Xã hội

Xe quá tải cày nát đường biên giới Khe Kiền - Na Ngoi

Làm được một mét đường đã khó, đặc biệt đối với khu vực vùng biên lại càng khó khăn và tốn kém hơn. Tuy nhiên, thời gian qua tại tuyến đường biên giới Khe Kiền- Na Ngoi, mỗi ngày, hàng chục xe quá tải phá nát mặt đường, gây bất bình trong nhân dân nơi đây.

Trơn, trượt, lầy lội… là những gì đang diễn ra tại tuyến đường từ ngã ba Khe Kiền - huyện Tương Dương đi vào xã biên giới Na Ngoi - huyện Kỳ Sơn. Chỉ khoảng 1km nhưng để đi hết tuyến đường này người tham gia giao thông phải mất đến nửa tiếng đồng hồ. Ông Lê Văn Phượng - người đi đường than thở: Rất vất vã, vì xe chạy nhiều quá, hơn nữa, toàn xe quá tải.
xe qua tai
Đường lầy lội khiến người và phương tiện khó lưu thông

Không có con đường nào có thể chịu đựng được sức tải của những chiếc xe HOVO, chưa kể trọng tải của xe, khối lượng đá trên thùng đã lên đến 21m3, tương đương 32 tấn. Điều đáng nói, thùng của chiếc xe này đã được chủ xe nâng thêm 100% so với quy định. Và đây chính là nguyên nhân chính dẫn đến kết cấu hạ tầng giao thông trên tuyến đường vành đai biên giới đã bị phá nát trong thời gian qua. Bên cạnh đó, vi phạm này còn làm mất đi sự công bằng trong việc kinh doanh vận tải, nhất là đối với những người tuân thủ đúng với quy định của pháp luật.

Anh Nguyễn Ngọc Hưng - Lái xe Công ty Trường Tiến nói: Bọn em thiệt thòi rồi, vì đi đủ tải thì khỏe người, xe dễ đi, nhưng không có cước. Còn xe quá tải, họ chạy cước lại cao, cước cao thì chạy nhiều, và chạy nhiều đường lại hư.

xe qua tai 1
Xe quá tải cày nát đường biên giới Khe Kiền - Na Ngoi

Tuyến đường vành đai biên giới Khe Kiền - Na Ngoi có vai trò quan trọng trong việc đảm bảo quốc phòng, an ninh, phục vụ dân sinh cho 5 xã thuộc khu vực biên giới của 2 huyện Kỳ Sơn và Tương Dương. Tuy nhiên, những chuyến xe quá tải tự do lưu thông thời gian qua đã làm cho tuyến đường này bị hư hỏng nghiêm trọng gây khó khăn và nguy hiểm cho người tham gia giao thông.

Theo anh Lê Ngọc Dũng, Đoàn KT QP4, Kỳ Sơn: Trước đây, thấy có Công an, Thanh tra giao thông, không biết ở ngoài kia có còn nữa không. Tình trạng quá tải như thế này đường hỏng hết.

Mở đường giao thông là một trong những giải pháp nhằm thông thương, phát triển kinh tế khu vực còn nhiều khó khăn, vùng sâu, vùng biên giới như Tương Dương, Kỳ Sơn. Vì vậy, nếu các ngành chức năng không sớm có những giải pháp kiểm tra, xử lí nghiêm các phương tiện tự ý nâng thành thùng xe chở quá tải lưu thông trên đường thì không chỉ tuyến đường Khe Kiền - Na Ngoi mà nhiều tuyến đường giao thông cũng sẽ bị xuống cấp bởi sự thiếu ý thức của một số DN, cá nhân.

Tác giả bài viết: Nguyễn Nam - Quốc Toàn

Nguồn tin:

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP