Pháp luật

Xe container đâm Innova lùi trên cao tốc: Hé lộ nhiều điểm cần làm rõ

Quyết định kháng nghị giám đốc thẩm của TAND Cấp cao tại Hà Nội chỉ ra một số vấn đề cần được cơ quan điều tra làm rõ, từ đó mới đủ căn cứ giải quyết vụ án được chính xác.

Liên quan đến vụ án xe container húc Innova đi lùi trên cao tốc Hà Nội - Thái Nguyên khiến 4 người chết ngày 19/11/2016, mới đây TAND Cấp cao đã ký kháng nghị giám đốc thẩm huỷ bản án phúc thẩm và sơ thẩm để điều tra lại.

Theo lãnh đạo TAND Cấp cao, nguyên nhân kháng nghị hủy 2 bản án là do quá trình xét xử chưa chặt chẽ, còn một số điểm chưa làm rõ.

Cụ thể, trong quyết định kháng nghị giám đốc thẩm số 43/2018/KN-HS của TAND Cấp cao tại Hà Nội cho thấy:

Đối với tài xế lái xe Innova Ngô Văn Sơn, tòa án các cấp kết án về tội "vi phạm quy định về điều khiển phương tiện giao thông đường bộ" theo quy định tại khoản 3, điều 202, bộ luật Hình sự năm 1999 là có căn cứ, đúng pháp luật.

Hiện trường vụ tai nạn xảy ra tại cao tốc Hà Nội - Thái Nguyên

Riêng với bản án các cấp với tài xế lái xe container Lê Ngọc Hoàng, theo TAND Cấp cao, để có đầy đủ căn cứ pháp lý cũng như khoa học nhằm đánh giá một cách toàn diện, khách quan về hành vi vi phạm thì cần phải làm rõ thêm nhiều vấn đề.

Cụ thể, cần làm rõ điểm va chạm đầu tiên của ô tô đầu kéo và ô tô Innova trên sơ đồ hiện trường. Đây là căn cứ quan trọng để xác định khoảng cách giữa 2 xe khi va chạm và khoảng cách khi tài xế Hoàng nhấn phanh nhằm xác định mức độ lỗi của các bên.

Ngoài ra, cần làm rõ thời điểm ô tô đầu kéo mất tín hiệu thiết bị giám sát hành trình thì xe đang ở vị trí nào trên sơ đồ hiện trường, nguyên nhân mất tín hiệu của thiết bị giám sát hành trình là gì.

Kết luận giám định của Viện Khoa học hình sự - Bộ Công an cho thấy thời gian mất tín hiệu là 52 giây. Giả sử thời điểm mất tín hiệu là thời điểm ô tô đầu kéo và xe Innova đâm va thì theo phân tích khoa học, trong khoảng thời gian mất dữ liệu đó, tốc độ xe đầu kéo là bao nhiêu?

Cần xác định xe container còn cách bao nhiêu mét thì Hoàng mới rà phanh, định chuyển làn đường. Khi Hoàng nhấn phanh chết thì khoảng cách từ đầu xe container đến đuôi xe Innova là bao nhiêu mét?

Tài xế Lê Ngọc Hoàng khẳng định mình bị oan. Ảnh: Tiền phong

Kháng nghị giám đốc thẩm còn chỉ ra việc cơ quan điều tra chưa làm rõ tốc độ lùi của xe Innova, chưa xác định được khi bắt đầu lùi thì xe này đang ở vị trí nào trên sơ đồ hiện trường và lùi được bao nhiêu thời gian thì bị đâm cũng như khi bị đâm, xe Innova đang ở làn đường nào...

Theo sơ đồ và biên bản khám nghiệm hiện trường, trên lan can bên phải đường có vết trượt kim loại, chiều dài 33,3m, rộng 0,08m. Cơ quan điều tra chưa giám định xem vết trượt này do cọ sát với vật thể nào gây ra. Đây là chứng cứ quan trọng bổ sung thêm căn cứ để xác định chính xác thời điểm va chạm của 2 xe trên mặt đường.

TAND Cấp cao tại Hà Nội xét thấy cần làm rõ đối với các phương tiện chạy trên đường cao tốc, nếu thuộc các trường hợp phải giảm tốc độ thì người điều khiển phương tiện phải giảm tốc độ đến mức có thể dừng lại một cách an toàn hay phải giảm tốc độ nhưng phải đảm bảo không thấp hơn tốc độ tối thiểu.

Đồng thời, với hệ thống biển báo ở bên phải đường trước khi đến lối rẽ vào khu công nghiệp Yên Bình có tác dụng đối với các phương tiện đi trên tuyến cao tốc Hà Nội – Thái Nguyên như thế nào và cụ thể đối với xe ô tô đầu kéo do Lê Ngọc Hoàng điều khiển.

Trên cơ sở điều tra xác minh làm rõ các vấn đề nêu trên mới có đủ căn cứ giải quyết vụ án được chính xác. TAND Cấp cao tại Hà Nội đề nghị Ủy ban Thẩm phán TAND Cấp cao tại Hà Nội xét xử giám đốc thẩm theo hướng hủy bản án hình sự phúc thẩm và sơ thẩm để điều tra lại.

Ngày 2/11, TAND tỉnh Thái Nguyên xét xử phúc thẩm các bị cáo Ngô Văn Sơn (SN 1978, ở Bắc Ninh) và Lê Ngọc Hoàng (SN 1985, ở Thái Bình) trong vụ tai nạn khiến 4 người chết.

Theo án sơ thẩm, ngày 19/11/2016, bị cáo Sơn lái xe Innova chở 10 người đi trên cao tốc Hà Nội - Thái Nguyên. Vì muốn đón người ở TP Sông Công, nhưng do đi quá lối rẽ nên Sơn cho xe lùi lại.

Cùng lúc này, bị cáo Hoàng lái xe container chở hơn 26 tấn thép đi tới, đâm vào xe của Sơn khiến 4 người chết. Đo nồng độ cồn xác định, bị cáo Sơn có uống rượu trước khi lái xe, bị cáo Hoàng không.

HĐXX cấp phúc thẩm cho rằng Hoàng đã không chú ý quan sát, không giảm tốc độ về an toàn nên khi 2 xe cách nhau 30m mới phát hiện xe Innova đang lùi rồi nhấn phanh.

Tòa án cấp phúc thẩm tuyên phạt Ngô Văn Sơn án 9 năm tù, Lê Ngọc Hoàng 6 năm tù.

Tác giả: Đoàn Bổng

Nguồn tin: Báo VietNamNet

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP