Trong tỉnh

Xe hợp đồng Nghệ An đua nhau lập bến cóc, chạy sai tuyến

Xe hợp đồng, xe chạy sai luồng tuyến ngang nhiên lập bến cóc để đón khách ngay trên các tuyến đường trong TP Vinh, tỉnh Nghệ An.

Xe trung chuyển Nga Tính chèo kéo hành khách tại quán bánh mì số 113 Nguyễn Sinh Sắc (Ảnh cắt từ clip)

Thực trạng này không chỉ gây mất mỹ quan đô thị, trái quy định của pháp luật mà còn tiềm ẩn nhiều nguy cơ về ùn tắc và TNGT.

Cứ ra đường là có xe

Trong nhiều ngày cuối tháng 8 và đầu tháng 9/2019, PV Báo Giao thông có mặt trên đường Nguyễn Sinh Sắc, đoạn qua phường Cửa Nam, TP Vinh. Theo ghi nhận, đây là cửa ngõ chính từ TP Vinh di chuyển lên các huyện phía Tây Nam Nghệ An nên lưu lượng người và phương tiện rất lớn. Tuy nhiên, các phương tiện mỗi khi di chuyển đến đoạn qua tiệm bánh mì ở số nhà 113 thì đều phải dừng lại vì vấp phải những chiếc xe ô tô khách loại 16 chỗ dừng ngay trên đường để… chờ, đón khách.

Sau nhiều ngày ghi nhận ở các thời điểm khác nhau trong ngày, PV nhận thấy, bên cạnh những xe mang phù hiệu tuyến cố định như các xe BKS: 37B - 009.79, 37B - 005.59, 37B - 011.42… thì còn có nhiều xe mang phù hiệu hợp đồng, như các xe: 37B - 019.90, 37B - 025.24, 37B - 020.71, 38B - 010.31. Thậm chí, nhà xe Nga Tính chạy tuyến Vinh - Con Cuông còn dùng 1 xe trung chuyển BKS: 37B - 004.15 để đón khách.

Các xe dừng nhanh thì 8 - 10 phút, chậm thì 20 và thậm chí là hơn 30 phút để chờ, đón khách. Thế nhưng, điều kỳ lạ là không hề thấy bóng dáng của lực lượng chức năng kiểm tra, xử lý. Một hành khách nam cho biết, đang ngồi chờ xe Nga Tính để về Thanh Chương. Nam hành khách này khẳng định, muốn về Thanh Chương, Anh Sơn, Con Cuông, Hòa Bình thì cứ ra đây (đường Nguyễn Sinh Sắc, đoạn qua phường Cửa Nam - PV) là sẽ có xe. Nếu ở xa thì điện thoại sẽ có xe trung chuyển đến đón.

Để kiểm chứng, PV đã điện thoại vào số điện thoại ghi trên xe BKS: 38B - 010.31 (mang phù hiệu hợp đồng của nhà xe Nga Tính), 1 người đàn ông cho biết: Cứ 30 phút là có 1 chuyến xe từ Vinh về Con Cuông. Giá vé toàn tuyến là 70.000 đồng/người/lượt. Nhà ở phường Cửa Nam thì 18h45 sẽ có tuyến cuối cùng trong ngày, xe đón ngay cầu vượt Cửa Nam.

Được biết, bên cạnh những xe hợp đồng chạy khách trá hình, những xe tuyến cố định nói trên đi qua đây đều sai lộ trình. Bằng chứng là các xe nói trên đều đăng ký vào bến xe Miền Trung nằm trên đường tránh TP Vinh, phía ngoài thành phố.

Sẽ kiểm tra và xử lý nghiêm

“Sau khi được PV Báo Giao thông thông tin về tình trạng bến cóc hoạt động trên đoạn đường qua địa bàn, Trung tá Phan Văn Thanh, Trưởng Công an phường Cửa Nam, TP Vinh cho biết: Công an phường thường xuyên phối hợp với Đội CSGT Công an TP Vinh tuần tra, kiểm soát và xử lý các trường hợp xe khách dừng, đỗ trái quy định trên các tuyến đường trên địa bàn phường. Tuy nhiên, vẫn còn tình trạng nhà xe tìm cách trốn tránh lực lượng chức năng. “Sắp tới, chúng tôi sẽ tiếp tục phối hợp với Công an TP Vinh xử lý dứt điểm tình trạng này”, ông Thanh cho hay.”

Trước thực tế này, ông Nguyễn Quang Hòa, Đội trưởng Đội Thanh tra GTVT khu vực 1, thuộc Thanh tra Sở GTVT Nghệ An cho biết: Từ ngày 1/1/2019 đến ngày 23/8/2019, đội đã kiểm tra, lập biên bản 41 trường hợp, tương ứng số tiền xử phạt hơn 164 triệu đồng, tước GPLX 60 ngày 21 trường hợp, chủ yếu các hành vi: Kinh doanh vận tải bằng xe ô tô không có giấy phép kinh doanh vận tải theo quy định; dừng xe tại điểm dừng đón, trả khách của xe buýt; không có hợp đồng vận chuyển hoặc có nhưng không đúng theo quy định…

“Trên thực tế việc xử lý còn gặp rất nhiều khó khăn, nhất là đối với xe hợp đồng, xe gia đình (loại 5 - 9 chỗ) chạy khách trá hình. Chính những hành khách ngồi trên xe cũng không lường hết những hậu quả của việc đi những xe đó. Thậm chí, khi lực chức năng kiểm tra thì nhiều người lại “tiếp tay” cho lái xe bằng cách nói là người quen đi cùng xe chứ không phải khách”, ông Hòa nói.

Còn Đại úy Lê Đăng Khoa, Đội phó Đội CSGT Công an TP Vinh cho biết: Từ tháng 10/2018 đến nay, đơn vị đã xử lý 189 trường hợp không có giấy phép kinh doanh vận tải; 201 trường hợp không chạy đúng hành trình vận tải quy định; 62 trường hợp không có danh sách hành khách theo quy định. Ngoài tổng số tiền xử phạt lên đến hơn 2,4 tỷ đồng, còn có 263 trường hợp bị tước GPLX 2 tháng.

“Hành vi “tiếp tay” của hành khách khiến cho việc xử lý các loại xe gia đình, xe hợp đồng chạy khách trá hình gặp rất nhiều khó khăn. Phát hiện 1 trường hợp, có khi phải giải quyết cả ngày mới xong, chưa kể các lái xe vi phạm ngày càng hoạt động tinh vi”, Đại úy Khoa cho biết.

Ghi nhận những phản ánh của PV Báo Giao thông về bến cóc trên đường Nguyễn Sinh Sắc, cả ông Hòa và Đại úy Khoa cho biết sẽ chỉ đạo anh em kiểm tra và xử lý nghiêm các trường hợp vi phạm.

Tác giả: Sỹ Hòa

Nguồn tin: atgt.vn

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP