Trong tỉnh

Xe quá tải vô tư hoạt động ở Nghệ An, Thanh Hóa: Trạm kiểm tra tải trọng bị “vô hiệu hóa”?

Thời quan qua tình trạng xe quá khổ, quá tải ngang nhiên hoạt động khiến nhiều tuyến đường ở Nghệ An, Thanh Hóa xuống cấp cũng như gây ô nhiễm môi trường khiến người dân bức xúc. Điều đáng nói, mặc dù có sự tồn tại của lực lượng chức năng nhưng các phương tiện quá tải vẫn ngang nhiên hoạt động.

Xe chở đá

Xe chở đá không chằng buộc, che chắn vô tư chạy trên quốc lộ 48C

Xe quá tải cày nát quốc lộ 48C

Theo phản ánh của người dân, mặc dù có lực lượng chức kiểm soát tải trọng tại xã Châu Quang, huyện Quỳ hợp (Nghệ An) và lực lượng chức năng thường xuyên kiểm tra di động trên tuyến quốc lộ 48 cũng như quốc lộ 48C. Nhưng nhiều xe tải trọng lớn có dấu hiệu quá tải vẫn ngang nhiên "qua mặt" lực lượng chức năng.

Ghi nhận những ngày đầu tháng 12/2018 của PV cho thấy những phản ánh của người dân là có cơ sở. Tại đây, rất nhiều xe chở hàng, chạy tốc độ nhanh, từ ngã ba Xăng Lẻ lên thị trấn Quỳ hợp. Có những chiếc xe chở đá không che bạt "cõng" theo những khối đá lớn không được chằng buộc chắc chắn, mà chỉ dùng những viên đá nhỏ để chèn cứ thế chạy vô tư trên quốc lộ.

Không những thế, nhiều xe tải Howo cơi nới thành thùng chở đầy ắp đá, không che bạt chạy hiên ngang trên quốc lộ 48C (đoạn xã Thọ Hợp, huyện Quỳ Hợp). Đi vào ngã ba Thọ Hợp, nhiều xe "hổ vồ" khác chở những khối đá lớn từ mỏ về xưởng.

Cách thị trấn Quỳ hợp hơn 1km (xã Châu Quang) là nơi đặt trạm kiểm tra tải trọng của Công an huyện Quỳ hợp. Tại đây, lực lượng chức năng đang làm việc, rất nhiều xe chở đá, keo tràm, xi măng có dấu hiệu vi phạm nhưng không bị xử lý. Đi vào đoạn đường xã Châu Lộc - huyện Quỳ Hợp, PV chứng kiến cảnh khổ sở của người dân phải hàng ngày hứng bụi, "vật lộn" với con đường đầy lầy lội, nhan nhãn “ổ voi, ổ gà”...

Việc xe quá khổ, quá tải “cày” nát đường, gây ô nhiễm môi trường, ảnh hưởng đến đời sống của người dân không chỉ mới mà theo người dân đã tồn tại từ rất lâu. Nhưng không hiểu và lý do gì mà đến nay vẫn chưa được xử lý một cách triệt để, khiến người dân hoài nghi lực lượng chức năng đang "làm ngơ" cho các loại xe này hoạt động?

quốc lộ Nghi Sơn

Người dân phản ánh quốc lộ Nghi Sơn - Bãi Trành thường xuyên xuất hiện hàng loạt chiếc xe ben chở đất đá có dấu hiệu quá tải

Quốc lộ Nghi Sơn - Bãi Trành “oằn mình”

Không chỉ Nghệ An mà tình trạng xe quá khổ, quá tải “cày” phá đường cũng diễn ra tại Thanh Hóa. Theo phản ánh của người dân, tuyến quốc lộ Nghi Sơn - Bãi Trành (địa bàn xã Tân Trường, huyện Tĩnh Gia, tỉnh Thanh Hóa) thường xuất hiện hàng loạt chiếc xe ben chở đất đá có dấu hiệu quá tải trọng nối đuôi nhau đi trên con đường đang xuống cấp khiến người dân xung quanh phải sống trong bầu không khí bụi bặm, mất an toàn.

Tương tự ở Nghệ An, mặc dù có Trạm kiểm tra tải trọng xe lưu động của Sở GTVT tỉnh Thanh Hóa (đặt ở vị tríKm9+00quốc lộ Nghi Sơn – Bãi Trành), nhưng nhiều xe tải chở đất đá có dấu hiệu quá tải vẫn hiên ngang đi lại mà không bị xử lý...

Mới đây, Văn phòng Ban An toàn giao thông (ATGT) tỉnh Thanh Hóa đã có văn bản gửi Công an tỉnh, Sở GTVT, Ban ATGT thị xã Bỉm Sơn và Ban ATGT huyện Tĩnh Gia đề nghị xử lý tình trạng xe vi phạm quá khổ, quá tải trên địa bàn thị xã Bỉm Sơn và tuyến Nghi Sơn – Bãi Trành qua địa bàn huyện Tĩnh Gia.

Theo đó, Ban ATGT tỉnh Thanh Hóa đề nghị giao Công an tỉnh Thanh Hóa chủ trì, chỉ đạo lực lượng CSGT, Cảnh sát môi trường phối hợp với Thanh tra giao thông và các lực lượng chức năng trên địa bàn thị xã Bỉm Sơn và huyện Tĩnh Gia kiểm tra, xử lý thông tin Báo nêu, tăng cường công tác kiểm tra, kiểm soát trên các tuyến đường, kiên quyết xử lý nghiêm các phương tiện vi phạm theo quy định của pháp luật, không để tái diễn tình trạng các phương tiện quá khổ, quá tải trên các tuyến giao thông gây mất trật tự ATGT.

Đồng thời Sở GTVT chỉ đạo lực lượng Thanh tra giao thông phối hợp với CSGT, các lực lượng chức năng trên địa bàn thị xã Bỉm Sơn, huyện Tĩnh Gia kiểm tra, xử lý nghiêm theo quy định của pháp luật đối với các phương tiện vi phạm; kiểm tra và xử lý thông tin lực lượng chức năng của Trạm cân tải trọng tại huyện Tĩnh Gia chưa thực hiện đúng chức năng, nhiệm vụ; tổ chức lực lượng kiểm tra việc xếp hàng hóa, vật liệu tại các nhà máy, kho hàng để nhắc nhở, xử lý các phương tiện vi phạm ngay từ đầu mối xếp hàng hóa, vật liệu; có kế hoạch di chuyển trạm cân lưu động thực hiện nhiệm vụ tại thị xã Bỉm Sơn.

Ban ATGT tỉnh Thanh Hóa cũng đề nghị giao Ban ATGT thị xã Bỉm Sơn và Ban ATGT huyện Tĩnh Gia chỉ đạo lực lượng chức năng trên địa bàn phối hợp với các lực lượng chức năng của Công an tỉnh, Sở GTVT kiểm tra, xử lý nghiêm tình trạng phương tiện vi phạm chở quá khổ, quá tải và làm rơi vãi vật liệu trên các tuyến đường. Đẩy mạnh tuyên truyền chấp hành chở hàng đúng tải trọng và yêu cầu các doanh nghiệp, kho hàng, mỏ vật liệu nghiêm túc chấp hành các quy định vận tải hàng hóa nhằm đảm bảo ATGT và vệ sinh môi trường trên các tuyến giao thông qua địa bàn; báo cáo kết quả xử lý về Văn phòng Ban ATGT tỉnh trước ngày 10/12/2018 để tổng hợp báo cáo lãnh đạo Ban và UBND tỉnh.

Tác giả: Zen Linh - Vũ Hoài

Nguồn tin: Báo Pháp luật Việt Nam

  Từ khóa: Xe chở đá ,Xe quá tải

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP