Pháp luật

Xe buýt Đông Bắc đâm chết người: Tự ý đưa xe rời hiện trường là sai quy định

Việc nhân viên của Công ty xe bus Đông Bắc tự ý đưa phương tiện gây tai nạn về bến là sai quy định - Tiến sĩ, Luật sư Nguyễn Trọng Hải cho biết.

Vào ngày 15/7, trên quốc lộ 1A thuộc địa bàn huyện Nghi Lộc (Nghệ An) đã xảy ra một vụ tai nạn giao thông do xe buýt gây ra khiến 1 người tử vong. Sau khi gây tai nạn, lái xe đã báo về công ty và nhanh chóng đưa nạn nhân đi cấp cứu. Điều đáng nói là sau đó, một nhân viên của Công ty xe bus Đông Bắc đã đưa xe về bến đỗ khiến hiện trường bị xáo trộn và làm cho công tác điều tra gặp khó khăn.

Chiếc xe buýt gây tai nạn khiến 1 người tử vong được đưa về trụ sở công an.

Chia sẻ với PV An ninh tiền tệ về vấn đề này, Tiến sĩ, Luật sư Nguyễn Trọng Hải, Trưởng văn phòng luật sư Trọng Hải & Cộng sự (Đoàn luật sư tỉnh Nghệ An) cho biết: “Trong các vụ tai nạn giao thông, dấu vết tại hiện trường là rất quan trọng. Việc nhân viên của Công ty xe bus Đông Bắc tự ý đưa phương tiện gây tai nạn về bến là sai quy định.

Khoản 4 Điều 11 Nghị định 46/2016/NĐ-CP của Chính phủ quy định các mức xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực giao thông đường bộ và đường sắt quy định về xử phạt các hành vi vi phạm quy tắc giao thông đường bộ như sau:

Phạt tiền từ 2.000.000 đồng đến 4.000.000 đồng đối với cá nhân, từ 4.000.000 đồng đến 8.000.000 đồng đối với tổ chức cố ý thay đổi, xóa dấu vết hiện trường vụ tai nạn giao thông, trừ các hành vi vi phạm quy định sau: Điều khiển xe có liên quan trực tiếp đến vụ tai nạn giao thông mà không dừng lại, không giữ nguyên hiện trường, không tham gia cấp cứu người bị nạn và gây tai nạn giao thông không dừng lại, không giữ nguyên hiện trường, bỏ trốn không đến trình báo với cơ quan có thẩm quyền, không tham gia cấp cứu người bị nạn”.

Dấu vết va chạm của xe buýt.

"Trong điều tra hình sự, hiện trường vụ án được xem là "chân dung" vụ án. Có những vụ án, hiện trường thể hiện rõ nét toàn cảnh diễn biến và tình tiết. Hiện trường được bảo vệ nguyên vẹn, không bị xáo trộn, phá hủy sẽ phản ánh khách quan vụ việc, là cơ sở định hướng công tác điều tra chính xác và ngược lại. Việc bảo vệ hiện trường vụ án còn giúp cơ quan điều tra xác định chính xác tội phạm qua đó sẽ hạn chế được việc bỏ lọt tội phạm.

Tuy nhiên, trên thực tế, tôi thấy rằng, công tác bảo vệ hiện trường vụ án chưa được coi trọng do tính tò mò và nhận thức của người dân về vấn đề này còn hạn chế; một phần do mức xử phạt còn thấp, số người vi phạm bị xử phạt chưa đáng kể. Do đó để góp phần nâng cao hiệu quả của quá trình điều tra thì cần có một chế tài cụ thể để xử phạt nghiêm minh các đối tượng cố tình làm xáo trộn hiện trường vụ án" - Tiến sĩ, Luật sư Nguyễn Trọng Hải chia sẻ thêm.

Theo kết quả điều tra, xác minh ban đầu của Công an huyện Nghi Lộc, vào khoảng 13h30 ngày 15/7, tại Km 441+970, Quốc lộ 1A thuộc địa bàn xã Nghi Yên, huyện Nghi Lộc, xe buýt Đông Bắc BKS 37B-000.47, do Lê Xuân Thắm (SN 1972) trú tại khối 4, thị trấn Diễn Châu điều khiển, lưu thông hướng Vinh - Hà Nội.

Khi đến ngã 3 giữa Quốc lộ 1A cũ và Quốc lộ 1A mới, đã va vào xe môtô BKS 37F1-5530 đi cùng chiều, do bà Lê Thị L. trú tại xã Nghĩa Minh, huyện Nghĩa Đàn điều khiển, chở theo chồng là ông Trần Sơn Hà. Hậu quả, cả 2 vợ chồng đều bị thương, riêng bà L. do bị thương nặng đã tử vong sau đó.

Lê Xuân Thắm tại cơ quan điều tra.

Điều đáng nói, sau khi gây tai nạn nghiêm trọng, lái xe Lê Xuân Thắm đã đưa xe máy của nạn nhân ra khỏi hiện trường, gửi vào nhà dân ven đường và gọi điện thoại báo cho Công ty chủ quản.

Nhận được điện thoại của lái xe, ông Bùi Ngọc Hoàng (SN 1976) trú tại khối 10, phường Trường Thi, TP Vinh, quản lý tuyến Vinh - Yên Thành của Công ty Xe buýt Đông Bắc, đã gọi điện cho ông Hoàng Lương Trung (SN 1962) trú tại khối 20, phường Hưng Bình, TP Vinh, là thanh tra trên tuyến của Công ty. Ông này đã đưa xe buýt gây tai nạn ra khỏi hiện trường rồi lái xe về bãi đỗ xe của Công ty ở phường Trung Đô.

Theo Trung tá Nguyễn Thành Nhân, Phó Thủ trưởng cơ quan CSĐT Công an huyện Nghi Lộc cho biết: Khi nhận được tin báo, cơ quan điều tra Công an huyện đã nhanh chóng có mặt tại hiện trường. Tuy nhiên, dấu vết duy nhất để lại là vết trượt trên đường.

Qua điều tra, Công an huyện xác định, chiếc xe buýt gây tai nạn là của Công ty Xe buýt Đông Bắc Nghệ An. Sau khi có yêu cầu của cơ quan điều tra Công an huyện, phía Công ty Xe buýt Đông Bắc mới cử lái xe Lê Xuân Thắm là người gây ra vụ tai nạn đến Công an huyện Nghi Lộc để trình báo.

Tuy nhiên, ngay sau khi tai nạn xảy ra, một nhân viên của Công ty xe bus Đông Bắc đã đưa xe về bến đã khiến hiện trường bị xáo trộn và làm cho công tác điều tra của cơ quan chức năng gặp rất nhiều khó khăn.
Hiện Công an huyện Nghi Lộc đang tiếp tục điều tra làm rõ động cơ của hành vi này, đồng thời củng cố hồ sơ để khởi tố lái xe gây tai nạn chết người.

Tác giả: Ngọc Tuấn

Nguồn tin: antt.vn

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP