Xe

Xe điện VinFast VF e34 không 'cô đơn' tại Việt Nam

Thaco sẽ cạnh tranh với VinFast ở mảng xe điện khi công bố kế hoạch bán Kia EV6 tại Việt Nam trong năm 2022.

Thị trường ôtô điện tại Việt Nam giai đoạn cuối năm trở nên sôi động khi VinFast "chốt" lịch ra mắt chính thức cho VF e34 vào ngày 15/10 tới. Trước đây ít ngày, Thaco cho biết sẽ bán mẫu ôtô điện Kia EV6 vào năm sau, đi cùng "lời hẹn" cạnh tranh sòng phẳng với hãng xe Việt Nam.

Điều này giúp người dùng trong nước hưởng lợi khi có được những mẫu xe điện nhiều công nghệ để lựa chọn, đồng thời bắt kịp xu thế "xanh hóa" của thị trường ôtô toàn cầu.

EV6 - Mẫu ôtô điện đầu tiên của Kia

Kia EV6 được giới thiệu lần đầu vào tháng 3 năm nay và là sản phẩm đầu tiên được phát triển trên nền tảng ôtô điện dạng mô-đun E-GMP của tập đoàn Hyundai. Các mẫu xe “anh em” khác của EV6 có thể kể đến Hyundai Ioniq 5 và Genesis GV60.

Điểm đáng chú ý của EV6 là ngoại thất mang phong cách crossover lai coupe, hướng đến nhóm khách hàng trẻ. Mẫu xe này đồng thời được ứng dụng ngôn ngữ thiết kế mới Opposites United của Kia dành cho các sản phẩm ôtô điện trong tương lai.

EV6 có chiều dài cơ sở 2.900 mm và chiều dài tổng thể gần 4,7 m, hứa hẹn cho không gian sử dụng rộng rãi và thoải mới với 5 hành khách. Khoang lái EV6 được thiết kế theo hướng thể thao, tương tự nhiều mẫu xe Kia hiện nay với kiểu 2 màn hình kỹ thuật số trải dài trên bảng táp-lô.

Tại Anh, Kia EV6 được bán ra từ tháng 5 với 3 phiên bản với mức giá 56.500-71.700 USD. Mẫu xe điện Hàn Quốc có nhiều trang bị cao cấp như hệ thống âm thanh vòm Meridian 14 loa, cửa sổ trời, ghế ngồi thể thao, gói trang bị hỗ trợ lái thông minh…

Một yếu tố khiến Kia EV6 có giá bán khá cao là khả năng vận hành. Phiên bản tiêu chuẩn có động cơ điện đặt ở cầu sau với mức công suất từ 168 mã lực. Các phiên bản cao cấp của EV6 có hệ dẫn động AWD nhờ trang bị 2 động cơ điện, cho công suất 320 mã lực hoặc 577 mã lực.

Cụm pin tiêu chuẩn trên Kia EV6 có dung lượng 77,4 kWh, cho phạm vi di chuyển tối đa 510 km theo chuẩn thử nghiệm WLTP. Mẫu crossover điện của Kia được tích hợp công nghệ sạc siêu nhanh 800 V, có thể sạc 10% đến 80% pin trong 18 phút, hoặc mất 4,5 phút sạc để di chuyển được 100 km.

Vẫn chưa rõ Kia sẽ lắp ráp EV6 tại Việt Nam hay phân phối EV6 theo diện nhập khẩu, điều này sẽ ảnh hưởng đến giá bán của mẫu xe điện Hàn Quốc. Bên cạnh đó, bài toán sử dụng pin và hệ thống trạm sạc sẽ là yếu tố then chốt để Kia EV6 có thể cạnh tranh với VinFast VF e34 trong tương lai.

VinFast VF e34 xuất phát trước trong cuộc đua xe điện

Sau nhiều tháng công bố thông tin mở bán và nhận đặt hàng cho VF e34, VinFast vừa xác nhận thời điểm ra mắt của mẫu SUV điện là vào giữa tháng 10 này. Tiếp đó, những chiếc VinFast VF e34 đầu tiên dự kiến được bàn giao đến người dùng vào giữa quý IV.

Đây có thể xem là bước đầu, hứa hẹn mở ra giai đoạn cạnh tranh quyết liệt giữa các nhà sản xuất trong mảng ôtô điện còn non trẻ tại Việt Nam.

Đến nay, thông tin và hình ảnh về VinFast VF e34 đã khá đầy đủ và chi tiết. Xe có giá đề xuất 690 triệu đồng và được nhà sản xuất định vị nằm ở nhóm xe gầm cao hạng C.

Mức giá hợp lý của VF e34 đến từ việc VinFast không tính chi phí pin vào giá thành, thay vào đó hãng xe Việt Nam áp dụng chính sách thuê bao sử dụng pin để tối ưu chi phí sử dụng cho người dùng.

Mẫu xe điện đầu tiên của VinFast có ngoại hình năng động đi cùng kích thước nhỏ gọn, hứa hẹn cho khả năng di chuyển linh hoạt ở đô thị đông đúc. Số đo dài x rộng x cao của VF e34 đạt 4.300 x 1.793 x 1.613 mm, chiều dài cơ sở 2.611 mm và khoảng sáng gầm 180 mm.

Nội thất của VF e34 có thiết kế hiện đại với màn hình cảm ứng 10 inch nằm dọc, bảng đồng hồ dạng kỹ thuật số và cần số dạng núm xoay. Những trang bị đáng chú ý khác bao gồm điều hòa tự động, hệ thống thông tin giải trí hỗ trợ kết nối Apple CarPlay/Android Auto, trợ lý ảo thông minh…

VinFast VF e34 có một phiên bản với động cơ điện đặt ở cầu trước. Thông số công suất đạt 148 mã lực và mô-men xoắn 242 Nm. Cụm pin Lithium-ion của VF e34 có dung lượng 42 kWh và đạt chuẩn IP67.

Khi sạc đầy pin, VF e34 có thể đi được 300 km, ngoài ra xe có hỗ trợ công nghệ sạc siêu nhanh với thời gian 20 phút để nạp đủ năng lượng cho quãng đường 180 km.

Bên cạnh đó, VinFast đang mở rộng xây dựng hệ thống trạm sạc trên toàn quốc có thể xem là tiền đề quan trọng để VF e34 và các mẫu xe điện khác trong tương lai trở nên phổ biến hơn tại Việt Nam.

Tác giả: Hoàng Phạm

Nguồn tin: zingnews.vn

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP