Xe

Xe điện rập rình tăng giá vì xung đột Nga-Ukraine

Giá xăng đã tăng lền mức kỷ lục sau khi Nga tấn công quân sự Ukraine và Mỹ dừng nhập khẩu dầu tại Nga, nhưng xe điện cũng không phải là giải pháp tiết kiệm lúc này.

Nga là một nước đóng vai trò quan trọng trong lĩnh vực khai thác nickel - loại kim loại được sử dụng trong nhiều loại pin xe điện. Và nickel đang tăng giá với tốc độ có lẽ còn nhanh hơn cả dầu thô.

Ngày 25/2, giá nickel trên Sàn giao dịch kim loại London (LME) là khoảng 24.000 USD/tấn. Đến ngày 8/3, mức giá này đã vọt lên 80.000 USD/tấn sau khi xuống từ mức đỉnh 100.000 USD, buộc LME tạm ngừng giao dịch. Ngay cả trước khi Nga tấn công Ukraine, giá nickel đã là vấn đề đau đầu cho các hãng xe.

Giá nickel đã tăng vọt một phần do khủng hoảng Nga-Ukraine, buộc LME phải dừng giao dịch. Nguồn: Bloomberg.

Nếu nói về sản lượng nickel thuần túy, Nga chỉ sản xuất khoảng 6% sản lượng của thế giới, theo The Wall Street Journal. Nhưng nickel đủ tiêu chuẩn cho pin xe điện thì lại khác - CEO của công ty phân tích Benchmark Mineral Intelligence cho biết khoảng 20% nickel cho pin xe điện đến từ một công ty của Nga.

Các hãng xe tất nhiên hiểu rõ độ nghiêm trọng của vấn đề này.

Cuối tháng 2 vừa qua, CEO của Tesla Elon Musk cho biết Tesla có kế hoạch chuyển sang nghiên cứu sử dụng pin cathode sắt cho các mẫu xe điện khoảng cách tiêu chuẩn thay vì pin Li-ion sử dụng nhiều nickel như hiện nay, nhưng chưa rõ quá trình này tốn bao lâu.

Volkswagen và các hãng xe khác cũng đang nghiên cứu công nghệ pin không dùng nickel hay cobalt; giá cobalt cũng đang tăng trong thời gian gần đây.

Tác giả: Tùng Phong

Nguồn tin: nguoiduatin.vn

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP