Pháp luật

Xe quá tải lũ lượt né trạm cân lưu động

Hàng trăm lượt xe quá tải vô tư chạy ầm ầm trên nhiều tuyến đường vào Khu kinh tế Nghi Sơn (Thanh Hóa), trong khi đó một trạm cân lưu động được đặt cố định trong khu vực này lại vắng xe qua lại.

Khu kinh tế (KKT) Nghi Sơn (huyện Tĩnh Gia, tỉnh Thanh Hóa) là nơi có lưu lượng xe tải qua lại đông nhất ở Thanh Hóa. Hàng ngày có hàng nghìn lượt xe ra vào, có thời gian xe tải ra vào KKT chở quá tải “băm nát” đường, gây bức xúc trong nhân dân buộc UBND tỉnh Thanh Hóa phải cho đặt trạm cân lưu động (TCLĐ) để xử lý. Tuy nhiên, gần đây TCLĐ này vắng xe qua lại, không phát huy được hiệu quả.

Theo ghi nhận, nguyên nhân TCLĐ vắng xe tải một cách bất thường là do từ cuối năm 2016 đến nay, thay vì đi từ Quốc lộ (QL) 1A và QL Nghi Sơn – Bãi Trành rồi chạy vào đường 513 phải qua TCLĐ vào KKT Nghi Sơn, hiện nay hàng đoàn xe tải hạng nặng như xe “hổ vồ”, Dongfeng, xe đầu kéo, rơ moóc chở xi măng, than, clinke, đất đá... lại “rủ nhau” chạy đường vòng qua tuyến đường ven biển nối hai huyện Tĩnh Gia và Hoàng Mai (tỉnh Nghệ An).

1xe qua tai ne tram can 1488786685806
Xe tải hạng nặng phóng ầm ầm trên tuyến đường ven biển từ Nghệ An qua Thanh Hóa né trạm cân lưu động

Thực tế trên tuyến đường này, chỉ đứng khoảng 10 phút chúng tôi đã ghi nhận có hàng chục lượt xe tải hạng nặng, nhiều xe chở quá tải, có dấu hiệu cơi nới thành thùng phóng ầm ầm trên đường nhưng không hề thấy lực lượng CSGT hay Thanh tra giao thông trên tuyến để xử lý.

Điều đáng nói, tuyến đường này đang trong thời gian hoàn thiện chưa bàn giao cho Ban quản lý KKT Nghi Sơn nên biển báo chưa được cắm, hành lang bảo vệ đường bộ nhiều đoạn chưa làm… tiềm ẩn nguy cơ tai nạn giao thông.

Không chỉ tuyến đường này, ngay trên tuyến đường Nghi Sơn – Bãi Trành (khu vực gần Nhà máy Lọc hóa dầu Nghi Sơn) hiện có 1 tuyến đường mới mở có kí hiệu là BN1B nối thẳng ra QL 1A, nên lợi dụng việc này hàng đoàn xe chở vật liệu xây dựng “rủ nhau” né TCLĐ. Cũng giống tuyến đường trên, đi từ đầu đến cuối đoạn đường chúng tôi không hề thấy bóng dáng của lực lượng chức năng. Việc chạy đường vòng từ Nghệ An ra Thanh Hóa trên tuyến đường ven biển chưa được bàn giao ngoài việc không đi qua trạm cân, xe tải cũng sẽ trốn tránh đi qua trạm thu phí Hoàng Mai (Nghệ An) đặt trên QL1A.

2xe qua tai ne tram can 2 1488786691597

Trái ngược với các đoạn đường trên là cảnh “đìu hiu” của TCLĐ của Thanh tra giao thông tỉnh Thanh Hóa. Dù trạm cân được đầu tư tiền tỉ, có rất đông lực lượng chức năng túc trực 24/24h nhưng thi thoảng mới có vài chiếc xe qua lại. Hầu hết những xe tải này có vào trạm cân cũng chở đúng quy định.

Theo ông Trịnh Ngọc Minh, Chánh Thanh tra Sở GTVT tỉnh Thanh Hóa, đường vào KKT Nghi Sơn hiện nay có nhiều tuyến mới mở như QL 1B (BN1B) và đường ven biển từ Nghệ An qua Thanh Hóa, nên xe tải muốn vào cũng không cần phải qua trạm cân. “Chúng tôi cũng nắm được việc này rồi và đang phân công anh em dùng cân xách tay phối hợp với lực lượng chức năng huyện Tĩnh Gia kiểm tra, xử lý những xe chở quá tải trọng” – ông Minh nói.

Trao đổi với PV, ông Vương Quốc Tuấn, Phó Giám đốc Sở GTVT tỉnh Thanh Hóa, cho biết Sở đã nhận được thông tin về việc xe quá tải chạy trên 2 tuyến đường trên để trốn tránh TCLĐ.

“Trước mắt, chúng tôi đã chỉ đạo TTGT bố trí 1 tổ công tác thường xuyên kiểm tra 2 tuyến đường trên để xử lý xe quá tải, đồng thời tiến hành khảo sát các tuyến đường trong khu vực xem lưu lượng xe qua lại để lên phương án di chuyển TCLĐ. Hiện chúng tôi đã khảo sát 12 vị trí trên các tuyến QL trình UBND tỉnh để di chuyển trạm cân, chứ trạm đặt ở đó quá lâu không còn phát huy được hiệu quả” – ông Tuấn nói.
3xe qua tai ne tram can 4 1488789781815
Tuyến đường có trạm cân lưu động lác đác xe qua

Cũng theo ông Tuấn, để hạn chế tình trạng xe tải né trạm cân, khi được tỉnh đồng ý thống nhất các vị trí, chúng tôi sẽ lên phương án đặt trạm cân. “Thay vì đặt lâu một chỗ, phương án mới sẽ đặt trạm cân theo tháng, quý. Nơi nào trọng tâm, trong điểm thì đặt một vài tháng, nơi nào bình thường thì đặt khoảng 15 – 20 ngày. Như thế mới phát huy được hiệu quả của trạm cân” – ông Tuấn nêu quan điểm.
Ông Nguyễn Văn Thi, Trưởng Ban quản lý KTT Nghi Sơn, cho biết: "Tuyến đường ven biển từ Nghệ An qua KKT hiện nhà thầu vẫn chưa bàn giao cho đơn vị quản lý, tuy nhiên phía Nghệ An đề nghị mở đường cho xe qua lại nên chúng tôi mới đồng ý".

Tác giả bài viết: Bình Minh

Nguồn tin:

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP