Kinh tế

Xe công nghệ như Grab sẽ phải đeo 'mào' như taxi

Xe công nghệ như Grab sẽ phải đeo mào “xe điện tử” hoặc "taxi điện tử”. Xe hợp đồng công nghệ phải niêm yết “xe hợp đồng điện tử”.

Theo dự thảo sửa đổi nghị định 86 về kinh doanh và điều kiện kinh doanh vận tải bằng ô tô đang được Bộ GTVT lấy ý kiến, kinh doanh vận tải hành khách bằng taxi được phép tính cước thông qua phần mềm phải có hộp đèn mang chữ “taxi điện tử” gắn cố định trên nóc xe.

Với ô tô kinh doanh vận tải hành khách theo hợp đồng có phù hiệu “xe hợp đồng”, phải niêm yết chữ “xe hợp đồng” hoặc “xe hợp đồng điện tử” nếu sử dụng hợp đồng điện tử.

Như vậy, nếu áp dụng trên xe hợp đồng (tương tự Grab) thì phải niêm yết chữ “xe hợp đồng điện tử”.

Mới đây, trả lời các thành viên sáng lập Đề án thí điểm kết nối đa phương tiện vận tải khách bằng hợp đồng điện tử trong mô hình Liên hiệp Hợp tác xã vận tải điện tử (công ty CP Trans), ông Nguyễn Xuân Thuỷ - Phó vụ trưởng Vụ Vận tải (Bộ GTVT) cho biết, Bộ ủng hộ việc ứng dụng khoa học công nghệ nhằm hỗ trợ cho công tác quản lý và điều hành hoạt động vận tải.

Tuy nhiên, các thành viên sáng lập Đề án nghiên cứu để thực hiện đúng quy định hiện hành.

“Xe điện tử” công nghệ sẽ giúp các ứng dụng có thể kết nối liên thông với nhau. Người dân có thể tiếp cận xe bằng ứng dụng tương tự như Uber, Grab hoặc tiếp cận xe nhanh nhất bằng cách nhận diện đèn báo điện tử được gắn trên nóc xe.

Kết nối xe điện tử không để xảy ra tình trạng “sập mạng” khiến hành khách lỡ chuyến đi và lái xe không đảm bảo doanh thu. Mỗi ứng dụng sẽ có tổng đài điện tử để thông báo cho tài xế số điện thoại khách gần nhất. Hành khách có thể lựa chọn vẫy xe khi đèn điện tử bật sáng hoặc có thể đặt xe qua ứng dụng.

Xe hợp đồng công nghệ như Grab đều phải gắn mào

Giám đốc công ty CP Trans Nguyễn Bá Quân cho hay, hành khách đi xe điện tử có thể mở bất cứ ứng dụng nào để tính giá cước cho mình. Về giá cước, hành khách có thể kết nối bằng nhiều cách và có giá cước rẻ hơn 30% giá cước với bất cứ ứng dụng nào trong cùng một thời điểm.

Các xe tham gia dự án “Lắp đèn điện tử” tự động có thể chủ động tắt đèn điện tử và gập xuống. Chủ phương tiện tham gia vào liên minh hợp tác xã phải ký cam kết không vi phạm luật giao thông, thực hiện giao tiếp có văn hóa với hành khách.

Hợp tác xã vận tải điện tử đảm bảo ký hợp đồng lao động với tài xế, tài xế tham gia hoạt động xe điện tử được đóng BHXH, BHYT, bảo hiểm thất nghiệp.

Về lợi nhuận, Hợp tác xã vận tải điện tử cam kết doanh thu của ứng dụng trong hệ thống sẽ trở về chủ sở hữu ứng dụng, chủ phương tiện chia sẻ phần lợi ích nhỏ để vận hành cổng thông tin.

Phải đảm bảo điều kiện kinh doanh

Thứ trưởng Bộ GTVT Lê Đình Thọ cho biết, Bộ không cấm xe cá nhân kinh doanh vận tải nhưng đây là lĩnh vực kinh doanh có điều kiện, muốn kinh doanh phải tuân thủ điều kiện, là cổ đông của doanh nghiệp hay thành viên hợp tác xã vận tải để quản về thuế, con người và phương tiện.

“Nếu thuế không thu được, không quản lý được về phương tiện, con người thì sao gọi là điều kiện kinh doanh”, Thứ trưởng nói.

Ông cũng nói rõ, taxi điện tử hay hợp đồng điện tử về bản chất là một, xe dưới 9 chỗ, dù là xe hợp đồng hay ứng dụng kết nối vận tải nhưng đã tham gia kinh doanh vận tải hành khách thì điều kiện kinh doanh phải như taxi.

Tác giả: Vũ Điệp

Nguồn tin: Báo VietNamNet

  Từ khóa: Xe Grab ,xe taxi

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP