Tiago với trang bị tốt còn nhưng “dội bom” khuất phục khách hàng. Với kết cấu gạch ngang của bảng điều khiển cùng vải bọc ghế rõ ràng Tiago đem lại một chút cảm giác đặc biệt hơn. Tuy nhiên nếu xét về độ rộng thì cabin của Tiago lại nhỏ hơn so với Celerio. Đây là ưu điểm nổi bật về cabin của Celerio so với Tiago. Song nếu xét về chất lượng, rõ ràng Tiago thắng thế hoàn toàn.

Cabin của Tiago trang bị tốt hơn.


Nhờ không gian rộng, các ghế ngồi trước của Celerio khá thoải mải và có chỗ ruỗi chân rộng. Các ghế ngồi phía sau cũng rất ấn tượng với không gian tựa đầu tốt. Cánh cửa rộng hơn cũng giúp Celerio đem lại nhiều không gian hơn, thoáng hơn. Tiago do có cabin nhỏ nên cũng hạn chế về chỗ duỗi chân ở ghế phía trước và khôn gian tựa đầu ở ghế ngồi phía sau. Trong thực tế với cách bố trí này, Tiago khó mà hỗ trợ cho các chuyến đi đường dài được.

Celerio có không gian rộng hơn.


Xét về các tính năng, cả hai xe đều có loạt tính năng đáng chú ý như cửa sổ điều chỉnh bằng năng lượng điện, nút điều khiển âm thanh được tích hợp trên vô-lăng, ghế ngồi có tính năng điều chỉnh độ cao, vô-lăng có điều chỉnh độ nghiêng, hệ thống âm thanh có kết nối USB, Bluetooth và Aux-in. Tất cả các tính năng này đều có trong phiên bản cao cấp nhất như XZ-Tiago và ZDi-Celerio. Nhưng Tiago thậm chí còn tiến xa hơn khi có thêm trang bị các cảm biến đỗ xe phía sau và hộc làm mát. Tiago cũng có hệ thống âm thanh tốt hơn với 4 loa lớn và 4 loa nhỏ. Cả hai xe đều có hệ thống an toàn phía trước gồm túi khí kép và hệ thống chống bó cứng phanh (ABS).

Tiago trang bị nhiều tính năng tốt cho nội thất.


Điểm tốt của cả hai mẫu xe là đều trang bị động cơ tiết kiệm nhiên liệu. Nếu Celerio chỉ tiêu thụ hết 27.62 km/l thì Tiago tiêu thụ ở mức 27.28 km/l. Trong khi Celerio trang bị động cơ tăng áp diesel, 2 xy-lanh, dung tích 793cc, cho công suất 47 mã lực và mô-men xoắn cực đại 125Nm tại 2000 vòng/phút. Còn Tiago trang bị động cơ lớn hơn, kết cấu 3 xy-lanh, dung tích 1047cc, cho công suất 70 mã lực mà mô-men xoắn cực đại 140Nm.

Cả hai đều có những ưu nhược điểm.


Celerio lại có trọng lượng nhẹ hơn Tiago. Tuy nhiên động cơ của Tiago lại chạy trơn mượt, êm tai hơn so với Celerio. Khi lái xe trong mùa mưa, bạn xe thấy được rõ ưu điểm hệ thống treo của từng xe. Nếu lái trên Celerio bạn sẽ thấy cảm giác chắc chắn hơn và chỉ có một chút tác động trở lại khi xe chạy qua ổ gà. Song về tổng thể, Tiago vẫn có cảm giác lái tốt hơn.

Nhìn tổng thể Tiago có vẻ ngoài trẻ trung và phong cách hơn so với Celerio. Nhưng Celerio có không gian cabin, cửa và các ghế ngồi thoải mái hơn. Song nếu xét về trang thiết bị thì Tiago lại nổi trội hơn.

Bảng so sánh chi tiết:


Mẫu xe
Tata Tiago Maruti Suzuki Celerio
Chiều dài 3746 mm 3600 mm
Chiều rộng 1647 mm 1600 mm
Chiều cao 1535 mm
1560 mm
Chiều dài trục cơ sở 2400 mm
2425 mm
Độ thoáng gầm 170 mm 165 mm
Động cơ 1.05 lít, chạy diesel hoặc 1.2 lít chạy xăng. 800cc chạy diesel hoặc 1.0 lít chạy xăng.
Công suất 67 mã lực hoặc 83 mã lực. 47 mã lực hoặc 67 mã lực.

Tác giả bài viết: Văn Biên

Nguồn tin:

  Từ khóa: tranh hùng

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP